Changpeng Zhao bán nhà ở Thượng Hải, sáng lập Binance và đưa công ty trở thành sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới sau một năm hoạt động.

Những năm gần đây, tiền ảo được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có những tỷ phú nổi tiếng như Elon Musk, Richard Branson... Những đồng tiền ảo nổi tiếng phải kể đến là Bitcoin, Ethereum, Litecoin… Để mua những đồng tiền này, nhà đầu tư cần thông qua các sàn giao dịch.

Năm 2017, thị trường tiền ảo nhiều biến động và tăng trưởng mạnh giúp cho các sàn giao dịch có một năm bội thu. Một trong những sàn giao dịch kiếm được nhiều tiền nhất chính là Binance đến từ Trung Quốc do Changpeng Zhao sáng lập.

Điều bất ngờ là sàn giao dịch này mới được thành lập vào tháng 7/2017. Tính đến tháng 2 năm nay, chỉ sau 7 tháng hoạt động, sàn thực hiện gần 1,4 triệu giao dịch/giây, với 6 triệu người dùng và là sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất trên thế giới.

Để đưa Binance trở thành startup tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào nửa cuối năm 2017, người sáng lập Changpeng Zhao đã có những bước đi táo bạo.

Changpeng Zhao, 41 tuổi, người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance. Ảnh: Bitcoin.

Changpeng Zhao luôn xuất hiện với hình ảnh mặc một chiếc áo hoodie màu đen và quần jeans giản dị. Ông được ví như sự kết hợp giữa Mark Zuckerberg và Steve Jobs. Nhìn vào thành quả mà Binance đã đạt được, công ty này xứng đáng được coi như Facebook hay Apple trong lĩnh vực tiền ảo.

Bán nhà để đầu tư tiền ảo

Zhao sinh ra ở thành phố Giang Tô trong một gia đình có bố và mẹ là những tri thức có tiếng. Tuy nhiên, bố Zhao lại bị Chính phủ Trung Quốc cho là có tư tưởng ủng hộ tư sản và gặp nhiều khó khăn trong công việc. Cuối những năm 1980, gia đình Zhao quyết định chuyển đến sống tại Vancouver, Canada.

Ở tuổi thiếu niên, Zhao trải qua nhiều công việc làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Ông từng làm nhân viên bán hàng tại McDonald’s, nhân viên làm đêm tại trạm xăng.

Zhao chọn học chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học McGill, thành phố Montreal. Sau khi ra trường, Zhao đảm nhận vai trò xây dựng hệ thống kết hợp các lệnh mua bán cho Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo. Sau đó, Zhao làm việc tại bộ phận Tradebook của tạp chí Bloomberg tại New York, chuyên phát triển các phần mềm về thương mại.

Sau tuổi 27, Zhao nhận ra dường như toàn bộ công sức ông bỏ ra không được trả mức lương tương xứng. Với vị trí quản lý của 3 nhóm phát triển tại New Jersey, London và Tokyo trong vòng 2 năm nhưng thu nhập của ông chỉ tăng lên có 3 lần so với ban đầu.

Zhao mất kiên nhẫn, năm 2005 ông bỏ việc và chuyển đến sống tại Thượng Hải để khởi nghiệp dự án đầu tiên với tên gọi Fusion System. Công ty này chuyên xây dựng hệ thống giao dịch cho các công ty môi giới.

Năm 2013, Zhao biết đến Bitcoin trong lần chơi bài cùng một nhà đầu tư. Zhao bắt đầu tìm hiểu sâu hơn các dự án về tiền ảo và cơ chế hoạt động của chúng. Đến năm 2014, Zhao liều bán căn hộ ở Thượng Hải để đầu tư vào tiền ảo Bitcoin.

Bước ngoặt cuộc đời Zhao mở ra khi ông quyết định tham gia vào công ty Blockchain.info với tư cách là một trong 3 thành viên đầu tiên chuyên phụ trách mảng ví điện tử. Là người đứng đầu một mảng quan trọng tại Blockchain.info, Zhao có cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia về Bitcoin nổi tiếng như Roger Ver và Ben Reeves.

Điều này tạo điều kiện thuận lợi để Zhao hiểu hơn về tiền ảo và lên ý tưởng xây dựng một sàn giao dịch tiền ảo thuần túy mà không cần sự có mặt của tiền mặt.

Đồng tiền ảo Bitcoin đang dần được các quốc gia xem xét và chấp nhận lưu thông trên thị trường. Ảnh: Bitcoin.

Năm 2017, khi ICO (hình thức huy động vốn tiền ảo từ các nhà đầu tư) bùng nổ, Zhao quyết định đưa vào hoạt động sàn giao dịch tiền ảo Binance.

Tháng 7/2017, Binance bán ICO đầu tiên với giá mở bán mỗi token BNB là 10 cent. Tuy nhiên startup Binance đã trải qua nhiều khó khăn và cạnh tranh khốc liệt để có được thành công như hôm nay.

Để tránh việc sàn giao dịch tiền ảo Binance bị chi phối khối lượng giao dịch, Zhao chuyển trụ sở từ Thượng Hải sang Hong Kong. Tại đây, Binance không có hồ sơ nộp thuế nên không đủ điều kiện để thuê văn phòng diện tích lớn. Toàn bộ nhân viên của Binance phải chen chúc làm việc trong văn phòng với diện tích khiêm tốn.

"Chúng tôi thậm chí đã phải đặt bàn làm việc ngay bên ngoài nhà vệ sinh", Zhao nhớ lại.

Những nỗ lực của đội ngũ Binance đã được đền đáp xứng đáng khi Binance đạt mức tăng trưởng lên đến 200% và đạt được lượng vốn hóa trên 1,3 tỷ USD. Đầu năm nay, CEO Changpeng Zhao góp mặt vào danh sách những tỷ phú thế giới với tổng tài sản khoảng 1,39 tỷ USD.

Chỉ sau một năm hoạt động, Binance đã soán ngôi Bittrex trở thành sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới. Khách hàng của Binance có 38% đến từ Mỹ, thị trường lớn thứ 2 là Nhật Bản, quốc gia công nhận giá trị của những đồng tiền ảo trong giao dịch thương mại.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.