Theo tính toán của PwC, trong vòng 30 năm tới, những người chủ của công ty gia đình sẽ dành khoảng 16.000 tỷ USD để đầu tư vốn cho người kế nhiệm mình.

Kết quả khảo sát toàn cầu của PricewaterhouseCoopers Việt Nam (PwC) về công ty gia đình vừa được đưa ra tại Hội thảo hỗ trợ cho công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa do Vietcombank và VCCI tổ chức. Cuộc khảo sát với hơn 2.800 công ty gia đình của PwC ở 50 nước cho thấy, 85% các doanh nhân start-up được đầu tư từ nguồn vốn của gia đình.

Ông Rex Macaskill - Giám đốc dịch vụ tư vấn kiểm toán PwC Việt Nam cũng thông tin thêm, 70% lãnh đạo các công ty gia đình làm việc ở bên ngoài trước khi bắt đầu làm cho công ty của gia đình mình. Bên cạnh đó, trong 5 năm tới, 40% các công ty sẽ cần tìm thế hệ kế nhiệm và ước tính, trong 30 năm tới có khoảng 16.000 tỷ USD được ông bà, bố mẹ đang làm chủ các công ty chuyển giao cho con cháu mình.

Theo ông Ivan Phạm - Giám đốc dịch vụ tư vấn của PwC, những vấn đề của các công ty gia đình Việt Nam cũng không khác so với các nước thế giới. Nhìn chung vẫn gồm những vấn đề về nguồn lực, quản trị nhân sự, thiếu quy trình và sự tuân thủ.

Ông nêu một trường hợp công ty gia đình Việt Nam mà đến nay, vợ chồng chủ doanh nghiệp đã 50-60 tuổi. Các "công thần", nhân vật chủ chốt của công ty nay cũng đều 40 tuổi nhưng doanh nghiệp này vẫn loay hoay trong việc làm sao để người chủ không cần trực tiếp ký từng tờ trình, kiểm tra từng hoá đơn, giấy tờ, chạy đôn đáo đi đàm phán với từng đối tác. Ông Ivan Phạm cho biết, với trường hợp này, việc đầu tiên là họ phải chuẩn hoá lại quy trình để đảm bảo công ty vẫn có thể vận hành khi người chủ đi vắng.

Quản trị yếu cũng là một nhược điểm được ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu lên tại buổi hội thảo. Theo ông, muốn tồn tại phát triển thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cần liên kết lại. "Doanh nghiệp nhỏ nhưng cũng phải vươn tới chuẩn mực toàn cầu. Doanh nghiệp lớn nhưng không đạt chuẩn mực thì vẫn cô đơn. Ngược lại, nếu công ty nhỏ nhưng liên kết được với chuỗi giá trị toàn cầu thì sức sống vô hạn", ông Lộc nói.

Để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp của Việt Nam, ông Lộc cũng lưu ý, các ngân hàng nên là một đối tác quan trọng với vai trò tư vấn chứ không chỉ là nhà tài trợ vốn, cung cấp tín dụng.

Thanh Thanh Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.