"Làm gì cũng phải chịu khó, sáng tạo, phải tìm hiểu, đúc rút những kinh nghiệm từ những người đi trước" - anh Bùi Văn Sang - chủ cơ sở sản xuất lồng chim Hưởng Sang (làng Vác, xã Dân Hòa, Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ.

Sang sinh năm 1983, vì gia cảnh khó khăn nên học hết trung học phổ thông, anh phải lên thành phố làm thuê kiếm sống. “Phải làm gì để thay đổi cuộc sống, không thể mãi đi làm thuê được”- Sang suy nghĩ.

Bùi Văn Sang và chiếc lồng chim do mình làm.

Dân Hòa có truyền thống sản xuất lồng chim, tại sao mình không tiếp nối nghề của cha ông. Năm 2005, anh về quê vay mượn tiền bạn bè, ngân hàng... mở xưởng sản xuất lồng chim. Với Sang, nắm bắt được tâm lý khách hàng là quan trọng nhất.

Anh tâm niệm: "Chơi cá dưỡng tâm, chơi chim dưỡng chí, chơi cây dưỡng thần". Những người chơi chim rất cầu kỳ trong việc lựa chọn lồng. Và anh đã đánh trúng thị hiếu khách hàng bằng những họa tiết rất cầu kỳ trên chiếc lồng mình sản xuất. Chẳng hạn như chân và đáy lồng được chạm khắc tinh xảo mô phỏng theo các tích xưa như 18 vị La Hán, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài. Khảm trai ngay trên các lồng chim, khắc hình 12 con giáp, hay các loại cây như tùng - cúc - trúc - mai; hoặc dựa theo các bức tranh cổ Đông Hồ như đám cưới chuột, cá chép trông trăng... Thông thường mỗi sản phẩm như vậy giá từ 10- 50 triệu đồng, có cái tới cả trăm triệu đồng.

Có sản phẩm độc đã khó, tìm thị trường tiêu thụ khó không kém. Anh bảo, có thời điểm mấy anh em phải rong ruổi đánh xe tải đi khắp cả nước để giới thiệu sản phẩm. Ban đầu mỗi chiếc lồng chim anh chỉ bán 50.000 đồng. Rồi có lúc xưởng phải đóng cửa vì dịch cúm gia cầm kéo dài. Bằng những nỗ lực không ngừng, giờ đây xưởng sản xuất lồng chim Hưởng Sang không những có uy tín trong nước mà cả thị trường ngoài nước. Nhiều sản phẩm được xuất sang Lào, Campuchia, Nhật Bản...

Năm 2005, anh mở xưởng sản xuất lồng chim với số vốn khoảng 20 triệu đồng, đến nay doanh thu của xưởng đạt 1 tỷ đồng/năm, trừ chi phí, lợi nhuận từ 180-200 triệu đồng. Xưởng của anh đã tạo việc làm ổn định cho 10 lao động và 22 lao động thời vụ. Thu nhập bình quân của mỗi lao động từ 4-6 triệu đồng/tháng.

Bùi Văn Sang là 1 trong 55 thanh niên nông thôn thủ đô làm kinh tế giỏi tiêu biểu được vinh danh trong Festival Thanh niên thủ đô năm 2012.

Theo Hồng Nhung - Phạm Lương (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Lồng chim đổi ngoại tệ

    Lồng chim đổi ngoại tệ

    14/11/2012 1:32 PM

    "Làm gì cũng phải chịu khó, sáng tạo, phải tìm hiểu, đúc rút những kinh nghiệm từ những người đi trước" - anh Bùi Văn Sang - chủ cơ sở sản xuất lồng chim Hưởng Sang (làng Vác, xã Dân Hòa, Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.