CafeLand - Xuất phát từ những khó khăn của bản thân trong quá trình học tiếng Anh, Lương Công Gia Huy – Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tin Học Lối Đi Xanh (Blueway) đã cùng một số bạn học nghiên cứu phương pháp học tiếng Anh bằng flashcard . Nhìn thấy hiệu quả từ phương pháp học này Huy và các bạn sinh viên trẻ đã biến nó thành ý tưởng kinh doanh.

Ý tưởng kinh doanh lạ, đáp ứng đúng nhu cầu thực tế mà thị trường còn bỏ ngõ, sản phẩm bằng flashcard dần được nhiều người sử dụng rộng rãi. Thật khó để nói rằng Lương Công Gia Huy sinh năm 1988, sẽ thành công khi tuổi đời còn trẻ, nhưng Huy đã tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp vì tinh thần “dán nghĩ, dán làm”.

Ý tưởng kinh doanh Flash card của Huy xuất phát từ đâu?

Mình học chương trình liên kết của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và trường ĐH Mỹ, vì thế bắt buộc 4,5 năm toàn học bằng tiếng Anh, lúc đó nảy sinh nhu cầu luyện tiếng Anh để lấy được bằng TOEFL điểm cao. Nhưng việc học tiếng Anh rất khó khăn vì người học phải học một lượng từ không nhỏ lên đến vài ngàn từ, chính vì thế mình cùng một số người bạn nghiên cứu phương pháp học để học tiếng Anh tốt hơn.

Khi nhận thấy flashcard là một phương pháp rất phổ biến tại nước ngoài, mình đã thử và thấy rằng phương pháp này cực kỳ hiệu quả. Lúc đó mình và một số người bạn nghĩ rằng tại sao mình không kinh doanh mặt hàng này và 6 người bạn học chung trường đã cùng nhau quyết tâm làm nên sản phẩm khi vẫn đang là sinh viên năm 4.

Huy có gặp khó khăn gì khi ra mắt sản phẩm không?

Nhóm được thành lập vào tháng 10/2010 và sau 1 năm thai nghén sản phẩm được ra mắt trên thị trường. Khi sản phẩm mới ra mắt chúng tôi có một thuận lợi vì lúc đó là sinh viên chưa có gì để mất và tinh thần làm việc rất thoải mái, nhiệt huyết, năng động, không ngại khó, ngại khổ. Thứ hai là 6 thanh viên tham gia dự án rất quyết tâm đi tới cùng, phối hợp làm việc rất ăn ý và đến nay sản phẩm flashcard BlueUp đã được bán rộng rãi trên các kênh bán hàng trực tuyến.

Còn khó khăn, thì rất nhiều vì khi làm một sản phẩm nào đó dù cũ, đã rất khó rồi nhưng sản phẩm này rất mới, thị trường Việt Nam hầu như không có nhiều người biết về phương pháp học này, biết về sản phẩm này. Vấn đề khó khăn là làm sao sản phẩm mới ra đời có thể giáo dục cho người dùng biết và chấp nhận sử dụng, chấp nhận trả tiền cho sản phẩm, việc khó nữa là về bán hàng, marketing, vốn…

Bạn đã khắp phục những khó khăn đó như thế nào?

Vốn là vấn đề nhức nhối nhất của tôi, vì khi đã đi vào sản xuất thì cần lượng vốn rất lớn. Lúc đầu mình nghĩ rất đơn giản làm sản phẩm flashcard chỉ cần in bằng máy in thường, cắt đóng và bán ra bên ngoài. Do suy nghĩ đơn giản nên mình không lường trước được vấn đề thu - chi. Ngay cả việc làm ra sản phẩm nhưng khi đi in thì phải cần số lượng lớn vì ít quá người ta sẽ không làm và chi phí cho việc nghiên cứu thị trường cũng tốn kém không ít.

Đồng thời, sảm phẩm flashcard vừa ra mắt thị trường được rất người ủng hộ, vì thế bọn mình cần phải đầu tư nghiêm túc, áp dụng nhiều biện pháp để làm ra sản phẩm đủ tốt, chất lượng đảm bảo và lúc đó mình và mọi người bắt đầu đầu tư nhiều tiền bạc và công sức hơn.

Để có vốn duy trì hoạt động kinh doanh, sau 1 tháng ra mắt sản phẩm mình bắt đầu chỉ tập trung vào công việc kêu gọi vốn. Mình liên tục tham gia các chương trình dành cho Start-up để kêu gọi vốn đầu tư. Thời gian đầu mình tham dự nhiều hội thảo và thuyết trình ý tưởng của mình rất nhiều lần trước các nhà đầu tư và sau một thời gian mình có thêm nhiều nhà đầu tư mới để phát triển sản phẩm. Sản phẩm mình ra đời hơn 2 năm và hiện tại mình khá tự hào, vì hiện nay các bạn học sinh, sinh viên đã biết về các dòng sản phẩm của mình nhiều hơn rất nhiều so với thời điểm trước.

Làm sao để mô hình flashcard nhìn thu hút và hấp dẫn trong mắt người dùng?

Flashcard khi làm rất mất công, tốn thời gian và công sức. Bản thân hình ảnh minh họa cho từng từ cũng cần đầu tư tỉ mỉ, với những hình ảnh rất vui nhộn, việc này sẽ đem đến cảm giác cho người học thú vị hơn. Giúp người học có liên tưởng hình ảnh tốt hơn, phương pháp này cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt hơn, hiện nay bên mình đang kết hợp giữa sản phẩm giấy và online, mỗi sản phẩm mình bán ra trong đó sẽ có mã kích hoạt để người dùng có thể sử dụng thêm nhiều tính năng hơn nữa trên hệ thống website và ứng dụng trên điện thoại, đó là giá trị cộng thêm giúp người học gắn kết hơn với chúng tôi và giúp chúng tôi hiểu được người dùng hơn.

Từ kinh nghiệm của mình, Huy có lời khuyên nào dành cho các bạn muốn khởi nghiệp?

Theo tôi trước khi quyết định khởi nghiệp cần phải chuẩn bị kĩ càng, phải biết mình làm gì, sản phẩm trông như thế nào, mình sẽ bán hàng như thế nào, phương án marketing… Phải có kế hoạch cụ thể đến thời điểm nào thì nên làm cái gì? Đây là điều quan trọng nhất vì trong quá trình làm, thấy sai sẽ sửa lại. Mình đã thay đổi kế hoạch không biết bao nhiêu lần trong một năm. Phải chuẩn bị kỹ kế hoạch và điều quan trọng bạn phải thyết phục được chính mình rằng sản phẩm của mình rất tốt, như vậy mới thuyết phục được nhà đầu tư đổ vốn cho mình làm.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Lương Công Gia Huy: Khởi nghiệp cần dám nghĩ, dám làm

    Lương Công Gia Huy: Khởi nghiệp cần dám nghĩ, dám làm

    07/01/2014 1:39 PM

    CafeLand - Xuất phát từ những khó khăn của bản thân trong quá trình học tiếng Anh, Lương Công Gia Huy – Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tin Học Lối Đi Xanh (Blueway) đã cùng một số bạn học nghiên cứu phương pháp học tiếng Anh bằng flashcard . Nhìn thấy hiệu quả từ phương pháp học này Huy và các bạn sinh viên trẻ đã biến nó thành ý tưởng kinh doanh.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.