-
Ông chủ Facebook ra mắt mạng xã hội mới, chính thức “tuyên chiến” với Twitter
06/07/2023 5:55 PMChỉ sau 7 tiếng phát hành, Threads – mạng xã hội mới ra mắt của Meta đã có 10 triệu lượt đăng ký và vẫn trên đà tăng.
-
Mạng xã hội của ông Trump thu hút một tỷ USD từ nhà đầu tư
05/12/2021 1:15 PMTập đoàn Truyền thông và Công nghệ Trump - công ty mạng xã hội do ông Trump thành lập - tuyên bố công ty đối tác của mình đã đạt thỏa thuận gọi vốn một tỷ USD từ nhà đầu tư.
-
Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng gây bão mạng xã hội: Đại gia Dũng "lò vôi" có động thái gì?
27/05/2021 10:59 AMĐại gia Dũng "lò vôi" cho biết, bà Phương Hằng đều xin phép ý kiến của ông trước khi thực hiện các buổi livestream.
-
Trung Quốc buộc Alibaba rút vốn khỏi báo, mạng xã hội
16/03/2021 2:41 PMChính quyền Bắc Kinh yêu cầu Alibaba rút vốn khỏi các tờ báo, bao gồm South China Morning Post, và mạng xã hội vì lo ngại ảnh hưởng của tập đoàn công nghệ khổng lồ này.
-
Cách tiếp cận mới cho mạng xã hội Việt Nam
13/03/2021 11:11 AMNhận định về các nền tảng mạng xã hội Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Các mạng xã hội Việt Nam thế hệ mới phải là sản phẩm của làn sóng Internet thứ ba, cam kết hợp tác và chia sẻ lợi ích với người dùng, phát triển đồng hành với lợi ích của người dùng.
-
Điểm mặt các mạng xã hội nổi tiếng nhất lịch sử Internet, bạn biết bao nhiêu trong số này
11/03/2021 8:30 AMFacebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện tại song từ 1995 đến nay Internet thế giới đã đón nhận không ít mạng xã hội thú vị khác.
Nhằm thu hút thêm nhiều người sử dụng, các trang mạng xã hội tại Việt Nam liên tục đưa ra nhiều tiện ích, hỗ trợ miễn phí cho các cửa hàng tiếp thị sản phẩm. Tuy nhiên, người bán cũng nên thận trọng.
Trong việc bán hàng trên các trang mạng xã hội, loại hình này có
tính tương tác cao, dễ tiếp cận khách hàng nhưng khả năng lan truyền
thông tin rất lớn, đôi khi không thể kiểm soát được, nhất là những thông
tin “không tốt”.
Việc bán hàng trên mạng xã
hội đã phổ biến từ rất lâu, bằng việc người bán tự đăng tải hình ảnh sản
phẩm lên “tường nhà” (wall) của họ nhằm tiếp thị đến bạn bè, người
quen. Hiện nay một số trang mạng xã hội như Zing Me, Go.vn… còn có những
công cụ hỗ trợ dành cho người sử dụng thiết lập gian hàng của họ trên
các trang này, giúp họ dễ tiếp cận với khách hàng tiềm năng từ cộng đồng
mạng.
Bán hàng trên mạng xã hội
Anh
Tùng ở Tân Bình (TPHCM), chủ gian hàng thời trang Shortshopvn, cho hay
ngoài các trang mà anh đang bán hàng trực tuyến như vatgia.com,
chodientu.vn, enbac.com, 5giay.vn, anh còn thiết lập gian hàng của mình
trên các mạng xã hội như Facebook, Go.vn.
Theo
anh Tùng, việc bán hàng trên mạng xã hội khá dễ dàng, khi quan tâm đến
món hàng nào đó, khách hàng có thể đặt hàng thông qua hình thức phản hồi
hoặc góp ý, cửa hàng sẽ hẹn khách thời gian, địa điểm cụ thể để giao
hàng và nhận tiền.
“Trung bình một tuần có
khoảng 50 lượt ghé thăm gian hàng của tôi trên Facebook, khách hàng cũng
đến từ trang này là chủ yếu, chiếm khoảng 80% trong tổng số khách hàng
hiện nay. Còn khách từ trang Go.vn hay các mạng xã hội khác cũng có
nhưng chưa nhiều”, anh Tùng nói.
Còn theo anh
Quốc Anh, chủ gian hàng thời trang, đồ lưu niệm Hula, chỉ tính riêng
lượng người biết đến gian hàng của anh trên Zing Me đã hơn 10.000 người,
trong đó trung bình một ngày có khoảng 200-300 lượt ghé thăm trang web
của Hula từ mạng xã hội này. Một trong những lý do để anh quyết định đưa
gian hàng lên mạng xã hội chính là việc được tiếp thị sản phẩm miễn
phí. Trong khi đó, để tiếp cận đến hàng triệu khách hàng tiềm năng thì
cửa hàng sẽ phải tốn khá nhiều kinh phí nếu sử dụng các kênh tiếp thị
trực tuyến khác.
Hiện nay khách hàng từ kênh
tiếp thị mới này mới chỉ đem lại cho Hula khoảng 5-10% trong tổng số
khách hàng. Tuy nhiên, chủ cửa hàng kỳ vọng trong thời gian sắp tới, khi
mà lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng gia tăng nhanh ở Việt Nam,
thì lượng khách hàng từ kênh này sẽ tăng lên 20-30%.
Cơ hội tiếp thị đến khách hàng tiềm năng
Các
chuyên gia thương mại điện tử cho rằng, trước đây, khi các gian hàng có
các đợt khuyến mãi, giảm giá… chủ gian hàng sẽ phải tự gửi thông tin
cho khách hàng của mình dưới hình thức thư điện tử (e-mail) hoặc tin
nhắn SMS qua điện thoại di động trong trường hợp đã có dữ liệu về khách
hàng mục tiêu. Còn khi có nhu cầu về món hàng, dịch vụ nào đó thì khách
hàng thường phải tự tìm kiếm thông tin trên các trang mua bán trực
tuyến, chợ điện tử… Khi đó, thông tin giữa người mua và người bán là một
chiều.
Trong khi đó, với những tiện ích của
mạng xã hội, các chủ gian hàng có thể chủ động hơn trong việc tiếp cận
khách hàng tiềm năng của mình. Người sử dụng mạng xã hội sẽ tự động nhận
được bất kỳ thông tin mới nào về gian hàng XYZ nếu họ đã nhấp chuột vào
biểu tượng thích (like) trên tường nhà của gian hàng này trước đó.
Ngoài
ra, các chủ gian hàng còn dễ đo lường được hiệu quả của việc tiếp thị
trên mạng xã hội bằng cách xem thống kê về lượng khách ghé thăm, lượng
khách thích sản phẩm cũng như số lượng khách phản hồi hay truy cập trang
web từ đường dẫn trên mạng xã hội khi họ nhấp chuột vào món hàng…
Ông
Nguyễn Văn Đức Trọng, Giám đốc phát triển kinh doanh của Zing thuộc
Công ty VNG – chủ sở hữu mạng xã hội Zing Me, cho biết tất cả các cửa
hàng, dù có hoạt động kinh doanh trực tuyến hay không, cũng đều được hỗ
trợ bán hàng trên Zing Me. Theo đó, Zing Me sẽ cung cấp cho các cửa hàng
một trang “hâm mộ” (fanpage) để có thể bán và tiếp thị sản phẩm của
mình.
“Zing Me sẽ hỗ trợ các gian hàng trong
việc thiết kế giao diện, quản lý fanpage và tư vấn cách thức kinh doanh,
hay cung cấp các công cụ để chủ cửa hàng chủ động trong việc tích hợp
trang web, ứng dụng bán hàng vào trang này. Người sử dụng Zing Me nếu
nhấp chuột vào sản phẩm trên fanpage sẽ được dẫn đến trang web của cửa
hàng”, ông Trọng nói.
Để được cấp fanpage, chủ
gian hàng chỉ cần hoàn tất những thông tin theo mẫu đăng ký trên trang
web open.zing.vn/fanpage, với thời gian xét duyệt từ một đến hai ngày.
Tuy
nhiên, theo các chủ gian hàng, các trang mạng xã hội hiện nay chỉ mới
là nơi để tiếp thị chứ chưa thực sự là địa điểm bán hàng hữu hiệu bởi vì
còn thiếu các công cụ về thanh toán trực tuyến như giỏ hàng, cổng thanh
toán…
Tuy nhiên, theo đại diện một số mạng xã
hội Việt Nam, mục tiêu của họ không phải là trang mua bán trực tuyến mà
chỉ là nơi hỗ trợ các gian hàng trong việc quảng bá, tiếp thị hàng hóa,
dịch vụ đến người sử dụng. Trên các mạng xã hội, chủ gian hàng và khách
hàng có thể tự thỏa thuận với nhau về việc thanh toán bằng nhiều hình
thức như chuyển khoản, qua cổng thanh toán hay ví điện tử như
Nganluong.vn, Payoo…
Theo ông Trọng, VNG sẽ có
những sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho các chủ gian hàng cũng như thường
xuyên tổ chức các buổi gặp mặt và chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên mạng
xã hội, từ những cửa hàng đã thành công trong việc kinh doanh theo hình
thức này. Về phía Go.vn, đại diện trang mạng xã hội này cho biết các
chủ cửa hàng hiện có thể thiết lập gian hàng miễn phí trên shop.go.vn.
Trong thời gian sắp tới, Go.vn sẽ đưa ra nhiều công cụ hỗ trợ các gian
hàng đẩy mạnh việc tiếp thị đến người sử dụng.
Xây dựng hình ảnh cho gian hàng
Ông
Lâm Tuấn Kiệt, chuyên viên tiếp thị của Công ty Phan Thị – doanh nghiệp
kinh doanh truyện tranh và đồ chơi trẻ em, hiện có gian hàng trên
Facebook và Go.vn, cho hay việc đầu tư gian hàng trên các trang mạng xã
hội không cần công phu lắm nếu đã có sẵn một trang web bán hàng trực
tuyến. Chủ gian hàng chỉ cần sao chép nội dung, hình ảnh từ trang web
chính sang tường nhà, trang hâm mộ trên mạng xã hội là được. Việc còn
lại là thu hút người sử dụng đến với gian hàng mình bằng cách kết bạn
thật nhiều (add friend) hay đăng tải lên những thông tin thú vị, hữu ích
để thu hút nhiều người thích, hâm mộ (like).
Còn
anh Quốc Anh chia sẻ rằng các cửa hàng cần chăm chút cho nội dung thông
tin gian hàng của mình, cụ thể là thường xuyên trả lời các ý kiến đóng
góp, thắc mắc từ phía khách hàng, hoặc tạo ra những sự kiện, cuộc thi,
trò chơi với các giải thưởng là sản phẩm của gian hàng mình để gắn kết
với khách hàng... Có như vậy mới khuyến khích nhiều người ghé thăm gian
hàng của mình.
“Để làm những việc nói trên, chủ
gian hàng cần có nhân sự chuyên lo việc cập nhật hình ảnh sản phẩm,
thường xuyên vào mạng để chăm sóc khách hàng. Nhân viên đó cũng phải am
hiểu về thương mại điện tử, truyền thông xã hội. Tuy nhiên, với tiềm lực
và chi phí có hạn, các gian hàng đang gặp khó khăn về vấn đề này”, anh
Quốc Anh nói.
Anh Tùng của Shortshopvn cho biết
thêm, khách hàng trên các trang mạng xã hội rất thích những hình ảnh
thật khi xem hàng, ví dụ những hình ảnh mô tả các mặt hàng thời trang
của gian hàng phải đi kèm với người mẫu thật, không nên sử dụng những
hình ảnh tải từ Internet, hay các hình ảnh đã qua thủ thuật chỉnh sửa
nhiều.
Bên cạnh đó, ông Kiệt cho rằng nội dung
thông tin khi đưa lên mạng xã hội phải đơn giản, ngắn gọn. Hình ảnh phải
bắt mắt, thu hút người xem, bên cạnh đó là nguồn sản phẩm độc đáo,
tránh viết những bài quảng cáo quá dài, khô khan mà không có hình ảnh
sản phẩm đi kèm.
Theo các chuyên gia, chủ gian
hàng cần lưu ý khi kinh doanh trên mạng xã hội là mọi hoạt động đều diễn
ra dựa trên sự tương tác hai chiều giữa họ và người sử dụng. Chủ gian
hàng dù muốn cũng khó mà kiểm soát được thông tin phản hồi trên tường
nhà hay trang hâm mộ của mình dù thông tin đó tốt hay xấu.
Do
vậy, các gian hàng không nên có những động thái “dội bom” thư, gửi thư
rác với nội dung là hình ảnh sản phẩm mới, các đường link về trang web
cửa hàng đến cho nhiều người sử dụng mạng xã hội, làm cho họ cảm thấy
phiền phức. Lúc đó, hiệu quả sẽ trở thành hậu quả, gian hàng có thể bị
người sử dụng tẩy chay. Vì bất kỳ người sử dụng mạng xã hội nào cũng có
thể chặn thông tin từ gian hàng đó nếu cảm thấy bị làm phiền, hơn nữa
còn có thể cảnh báo đến bạn bè và người quen của họ về gian hàng, hay tệ
hơn là sẽ để lại “tiếng xấu” về gian hàng này.
Thay
vào đó, các chủ gian hàng nên có kế hoạch đầu tư thời gian hợp lý để
tăng cường sự tương tác với các thành viên, khuyến khích họ chia sẻ
thông tin hữu ích của hàng hóa, dịch vụ cho nhiều người.
Hướng tới quyền lợi người tiêu dùng
Chương
trình bình chọn “Trang web thương mại điện tử được người tiêu dùng yêu
thích nhất 2011” đã khép lại với kết quả được Ban tổ chức – Sở Công
Thương TPHCM – đánh giá khá khả quan. Chương trình bình chọn năm 2011 đã
thu hút 53 doanh nghiệp tham gia, với 66 trang web, đạt được hơn 10.400
lượt bình chọn hợp lệ từ người tiêu dùng.
Trong
buổi tổng kết, ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM,
cho biết chương trình bình chọn năm 2011 đã có những điểm mới, cụ thể
cho phép người tiêu dùng bình chọn qua hai hình thức là tin nhắn SMS và
thư điện tử (e-mail), thay vì chỉ có qua e-mail như trước đây. Ngoài ra,
Ban tổ chức đã không đặt ra những tiêu chí cứng nhắc như trước kia về
các nhóm ngành nghề, với cuộc bình chọn mở rộng cho mọi ngành nghề, lĩnh
vực kinh doanh.
Ông Huỳnh Ngọc Hưng, Giám đốc
điều hành nhà sách trên mạng Vinabook.com – đơn vị đoạt giải trang web
thương mại điện tử chuyên ngành sách được yêu thích nhất, nói rằng trong
năm vừa qua công ty đã tập trung đầu tư mở rộng kho hàng tại Hà Nội,
giúp cho việc giao hàng cho khách nhanh và tiện lợi hơn.
Tổng
công suất các kho hiện giờ gấp năm lần so với trước kia. Ngoài ra, nhà
sách trực tuyến này còn bán thêm các sản phẩm như quà tặng, đồ lưu niệm…
Bên
cạnh đó, theo ông Hưng, trong năm 2011, công ty cũng đẩy mạnh nâng cấp
hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin bằng việc đầu tư về phần cứng, phần
mềm, các giải pháp quản lý về tài chính, kho vận logistics… với chi phí
chiếm khoảng 20% trong tổng chi phí của công ty.
Trong
năm nay, Vinabook.com sẽ tham gia phân phối sách trực tuyến phiên bản
điện tử (e-book), dự kiến vào khoảng quý 3-2012, do nhận thấy tốc độ
tăng trưởng thị trường các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle Fire,
Nook, hay các dòng máy tính bảng như Samsung Galaxy Tab, Ipad… rất nhanh
trong năm qua.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Phú,
Giám đốc chi nhánh TPHCM của Công ty cổ phần Vật Giá Việt Nam – doanh
nghiệp đứng thứ hai về trang web thương mại điện tử kết hợp mô hình B2C
và C2C được yêu thích nhất, cho hay trong năm 2012 này công ty sẽ tăng
cường việc quản lý thông tin, nội dung trang web Vatgia.com, nhằm bảo
đảm tính chính xác của thông tin và tạo sự yên tâm cho khách hàng.
Bên
cạnh đó, Vatgia.com cũng đưa ra những chính sách buộc các chủ gian hàng
phải luôn cập nhật tình trạng về sản phẩm, cam kết bảo hành… để người
tiêu dùng yên tâm khi xem và mua hàng trên Vatgia.com”, ông Phú nói.
Theo TBKTSG
VIP
Suất mua trực tiếp CĐT - CK 8% - Tặng Early Bird đến 750tr - HTLS 24 tháng
145 triệu- 0m2
Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0962930***
VIP
NHÀ MẶT TIỀN KHU BIỆT THỰ VEN SÔNG HIỆP BÌNH CHÁNH TĐ - 4 TẦNG NGANG 7M - SHR
19 tỷ - 123m2
Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0905832***
VIP
nhà 4x16m đường 11 phường tân kiểng quận 7. 1 trệt lửng 1 lầu TL
11 tỷ 500 triệu- 60m2
Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0918912***
VIP
Bán nhà đất lộ ô tô giáp chợ Phước Thọ, Phường 8, Vĩnh Long
4 tỷ 600 triệu- 926m2
TP. Vĩnh Long, Vĩnh Long
Hôm nay
0907247***
VIP
BÁN GẤP CĂN NHÀ MT SIÊU ĐẸP P12 TÂN BÌNH HCM, GIÁ RẺ 59 TỶ 0903957804-0902499349
59 tỷ - 198m2
Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0902564***
VIP
BÁN CĂN HỘ VEN SÔNG LIỀN KỀ ĐH RMIT - GIÁ CHỈ TỪ 52 Triệu/m2 - LH 0902413541
4 tỷ 500 triệu- 80m2
Huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0902413***
VIP
CHDV, DÒNG TIỀN 85TR/1TH, HẺM SẠCH SẼ AN NINH, GẦN HẺM XE HƠI VÀ MẶT TIỀN ĐƯỜNG.
16 tỷ 800 triệu- 125m2
Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0901392***
VIP
CẶP ĐÔI SÁT MẶT TIỀN -Ô TÔ VÀO NHÀ - GẦN CÔNG VIÊN - CẦU HOÀNG HOA THÁM - 4 TẦNG
16 tỷ - 132m2
Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0901392***
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: mạng xã hội