Từng hoạt động trong lĩnh vực marketing nhưng anh Trần Hùng vẫn quyết định "rời phố" về quê tìm địa điểm trồng rong nho, mỗi năm thu lãi khoảng 800 triệu đồng.

Có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực maketing nên anh Trần Hùng (Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) biết rõ rong nho là loại thực phẩm được ưa chuộng tại Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… Do đó, anh quyết định rời thành phố xuống biển thuê các ao nuôi tôm bỏ hoang để mở cơ sở sản xuất. Ban đầu quy mô chỉ vài sào, sau một thời gian ngắn anh đã phát triển rộng ra trên 5ha. Tuy nhiên, do khu vực đầm Nại nơi anh trồng rong nho thường xuyên có gió mạnh đánh rách mái che làm ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp xuống mặt nước nên rong chết dần.

Sau lần thất bại đó, anh Hùng nhận thấy với khí hậu khắc nghiệt như ở Ninh Thuận không thể sử dụng mái che trồng rong nho. "Để giữ nhiệt độ từ 20 đến 28 độ C, phù hợp cho rong phát triển, tôi đã nâng mực nước từ 1,2 m lên 1,4 m và trồng theo cách khác. Nhờ đó, rong phát triển tốt nên sau khi thả giống khoảng nửa tháng là cho thu hoạch", anh Hùng chia sẻ.

Hiện rong nho được bán với giá từ 100.000-150.000 đồng mỗi kg.

Từ thử nghiệm thành công, tháng 10 năm 2012 anh Hùng đầu tư 10 tấn giống, tốn kém chi phí khoảng 300 triệu đồng về thả trong 2 ao có diện tích một ha. Sau một năm, anh lại nhân rộng ra trên 6 ao, với tổng diện tích 5ha. Từ đó đến nay, sản xuất đi vào ổn định, rong nho cho thu liên tục, anh mở cơ sở chế biến rong tươi với 5 lao động.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày anh thu 60 kg rong tươi, bán ra thị trường với giá khoảng 100.000-130.000 đồng mỗi kg, sau khi trừ chi phí, công lao động, thu lãi khoảng 2-2,5 triệu đồng. Như vậy, mỗi năm cơ sở của anh thu lãi khoảng 700-800 triệu đồng.

Sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng, anh Đặng Ngọc Thoại (30 tuổi), phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa cũng quyết định trở về mảnh đất quê hương lập nghiệp. Năm 2004, anh nuôi 3 ao tôm nhưng đều thất bại. Lúc đó, một dự án cải tạo môi trường biển của Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng rong nho để lọc nước và giữ hệ sinh thái, anh Thoại đem 200g giống về trồng thí điểm. Mục đích ban đầu của anh là cải tạo môi trường các ao nuôi của gia đình để nuôi tôm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sau đó anh thấy rong nho có hiệu quả kinh tế cao lại dễ trồng anh chuyển hướng, bỏ nuôi tôm. Năm 2006, anh cho xuất lô hàng đầu tiên khi đó chỉ có 36 kg rong nho tươi.

Hiện Thoại có 4 ha trồng rong nho, trừ chi phí mỗi năm anh có lãi khoảng 600 - 800 triệu đồng. Ngoài bán trong nước, anh còn xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản, Đài Loan...

Rong nho biển còn gọi là rong cầu lục bi nhỏ, rong guộc. Loai thực vật này mọc trên nền đáy là bùn cát, cát bùn ở những vũng, vịnh kín sóng, nước trong. Tại Việt Nam, rong nho được tìm thấy ở mũi Chim Chim thuộc Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Rong nho bắt đầu được trồng tại Việt Nam cho vào đầu năm 2004 và phát triển mạnh tại các tỉnh như Ninh Thuận, Nha Trang, Khánh Hòa. Mặt hàng này được sử dụng như một loại rau xanh, có hàm lượng vitamin A, C, các nguyên tố vi lượng và các axit béo... tốt cho cơ thể con người. Tại Hà Nội, TP HCM, mỗi kg rong tươi có giá từ 100.000 -150.000 đồng một kg.

Kỳ Duyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông chủ của 4 trang trại chim tiền tỷ

    Ông chủ của 4 trang trại chim tiền tỷ

    20/05/2014 8:19 AM

    Từng thua lỗ và tay trắng trên thương trường, anh Giáp tái khởi nghiệp với 40 triệu đồng vay mượn và khu vườn 200m2 để nuôi chim trĩ đỏ.

  • Lãi trăm triệu mỗi năm từ trồng rong nho

    Lãi trăm triệu mỗi năm từ trồng rong nho

    11/05/2014 8:34 PM

    Từng hoạt động trong lĩnh vực marketing nhưng anh Trần Hùng vẫn quyết định "rời phố" về quê tìm địa điểm trồng rong nho, mỗi năm thu lãi khoảng 800 triệu đồng.

  • Làm giàu với dưa lưới trong nhà màng

    Làm giàu với dưa lưới trong nhà màng

    18/02/2014 5:02 PM

    Hai vợ chồng anh Trần Hữu Vũ và Văn Thị Cẩm Lệ là những người đầu tiên lập trang trại trồng dưa lưới trong nhà màng ở Tây Ninh, mỗi năm thu hoạch 36-40 tấn với giá bán 22.000 – 28.000 đồng một kg.

  • Giảng viên đại học đi xuất khẩu chuối

    Giảng viên đại học đi xuất khẩu chuối

    26/11/2013 1:21 PM

    Chuối laba là đặc sản nổi tiếng của Lâm Đồng, nhưng không được người tiêu dùng Việt chú ý, song lại trở thành sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu cho nhóm giảng viên đại học.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.