Mười năm, ba lần phá sản, một lần phải cầm cố giấy tờ nhà của cha mẹ để có thể tồn tại, với Mai Triều Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Di động Mai Nguyên, cái nhận được từ thương trường không phải là vật chất mà là môi trường để thay đổi tính cách. Áp lực từ nơi này đã rèn luyện cho anh từ một thanh niên nhút nhát, kiệm lời trở thành một người có thể đối mặt với những sự cố bất ngờ...

So với người đi trước là Viễn Thông A hay người đi sau là Thế giới Di động, chuỗi cửa hàng kinh doanh điện thoại di động của Mai Nguyên chỉ là một con số nhỏ bé kiêm tốn với vỏn vẹn 4 cửa hàng.

Nhưng khi cần những chiếc điện thoại lạ và... siêu cấp, phần lớn khách hàng sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu này. “Không tiềm lực kinh tế, không nhà đầu tư sau lưng, nếu cạnh tranh bằng quy mô, có lẽ tôi đã không trụ được trên thương trường đến giờ phút này”, anh Triều Nguyên chia sẻ về chiến lược để mình có thể tồn tại và phát triển trong một thị trường bán lẻ điện thoại di động có khá nhiều “ông lớn” như vậy.

Tập tành kinh doanh từ thủa còn mài đũng quần trên ghế Đại học Mở TP.HCM, khởi đầu bằng việc bán các thiết bị tin học như đĩa CD, linh kiện máy tính... anh cũng không biết vì sao mình lại thích công nghệ nhưng lại nặng lòng với kinh doanh. Như thể đó cũng là một nhu cầu của chính mình.

Bỏ thời gian đi nhiều, quan sát nhiều để vừa học hỏi, vừa tìm cơ hội nên khi tìm được những người bạn cùng chí hướng, anh mạnh dạn liên kết để có thể bước ra thương trường.

Ba lần hùn hạp là ba lần anh mất trắng. “Bây giờ nhìn lại, mới thấy ngày đó mình nhiệt tình nhưng thiếu hẳn tầm nhìn, lại ít chịu nghe lời người lớn, chỉ thích làm điều mình nghĩ. Thất bại đến là tất yếu”, anh cười chia sẻ.

Cũng may thất bại liên tiếp không làm anh chùn bước. Trong lần hùn hạp cuối cùng, khi nhìn thấy bạn bè quyết định rũ bỏ, anh lại ngùn ngụt quyết tâm.

Về thuyết phục gia đình cho mượn giấy tờ nhà cầm cố để có vốn làm ăn, điều anh nhận được đầu tiên là sự lo lắng từ phía thân phụ. Kiên nhẫn trình bày con đường và ước mơ của mình, anh mới có được cái gật đầu.

Với số vốn này, vừa trả cổ phần cho bạn bè, vừa sửa chữa lại mặt bằng, cửa hàng điện thoại di động Mai Nguyên, một thương hiệu mới, ghi đậm dấu ấn và quyết tâm của ông chủ trẻ chính thức đi vào hoạt động.

Người đi tránh sóng

Trong khi thương mại điện tử còn là một khái niệm xa lạ thì anh mạnh dạn lập web, giới thiệu sản phẩm. Sẵn kiến thức về công nghệ có được từ giảng đường, anh còn cung cấp dịch vụ tải phần mềm, các ứng dụng cơ bản cho điện thoại... miễn phí cho khách hàng. Trong bối cảnh những cửa hàng kinh doanh điện thoại di động còn nhỏ lẻ, nhờ những giá trị cộng thêm này mà cửa hàng thu hút được lượng khách lớn.

Mai Nguyên vươn vai từ cửa hàng lên thành một công ty theo chiều phát triển của thị trường. Lúc này, từ một cửa hàng bán cả hàng xách tay lẫn chính hãng, anh chấp nhận co cụm chỉ bán hành chính hãng để có thể kinh doanh bài bản. “Đó là một quyết định khiến tôi phải suy nghĩ nhiều nhưng tôi nghĩ dễ dãi kinh doanh thì chỉ thể tồn tại trong thời gian ngắn”, anh chia sẻ.

Vượt qua đợt sút giảm khách hàng do chuyển đổi phương thức kinh doanh, Mai Nguyên “hồi sức” thì cũng là lúc thị trường điện thoại di động bước vào đợt bùng phát. Những cái tên như Thế giới Di động, Phước Lập, Viễn Thông A... bành trướng với tốc độ phát triển cửa hàng mới chóng mặt.

Điều này dẫn đến một thực tế là các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ gần như “chết” hẳn. “Biết không thể theo nổi cuộc đua này, tôi phải chọn con đường riêng là... tránh gió to, sóng lớn”, Triều Nguyên nói.

Tự thiết kệ bộ nhận diện thương hiệu cho mình, anh quyết định chọn cho Mai Nguyên bộ mặt sang trọng, cao cấp để tách mình khỏi số đông. Tổ chức cửa hàng bài bản, kinh doanh tốt, Mai Nguyên trở thành đại lý ủy quyền trực tiếp cho các thương hiệu Samsung, Nokia, HTC, Sony Ericsson, nhà phân phối FPT... và cả những thương hiệu cao cấp như Mobiado, Porsche Design, Bellperre.

Anh cho biết, định hình ở khu vực cao cấp nên những sản phẩm “Made in Vietnam” nhưng gia công ở Trung Quốc anh đều phải từ chối. “Khách hàng đến với Mai Nguyên là những đối tượng chọn lọc, nếu ôm đồn, chạy theo số đông, tôi khó mà giữ chân được họ.

Tôi bán tất cả những dòng hàng, nhưng đó phải là hàng của các thương hiệu toàn cầu, có chất lượng”, ông chủ hệ thống đúc kết kinh nghiệm.

Chọn sâu, bỏ rộng

Đam mê công nghệ, nên Facebook của Mai Triều Nguyên anh thường “chiêu đãi” bạn bè mình những bữa tiệc công nghệ nóng sốt bằng những bài viết, hình ảnh “đập hộp” những sản phẩm mới nhất trên thị trường thế giới. Nắm được tâm lý khách hàng, anh buộc mình phải quyết định nhanh.

Sản phẩm mới, về đến Việt Nam là có mặt ngay trên hệ thống của Mai Nguyên, nhanh hơn các đơn vị bán lẻ khác từ 2 đến 3 ngày. Đây cũng chính là điều khiến Mai Nguyên trở nên khác biệt.

Trước thềm năm mới, ai cũng hào hứng với kế hoạch phát triển kinh doanh của mình, riêng với Triều Nguyên, anh bảo, mình sẽ dừng lại ở con số 4 cửa hàng, thay vì sắm thuyền to để vơ tất cả cá thì chỉ sắm ca-nô để chọn cá mà câu.

Không phải vì thiếu vốn mà vì một lần nữa, anh muốn đi theo con đường riêng của mình. “Tôi sẽ phát triển theo chiều sâu, tập trung đầu tư mang đến cho khách hàng nhưng dịch vụ, chế độ chăm sóc tốt nhất. Trong bối cảnh này, kinh doanh sự thuận tiện nhằm thỏa mãn khách hàng vẫn tốt hơn là chiều rộng”, anh khẳng định.

Theo Quý Yên (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đại gia và những cái hắt hơi quyền lực

    Đại gia và những cái hắt hơi quyền lực

    31/01/2014 6:24 PM

    Mỗi người có một diện mạo, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đều có một điểm chung, chỉ cần vài cái... “hắt hơi” cũng có thể làm nghiêng ngả sàn chứng khoán.

  • Hãy tin vào Bim

    Hãy tin vào Bim

    21/10/2013 10:32 AM

    Trần Nguyên Huân và Hoàng Mai Hãn là hai nhà sáng lập của Synectics, công ty khởi nghiệp chuyên tư vấn áp dụng BIM cho các công trình xây dựng. Cả hai đều được đào tạo ở Mỹ và trở về nước làm việc. Hãn tốt nghiệp Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), còn Huân là cựu sinh viên Đại học Nam California (USC).

  • Những doanh nhân Việt ghi danh trên "bảng vàng" thế giới

    Những doanh nhân Việt ghi danh trên "bảng vàng" thế giới

    27/01/2013 11:44 AM

    Họ là những người có khả năng lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc, được ghi danh vào những bảng vàng của thế giới.

  • Sắm ca nô, câu cá lớn

    Sắm ca nô, câu cá lớn

    18/10/2012 8:36 AM

    Mười năm, ba lần phá sản, một lần phải cầm cố giấy tờ nhà của cha mẹ để có thể tồn tại, với Mai Triều Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Di động Mai Nguyên, cái nhận được từ thương trường không phải là vật chất mà là môi trường để thay đổi tính cách. Áp lực từ nơi này đã rèn luyện cho anh từ một thanh niên nhút nhát, kiệm lời trở thành một người có thể đối mặt với những sự cố bất ngờ...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.