Aileen Adalid đã bước chân vào giới doanh nghiệp từ năm 19 tuổi sau khi tốt nghiệp đại học De La Salle ở Manila, Philippines, với tấm bằng quản trị kinh doanh.

Aileen Adalid thành công ở tuổi 24. (Nguồn: AP)

Tuy nhiên, cô gái người Philippines thành thạo 3 thứ tiếng này đã nhanh chóng cảm thấy ghen tị với lối sống linh hoạt của những “du mục thời đại kỹ thuật số” mà cô đã gặp khi làm việc tự do ở Manila.

Năm 21 tuổi, Adalid đã nghỉ việc tại ngân hàng Deutsche Bank ​- nơi đã trả cho cô mức lương chỉ 300 USD/tháng ​- để theo đuổi cuộc sống xê dịch.

Trong năm tiếp theo, Adalid làm việc tự do trong vai trò thiết kế đồ họa, thiết kế web, quản trị SEO và marketing trực tuyến. Nguồn thu nhập chính của cô chủ yếu là từ một hợp đồng khách hàng dài hạn, giúp cô có được mức lương gấp đôi lương cũ. Điều tuyệt vời nhất là sự linh hoạt trong công việc đã cho phép cô đi du lịch thường xuyên tới nhiều nước, chẳng hạn như Pháp và Thái Lan.

Vào tháng 5​/2014, Adalid đã hợp tác với một người bạn để lập ra một công ty bán lẻ trực tuyến trên Amazon có tên là Adalid Gear. Mặt hàng chính của công ty là phụ kiện sức khỏe và các hoạt động ngoài trời, đồng thời chuyển tới sống ở Bỉ.

Ngoài ra, cô cũng mở lại trang blog từ thời thiếu niên của mình mang tên I Am Aileen (Tôi là Aileen), biến nó thành một trang blog về lối sống và du lịch. Blog của Aileen từ đó dần thu hút được nhiều sự chú ý trong cộng đồng du lịch trực tuyến.

Giờ đây, Adalid thu được khoảng 5.000 USD/tháng từ các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Từ nơi ở hiện tại ở Philippines, cô cũng đi du lịch ít nhất một tháng một lần tới các điểm đến trên khắp châu Âu và châu Á.

Adalid đã chia sẻ với tờ Business Insider về việc cắt đứt mối liên hệ với giới doanh nghiệp để theo đuổi lối sống “du mục thời đại kỹ thuật số,” cũng như tìm kiếm sự cân bằng giữa những chuyến du lịch vòng quanh thế giới và việc điều hành công việc kinh doanh cá nhân.

Khi còn học đại học, Adalid từng dành tổng cộng 1 năm cho việc thực tập tại nhiều công ty đa quốc gia lớn như Nestlé, Unilever và Siemens.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp năm 19 tuổi và đảm nhận vị trí giám sát sản phẩm tại Deutsche Bank trong 2 năm, cô đã nhận ra rằng giới doanh nghiệp không phải là thế giới dành cho cô.

Hứng thú với kinh doanh cá nhân và du lịch, Adalid đã bỏ việc với khoảng 600 USD tiền tiết kiệm vào tháng 4/2013, và bắt đầu công việc tự do của mình. Một năm sau, Adalid Gear đã ra đời.

Nhà sáng lập trẻ sau đó đã tới Bỉ theo thị thực sinh viên sau khi được chấp nhận tham gia chương trình cao học tại đại học Antwerp.

Sau khi công ty mang tên cô bắt đầu phát triển mạnh sau đó vài tháng, Adalid đã nghỉ học và chuyển thị thực sang loại đối tác ​- với sự giúp đỡ của đối tác người Bỉ của cô - để tập trung vào việc phát triển kinh doanh.

Để xây dựng tên tuổi, họ đã bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng để tìm ra các sản phẩm được nhiều người quan tâm nhất. Sự tận tụy của họ đã đem lại kết quả. Adalid Gear hiện có doanh số trung bình tháng rơi vào khoảng 70.000 USD, và đã xây dựng được thị trường ở Mỹ và Anh.

Adalid cho biết tìm kiếm những người có thể hướng dẫn mình là một trong số những chiến lược kinh doanh có giá trị nhất của cô. “Giữ liên lạc với những người quản lý các công ty tương tự như chúng tôi, cũng như nhờ tới sự hướng dẫn của họ trên suốt chặng đường là những điều hữu ích nhất,” cô cho biết.

Thu nhập của Adalid hiện nay phụ thuộc vào công ty bán lẻ cũng như “quan hệ đối tác liên kết, bài đăng được tài trợ và những lời quảng cáo trên mạng xã hội” - ở đây muốn nói tới trang blog du lịch của cô. Và nhờ có nhãn hiệu và những mối liên kết liên quan tới du lịch, Adalid thường được đi du lịch miễn phí và không mất tiền ở.

Tuy vậy, không phải lời đề nghị nào cũng được cô chấp nhận. “Tôi muốn [trang blog] vẫn giữ được tính chân thực, cá nhân và gọn gàng... ngoài ra, phần lớn nguồn thu của tôi đến từ kinh doanh trực tuyến.”

Nhờ có những chuyến đi miễn phí hoặc giảm giá này, Adalid cho biết cô có thể tiết kiệm được tới 70% thu nhập của mình.

Thông thường, Adalid làm việc khoảng chưa tới 4 giờ/ngày tại Adalid Gear, chủ yếu là xử lý việc nghiên cứu, marketing, quảng bá và liên hệ. Điều này cho phép cô đi du lịch ít nhất mỗi tháng một lần.

“Trong 2 năm ở Bỉ, tôi đã đi dã ngoại tới quần đảo Faroe, leo núi ở Na Uy, mừng ngày Bastille ở Paris, khám phá những điểm đến ít người biết tới ở Bỉ, lái xe qua ngọn núi cao nhất trên dãy Alps phía đông Brenner Pass ở Áo, bay trên bờ biển Indonesia trên một chiếc trực thăng, và gặp một geisha cũng như ‘samurai cuối cùng’ ở Nhật Bản.”

Lối sống du mục của Adalid đã dạy cho cô một vài bài học về hiệu suất công việc. “Luôn luôn xê dịch có thể phá hỏng sự tập trung, nhịp điệu và tốc độ làm việc, song tôi đã phát hiện ra rằng vấn đề này có thể được khắc phục bằng cách du lịch chậm rãi và tìm kiếm sự cân bằng để sắp xếp các công việc một cách hợp lý nhất.”

Adalid cũng gửi tới những người muốn vừa làm việc vừa đi du lịch một lời khuyên: “Luôn luôn phải nghĩ tới dài hạn... Dĩ nhiên, ban đầu bạn có thể làm những công việc nhẹ nhàng để có kỹ năng, hoặc những công việc hoặc dự án ngắn hạn, chẳng hạn như hoạt động tình nguyện, nhưng về cốt lõi, tốt nhất bạn vẫn nên hướng tới một mục tiêu lớn để giúp bạn có được một nghề nghiệp chắc chắn hơn.”

Adalid đã quay lại Philippines với kế hoạch chuyển sang Tây Ban Nha sinh sống. Mục tiêu dài hạn của cô là tiếp tục phát triển công việc kinh doanh và tới thăm mọi đất nước trên thế giới./.

My Nguyễn (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.