Anh Huỳnh Văn Bé ở thị trấn Thanh Bình (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) là người tiên phong đem hạt muối xứ biển về và chế biến thành công, nâng lên thương hiệu “Muối sấy Ngọc Yến”. Nhưng quý nhất ở anh là cái tình với người nghèo.

Muối sấy Ngọc Yến

Những bao tải muối từ dưới ghe được công nhân chuyển lên chất thành đống trước hiên nhà. Muối thành phẩm được cho vào bao vô keo xếp khắp phòng khách.

- Nhà tỷ phú sao vách gỗ mỏng tang rộng có mấy chục mét vuông vậy anh Ba? - tôi nói vui.

- Lo mần ăn mà, nhà này chủ yếu tiếp bạn hàng, còn tôi ở trên lầu căn nhà nhỏ bên kia đường đó, cũng ở chung thôi - ông chủ Ba Bé, đã 64 tuổi dáng vẻ vẫn nhanh nhẹn, cởi mở cười xòa.

Vừa ngồi xuống ghế đã nghe tiếng chuông điện thoại của anh reo. Người gọi cú điện thoại đó ở mãi tận Quảng Ninh. Anh phân trần: “Có chị ở khu du lịch Hạ Long đề nghị chuyển ra ngoài đó 8 thùng 25kg để dùng thử”. Trước đó, tháng 3-2012, khi anh cùng đoàn doanh nhân Đồng Tháp sang khảo sát thị trường Campuchia, “muối sấy Ngọc Yến” cũng được các doanh nghiệp bạn đề nghị đưa vô siêu thị.

Mấy năm nay, thương hiệu “muối sấy Ngọc Yến” không chỉ có mặt ở TPHCM, miền Đông, miền Tây Nam bộ mà đã vươn ra tận thị trường phía Bắc hay sang nước bạn. Thời điểm này mỗi ngày cơ sở của anh đưa ra thị trường khoảng 1 tấn muối thành phẩm, nhưng vào tháng 12, tháng giêng, tháng 2, trùng với mùa trái cây hay học sinh nhập học, lượng hàng tăng đột biến. Mấy năm gần đây, cơ sở muối sấy Ngọc Yến xuất bán hàng trăm tấn sản phẩm/năm, mang về nguồn lợi nhuận hàng tỷ đồng.

Phơi muối trước khi đưa vào sấy.

Gọi là “muối sấy” cho gọn chứ thực ra để có vị thơm ngon “mặn ngọt” đủ đầy như vậy phải làm từ nhiều nguyên liệu như muối, tỏi, ớt, bột ngọt, đường cát trắng. Cơ sở muối sấy lọt thỏm giữa “Vương quốc ớt” Thanh Bình (trồng nhiều tại khu cù lao Tây) với đặc sản ớt nổi tiếng vỏ dầy, độ cay cao, để được lâu… danh tiếng cả vùng đất đồng bằng. Còn nguyên liệu chính là muối thì phải dùng muối Bạc Liêu có hậu ngọt, bột ngọt đúng loại Ajinomoto...

“Giữ cho được chất lượng, giá cả không tăng dù giá nguyên liệu chao đảo chóng mặt mới tạo được lòng tin, dễ bề làm ăn lâu dài. Để hạt muối bươn bả khắp nơi như bây giờ cũng kỳ công lắm, chúng tôi phải lựa nguyên liệu đúng chuẩn rồi dùng dàn phơi, máy trộn, máy sấy khô, máy sấy chín… Riêng sấy chín nhiệt độ phải trên 2000C, liên tục 5-7 vòng. Chuẩn bị cho mùa làm ăn mới tôi đang đầu tư mở rộng nhà xưởng, lắp đặt thêm máy móc hiện đại với dây chuyền khép kín” - Ba Bé cho biết.

Muối sấy Ngọc Yến có vị thơm nồng, chuyển màu hồng, hạt khô ran, không vón cục lại đều tăm tắp. Muối có thể dùng ăn với trái cây, với cơm, cháo, ướp thịt cá để nướng, kho, ăn chay hay mặn đều dùng được. Anh Ba Bé là người tiên phong đem hạt muối xứ biển về chế biến thành công, trở thành thương hiệu đặc sản của tỉnh Đồng Tháp.

Thơm thảo tấm lòng

“Cái quý nhất ở anh Ba Bé là cái tình với người nghèo, thật hiếm, thật lạ khiến nhiều đại gia khác cũng phải kính nể” - mấy anh trong Ban Tuyên giáo huyện ủy Thanh Bình nhận xét về “anh Ba muối sấy”. Làm giàu mà không mộng xây nhà cao cửa rộng. Hàng năm, anh đều trích từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để xây nhà tình thương, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, đóng góp vào quỹ vì người nghèo, nâng cấp, sửa chữa cầu đường nông thôn…

Con đường “sấy muối ra tiền” của ông chủ Ba Bé càng cho thấy cái khổ không dễ chụp được con người biết vượt nghịch cảnh. “Trước kia gia đình tôi thuộc dạng “nghèo có sổ” (chính quyền cấp sổ nghèo), buộc phải dời bỏ quê nhà tha hương. Năm 2000, với 2 bàn tay trắng, được người chị ở tỉnh Tây Ninh giúp đỡ, anh bước vào nghề.

Chồng phụ chế biến còn vợ con bưng bê từng bịch muối sấy bán dạo khắp các chợ lớn nhỏ của TPHCM. Thị trường tưởng mênh mông nhưng cạnh tranh quá gay gắt. Phải tìm ra công thức chế biến mới, chất lượng hơn, hấp dẫn hơn mới mong ngóc lên nổi - câu hỏi đó đau đáu trong tôi suốt 6 năm trôi dạt với nghề” - anh kể.

Năm 2006, tích cóp được kinh nghiệm và chút vốn, anh Ba Bé dắt díu vợ con trở về quê mở cơ sở Muối sấy Ngọc Yến. Sau nhiều thử nghiệm mày mò và anh đã thành công với hương vị và màu sắc hoàn toàn khác với các loại muối sấy trước kia.

Sản phẩm muối sấy Ngọc Yến đã đạt được nhiều bằng khen, chứng nhận: Huy chương vàng hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2010, Cúp Sen Vàng Việt Nam 2011 (của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam), Kỷ niệm chương Doanh nhân tiêu biểu năm 2011 (của Bộ Công Thương), “Phù hợp tiêu chí tín nhiệm vàng: Nhà cung cấp đáng tin cậy tại Việt Nam” (Viện Nghiên cứu Việt Nam, đơn vị giám sát chất lượng quốc tế - Vương quốc Anh và Trung tâm khảo sát chỉ số tín nhiệm doanh nghiệp)…

Năm 2011, anh là một trong 4 đại biểu của Đồng Tháp ra Hà Nội tham dự hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

“Thanh Bình, huyện đầu nguồn sông Tiền đã vượt lên lũ dữ, nhiều gia đình đã ăn nên làm ra nhưng vẫn còn nhiều hộ cần xã hội chung tay chia sẻ. Nay tôi có chút cơ nghiệp nên chia sẻ, giúp đỡ người nghèo. Mong ước của tôi bây giờ là công ty làm ăn hiệu quả để có thêm điều kiện giúp người nghèo. Mình cũng từ đó đi lên nên cảm nhận cái nghèo rõ lắm, thương nhất tụi nhỏ…” - vừa tâm sự anh Bé vừa lui cui cùng công nhân bỏ mấy bịch muối sấy vô túi.

Theo Đầu tư tài chính
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.