Sản phẩm chưa thành hình, startup có trụ sở tại Hong Kong vẫn huy động được nhiều tiền hơn bất cứ vụ IPO nào trên thế giới từ đầu năm đến nay.

Block.one là công ty khởi nghiệp được đăng ký thành lập tại quần đảo Cayman, đặt trụ sở tại Hong Kong. Người sáng lập là doanh nhân 31 tuổi Brendan Blumer. Công ty có 200 nhân viên với văn phòng đại diện ở cả California và Virginia, Mỹ.

Startup này lên kế hoạch huy động vốn để đầu tư phát triển nền tảng công nghệ blockchain mới với tên gọi Eos.ios, thông qua việc phát hành tiền ảo lần đầu ra công chúng (ICO). Cụ thể, công ty bán ra token EOS và người mua sẽ mua bằng đồng ether, một loại tiền thuật toán mới có tính cạnh tranh cao thay vì sử dụng USD để giao dịch.

CNBC cho biết, phiên ICO hôm thứ tư tuần trước (30/5) đã thu về 7,12 triệu đồng ether, tương đương 4,1 tỷ USD theo giá trị quy đổi ngày 31/5 ở 576 USD mỗi ether. Với 4,1 tỷ USD, vụ ICO của Block.one đắt giá hơn mọi cuộc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kể từ đầu năm đến nay và gấp đôi vụ ICO lớn thứ hai. Giá trị tính theo USD có thể thay đổi tùy thuộc vào sự biến động của đồng ether.

Brendan Blumer - CEO và cũng là người sáng lập Block.one. Ảnh: CNBC

Không giống với IPO khi các nhà đầu tư được nắm giữ cổ phiếu, ICO đưa ra token để sử dụng, dựa trên lời hứa về một nền tảng công nghệ sẽ hữu ích trong mạng lưới kỹ thuật số khi nó được hoàn thành. Tuy vậy với trường hợp của Block.one, công ty này vẫn chưa có sản phẩm nào thành hình.

Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng rót tiền cho dự án một phần vì nghe theo xu hướng, phần vì lời hứa hẹn của nhà sáng lập Block.one rằng anh này sẽ lặp lại những thành công như các dự án blockchain trước đó.

Brendan Blumer, CEO, Block.One cho biết, hệ thống của công ty sẽ vận hành "ứng dụng phi tập trung" một cách hiệu quả hơn so với các nền tảng hiện có như Ethereum. Theo những người ủng hộ Block.one, nếu nền tảng eos.ios được xây dựng thành công, nó sẽ giúp ứng dụng công nghệ liên quan đến tiền thuật toán hiệu quả hơn rất nhiều.

Tốc độ phát tiển nhanh của Block.one cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều. Trong chương trình Last Week Tonight, người dẫn chương trình nổi tiếng John Oliver đã lấy ví dụ trường hợp của đồng eos khi nói về những rủi ro khi đầu tư vào tiền thuật toán. Oliver nhận xét: "Đây là một startup về phần mềm nhưng không có kế hoạch bán bất cứ phần mềm nào".

Còn Wiliam Mougaya, tác giả cuốn sách "The Bussiness Blockchain" cho biết: "Công ty này đã thiết lập một rào cản quá cao cho chính bản thân họ trong việc đặt ra kỳ vọng, hiện giờ là thời điểm để phát triển công nghệ kèm theo chứ không chỉ là phát hành một loại tiền thuật toán". Mougaya cho rằng trường hợp gọi vốn của Block.one là bất bình thường.

Tốc độ phát tiển nhanh của Block.one cũng nhận phải ý nhiều ý kiến chiều. Ảnh:FT

Các nhà đầu tư chạy đua để đầu cơ tích trữ không phải là trường hợp hiếm trong môi trường giao dịch tiền thuật toán. Ngoài ra, sự hậu thuẫn của những người nổi tiếng cũng dẫn đến việc đầu tư vào tiền kỹ thuật số tăng mạnh. Các số liệu của New Alchemy cho thấy, giao dịch ICO đã tăng mạnh mẽ trong một vài năm qua, từ 88 triệu USD năm 2016 lên 6,4 tỷ USD năm 2017 và có thể vươn đến con số 11 tỷ USD trong năm nay.

Lĩnh vực công nghệ mới này cũng "lọt vào mắt xanh" của những kẻ lừa đảo. Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ phải lập riêng một website lấy ví dụ về những trường hợp lừa đảo ICO để hướng dẫn công chúng về các rủi ro có thể gặp phải.

Matt Hougan, một chuyên gia trong lĩnh vực gây quỹ nhận định, đầu tư vào Block.one có thể là cá nhân muốn nhận về lợi nhuận khi đồng này phát triển, nhưng cũng có cả những nhà đầu tư lớn muốn rót tiền cho nhiều loại tiền khác nhau chứ không muốn chỉ tập trung vào một đồng duy nhất.

Hougan chia sẻ: "Hệ sinh thái tiền thuật toán mới đang ở những bước đầu tiên của quá trình phát triển, cũng như khởi điểm của các lĩnh vực công nghệ khác. Không phải những người đi đường dài mới chiến thắng. Đôi khi đơn vị hoạt động lâu như Amazon thắng, nhưng cũng đôi khi Myspace dù nhiều tuổi hơn vẫn thua cuộc với Facebook. Nhà đầu tư thông minh sẽ đa dạng hóa các nguồn đầu tư của mình".

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, nhiều người đầu tư vì đặt niềm tin lớn vào CEO Brenda Blumer và giám đốc công nghệ Dan Larima của Block.one. Larimer là người đã sáng lập hai công ty tiền ảo nổi tiếng khác là Bitshare và Steemit. Kyle Samani, đối tác quản lý của quỹ đầu tư Multicoin Capital, đơn vị cũng đang rót tiền cho eos token cho biết: "Dan là một trong những nhà phát triển blockchain thành công nhất hành tinh, được nhiều người tôn trọng".

Với số tiền gọi vốn được, Block.one cho biết sẽ dành một tỷ USD để thuê nhân sự cấp cao, và nhiều tỷ USD nữa cho việc vận động hành lang với giới làm luật trên thế giới và xây dựng mối quan hệ kinh doanh với các ngân hàng.

Vi Vũ (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.