Khởi nghiệp với cà phê không phải chuyện mới mẻ, nhưng cà phê chất lượng có giá bình dân được bán với mô hình đối chứng qua hệ thống xe cà phê dạo và App điện thoại lại là chuyện khác. Đáng nói hơn, chỉ sau vài tháng thực hiện, hệ thống này đã có đến 15 xe bán và nhiều điểm nhượng quyền ở một số tỉnh, thành. Đó là câu chuyện của hai chàng trai Hoàng Tiễn và Quốc Anh với mô hình CoffeeBike lần đầu tiên có ở Việt Nam.
Hoàng Tiễn và một xe cà phê trong hệ thống CoffeeBike
Giữa năm 2016, trên đường phố Sài Gòn bắt đầu xuất hiện những chiếc xe cà phê dạo hoán cải từ xe ba gác, được trang trí bắt mắt từ dù che, ván thùng đến đồng phục nhân viên màu cam. CoffeeBike là mô hình xe cà phê dạo, đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi nơi có một sự khác biệt.
Khi bắt tay thực hiện tại Việt Nam, Tiễn và Quốc Anh đã tham khảo hàng loạt mô hình trước khi phác thảo mô hình có sự giao thoa văn hóa giữa châu Âu và châu Á, thể hiện qua việc tích hợp máy pha cà phê (Espresso) trên một chiếc xe ba gác đặc trưng của Việt Nam, phù hợp với thói quen uống cà phê vỉa hè ở các đô thị.
Muốn nhanh đi một mình, muốn xa đi cùng nhau
Hoàng Tiễn giới thiệu về mô hình: "Khi tìm hiểu các hình thức kinh doanh cà phê trên thế giới, chúng tôi được biết cà phê được tạo ra với quy trình chế biến ướt và rang mộc kết hợp cùng phương pháp pha máy (Espresso) sẽ tạo ra ly cà phê chất lượng. Nhưng thông thường người dùng phải vào cửa hàng thưởng thức, giá cả lại cao do phải gánh thêm chi phí mặt bằng. Mô hình của chúng tôi là xe cà phê pha máy đường phố, tích hợp một quầy bar pha chế nhằm giảm thiểu tối đa chi phí để khách được phục vụ cà phê chất lượng với giá phải chăng".
Một câu hỏi luôn thường trực trong tâm trí Hoàng Tiễn và các bạn: "Việt Nam là nước trồng và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới nhưng người dân lại ít được uống cà phê "sạch", trong khi cà phê "bẩn" tràn lan hang cùng ngõ hẻm, đó là điều vô lý”.
Sau hơn một năm tìm hiểu, tháng 5/2016, xe CoffeeBike chính thức trình làng tại khu văn phòng hẻm 400 Ung Văn Khiêm (Q. Bình Thạnh). Ngay từ đầu, cả nhóm xác định với mô hình mới mẻ, tiếp thị cà phê Espresso ngoài đường là công việc khó khăn. Trước áp lực từ cà phê "cóc" truyền thống, CoffeeBike quyết định không cạnh tranh trực tiếp mà tìm kiếm những vị trí chưa ai khai thác, hoặc số lượng quán cà phê "cóc" còn ít.
Ưu tiên những mặt bằng là khoảng sân trống trước các hộ dân, hoặc khu dân cư, văn phòng không nhiều xe lưu thông để không ảnh hưởng đến trật tự đô thị. Việc lựa chọn địa điểm để đặt xe chủ yếu dựa vào thử nghiệm, vì tính lưu động của mô hình. Thử nghiệm tại nhiều khu khác nhau cho đến khi tìm được điểm ổn định sẽ đặt cố định ở đó.
Tại cuộc thi "Tìm kiếm gương mặt trẻ lãnh đạo vì thương mại công bằng trong tương lai", ý tưởng của Tiễn đoạt giải 3 và được một quỹ đầu tư đồng ý rót vốn. Tuy nhiên, Tiễn đã từ chối cơ hội hiếm có này để cùng khởi nghiệp với những người anh em thân thiết, và Tiễn ví von: "Việc tìm kiếm người đồng hành để gầy dựng dự án cũng tương tự việc lấy chồng. Muốn đi nhanh có thể đi một mình, nhưng muốn đi xa cần đi cùng nhau".
Con đường cà phê sạch
Những ngày này, Hoàng Tiễn và Quốc Anh đang "vắt chân lên cổ” để chuẩn bị khai trương thêm 2 CoffeeBike tại Q.1 và Q.3. Từ chiếc xe đầu tiên tại Q. Bình Thạnh, sau đó là 3 xe khác tại khu Q.2, chỉ sau vài tháng khởi động, hiện nay hệ thống đã có tổng cộng 15 điểm đặt xe tại Hà Nội và TP.HCM.
Ngoài ra còn có 3 phiên bản CoffeeBike+ (mô hình quán tích hợp kho tổng) đang hoạt động. Mỗi ngày hệ thống tiêu thụ gần 2.000 ly Espresso và hoàn thiện thêm hai kho tại Q.1 và Q.3. Với giá bán từ 14.000 - 24.000 đồng/ly, doanh thu là con số lý tưởng. Tiễn cho biết, anh vẫn đang tìm kiếm những mặt bằng tiềm năng để mở thêm điểm bán trong thời gian tới. Trung tâm thương mại lớn là một trong những ưu tiên hàng đầu của CoffeeBike.
Tuy nhiên, "bửu bối" của CoffeeBike không chỉ ở tính lưu động mà còn ở cách tiếp cận khách hàng đầy sáng tạo khi cho ra đời phiên bản App mua cà phê trực tuyến. Với App này, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại, khách hàng có thể biết được vị trí toàn bộ xe cà phê của chuỗi và chọn xe gần nhất để đặt hàng.
Nhân viên sẽ xác nhận đơn hàng và giao hàng trong 30 phút. Tiễn cho biết, cách ứng dụng công nghệ App và quản lý trực tuyến này đã khiến nhiều khách hàng thích thú và mỗi xe cà phê trở thành "trạm năng lượng", đồng thời giúp CoffeeBike giảm thiểu được nhiều khâu và nhiều nhân sự.
Vấn đề nan giải của CoffeeBike lúc này lại nằm ở... ông Trời, vì chịu tác động không ít từ vấn đề thời tiết. Cả nhóm đang nghiên cứu một phiên bản mới có thể khắc phục được những yếu tố tác động này nhằm ổn định công việc kinh doanh.
Với mô hình phụ thuộc khá nhiều vào mặt bằng, Hoàng Tiễn mạnh dạn tiến hành phương thức nhượng quyền nhằm hướng đến người dân đang sở hữu mặt bằng đẹp ở các khu vực dân cư. Đến nay, CoffeeBike đã nhượng quyền thành công tại Bắc Ninh, Hà Nội, TP.HCM, và hướng đến mục tiêu có mặt ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước.
Tìm hiểu cặn kẽ về ngành cà phê, Tiễn và cộng sự biết với cà phê sạch, cạnh tranh về nguồn nguyên liệu là vấn đề sống còn, vì cà phê chất lượng tốt thường có số lượng nhất định. CoffeeBike sử dụng nguồn cà phê từ các nông hộ tại Kontum, nơi nông dân được các chuyên gia về cà phê hướng dẫn quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến thành phẩm theo tiêu chuẩn.
Để đảm bảo đầu cung cho hệ thống, CoffeeBike áp dụng hình thức đặt cọc, đồng thời không quên liên tục tìm kiếm những nguồn hàng thay thế dựa trên tiêu chí chất lượng Công ty đã đề ra. "Bằng cách này, chúng tôi muốn tạo niềm vui cho cả ba bên: nông dân tiêu thụ được nông sản, khách hàng được tiếp cận sản phẩm chất lượng, CoffeeBike có nguồn kinh phí để tiếp tục con đường với cà phê "sạch", Tiễn nói.
Lạc Lâm (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.