Trong thời gian phụ giúp người anh nuôi ong, thấy nghề nuôi ong thú vị và có thể làm giàu được, Tính quyết định dừng lại ở nghề này.

Năm 1986, chàng trai 17 tuổi Phạm Hữu Tính (hiện ở ấp 3, xã Gia Canh, huyện Định Quán, Đồng Nai) rời quê hương Thạch Thành, Thanh Hóa vào Nam làm ăn kiếm tiền giúp gia đình. Tính đến nhiều địa phương, làm đủ việc từ trồng mía đến phụ nề...

Được sự giúp đỡ của Công ty Ong mật Đồng Nai, anh tìm tòi học hỏi kỹ thuật nuôi ong và năm 1993 bắt đầu nuôi ong mật. Theo anh Tính, nghề nuôi ong vất vả nhất là đi tìm nguồn hoa cho ong và vận chuyển ong đến các vùng có hoa. Thông thường từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, anh vận chuyển ong ra các tỉnh phía Bắc; từ tháng 5 đến tháng 8 đưa về các tỉnh miền Trung; các tháng còn lại đưa ong vào các tỉnh phía Nam.

Một trại ong của ông Phạm Hữu Tính.

Do tổng số đàn ong lớn và vận chuyển xa nên anh phải vận chuyển bằng ô tô, nếu không thận trọng ong dễ chết hàng loạt, nhất là lúc đường ách tắc lâu; các trạm kiểm dịch gây khó dễ... Đó là chưa kể có người dân hiểu chưa đúng lợi ích của ong trong việc thụ phấn cho cây trồng, cho rằng ong mật gây hại cho cây nên họ không cho người nuôi ong đến đặt các trại ong.

Những lúc đó, anh Tính phải nhờ cán bộ cơ quan khuyến nông đến giải thích thì công việc mới trôi chảy. Vất vả là vậy, nhưng anh thấy thú vị với nghề này, bởi ngoài có thu nhập, anh còn được đi đây đó, được ngắm cảnh đẹp của nhiều miền quê.

Từ 100 đàn ong ban đầu, đến nay anh đã có 10 trại ong, bình quân mỗi trại có trên 200 đàn. Để trông coi, chăm sóc các trại ong, anh phải thuê 10 công nhân. Ngoài bao ăn hàng ngày, công nhân được trả lương 3 triệu đồng/người/tháng.

Anh Tính cho biết, từ ngày bắt đầu nuôi ong mật đến nay, anh đã ký hợp đồng với Công ty Ong Trung ương 2 cung cấp giống, kỹ thuật nuôi và bao tiêu toàn bộ sản phẩm mật ong. Theo anh, nếu thời tiết thuận hòa, mỗi đàn ong cho thu từ 60-70kg mật/năm. Với giá mật ong như hiện nay, mỗi năm gia đình anh thu nhập hàng tỷ đồng.

Theo Dân Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tỷ phú từ nuôi ong lấy mật

    Tỷ phú từ nuôi ong lấy mật

    17/10/2014 9:02 AM

    Hợp tác xã nuôi ong Phong Thổ của anh Phong với doanh thu trên 16 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho hàng chục thanh niên địa phương.

  • Thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ ong

    Thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ ong

    02/10/2012 1:40 PM

    Trong thời gian phụ giúp người anh nuôi ong, thấy nghề nuôi ong thú vị và có thể làm giàu được, Tính quyết định dừng lại ở nghề này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.