Phạm Băng Băng hay Hồ Ca đều mê mẩn XiaoHongShu, ứng dụng mua hàng và chia sẻ kinh nghiệm mua sắm ở nước ngoài có hơn 100 triệu người dùng.

Thương mại điện tử Trung Quốc đang bị thâu tóm bởi hai gã khổng lồ là Alibaba và JD.com. Tuy nhiên thị trường ngách vẫn còn nhiều cơ hội để các startup thương mại điện tử khác phát triển. Trong đó phải kể ứng dụng mua sắm XiaoHongShu (Quyển sách nhỏ màu đỏ).

XiaoHongShu là ứng dụng chủ yếu dành cho phái đẹp với các sản phẩm làm đẹp, thời trang và tiêu dùng. Điều đặc biệt, ứng dụng này cho phép người dùng mua các sản phẩm ở nước ngoài và chia sẻ kinh nghiệm về việc mua sắm với cộng đồng. XiaoHongShu được nhiều sao Hoa ngữ, trong đó có Phạm Băng Băng, Hồ Ca, yêu thích.

Miranda Qu tại sự kiện Rise diễn ra tại Trung Quốc năm 2016. Ảnh: Rise Conf.

XiaoHongShu được sáng lập bởi Miranda Qu và Charlwin Mao. Miranda Qu tốt nghiệp ngành Báo chí tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh. Ý tưởng thành lập XiaoHongShu đến với nhà báo Miranda Qu trong lần cô đi du lịch một mình và gặp Charlwin Mao tại trung tâm thương mại thành phố Boston (Mỹ).

Miranda Qu nhớ lại: "Chúng tôi tự đặt câu hỏi, tại sao nhiều sản phẩm tốt chưa có mặt tại Trung Quốc và làm thế nào để người dùng có thể mua chúng dễ dàng hơn".

Trở về Trung Quốc, Miranda Qu nghỉ công việc làm báo và cùng Charlwin Mao khởi nghiệp ứng dụng mua sắm năm 2013. Miranda chia sẻ: "Trung Quốc đang ở giai đoạn dân số trẻ, trong đó nữ giới chiếm hơn 60% trong độ tuổi từ 18 đến 35. Đây là tiềm năng rất lớn cho chúng tôi khi tập trung vào sở thích mua sắm online của hầu hết phụ nữ trẻ".

Ứng dụng XiaoHongShu ra mắt tháng 2/2014 và nhanh chóng trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Theo thống kê có đến 17% khách hàng mua sắm sử dụng ứng dụng 6 đến 7 lần một ngày.

Chỉ sau 6 tháng ra mắt, công ty XiaoHongShu đã xây dựng nhà kho đầu tiên để phân phối sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng. Các sản phẩm được khách hàng yêu thích tập trung chủ yếu vào mỹ phẩm, sữa, quần áo thời trang có xuất xứ từ châu Âu, Australia và Mỹ.

Ứng dụng mua sắm XiaoHongShu. Ảnh: Money.

Đầu 2016, ứng dụng này có đến 15 triệu lượt tải, 5 triệu khách hàng thân thiết hàng tháng và hơn 200.000 bài tư vấn của người dùng. Tháng 3/2016, XiaoHongShu kêu gọi được 120 triệu USD vốn từ các quỹ đầu tư GGV Capital (Mỹ), Zhen Fund, Tencent (Trung Quốc) và được định giá hơn 1 tỷ USD, chính thức trở thành startup kỳ lân của Trung Quốc chỉ sau hai năm hoạt động.

Đầu năm nay, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, Alibaba, đã rót 300 triệu USD vốn đầu tư vào XiaoHongShu, định giá công ty tăng lên 3 tỷ USD và trở thành một trong những startup thành công nhất trong phân khúc thương mại điện tử dành cho phái đẹp.

Hiện nay, XiaoHongShu có hơn 100 triệu người dùng hàng tháng và con số này vẫn tiếp tục tăng lên cùng với sự phát triển của internet. Miranda Qu chia sẻ: "Mua sắm là nhu cầu thiết yếu của phụ nữ. Họ có quyền lựa chọn cho mình những món hàng ưng ý nhất và XiaoHongShu giúp họ làm điều đó".

Qi Xiaozhai, Chủ tịch Hiệp hội người tiêu dùng Thượng Hải, cho biết: "Người Trung Quốc có sở thích dùng hàng ngoại nhập và XiaoHongShu đã đánh trúng tâm lý đó. Tiềm năng phát triển của công ty này vẫn còn rất lớn".

Dự kiến năm 2020, nhu cầu mua sắm hàng ngoại của Trung Quốc sẽ tăng cao với giá trị thị trường khoảng 150 tỷ USD và 24 triệu sản phẩm. XiaoHongShu đang dẫn đầu thị trường này, vượt qua các ông trùm thương mại điện tử. CEO kiêm đồng sáng lập XiaoHongShu trở thành một trong 15 nữ sáng lập công ty tỷ USD trên thế giới.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.