Cậu học sinh vừa tốt nghiệp cấp ba Evan Jensen chỉ mất hơn một ngày để phát hiện ra cơ hội kinh doanh đáng giá hàng ngàn USD trong mùa hè vừa qua.

Khai thác dầu là một trong những ngành công nghiệp chính ở khu vực Bắc Dakota (Mỹ). Có hàng nghìn công nhân đã tới đây, tìm kiếm cơ hội có một công việc thu nhập cao. Sự xuất hiện ồ ạt của họ thu hút vô số xe bán thực phẩm và rất nhiều ngành kinh doanh lưu động khác.

Trong lúc cùng anh trai Justin Jensen, 21 tuổi, đi tìm việc làm thêm, Evan nhận ra, mình có thể thu lời lớn nếu mở dịch vụ cho thuê nhà tắm lưu động. Bởi trên thực tế, nhà tắm gần nhất cũng cách chỗ cậu gần 100km. Phí dịch vụ lại đắt đỏ trong khi điều kiện vệ sinh không đảm bảo, chưa kể nhu cầu cao khiến một người sẽ phải chờ dài cổ để tới lượt tắm của mình.

Jensen thổ lộ: "Có rất nhiều thứ cần thiết cho đời sống của người công nhân khai thác dầu mà lại chưa hề có sẵn. Ví dụ như một nơi tắm rửa đàng hoàng chẳng hạn".

Theo cậu, vòi nước nóng rũ sạch bụi bặm một ngày làm việc cũng quan trọng không kém gì một bữa ăn ngon.

Ngay lập tức, Jensen trình bày ý tưởng của mình với cha mẹ khi trở về nhà tại trang trại ở Lake Preston, phía đông Nam Dakota. Cha cậu và một số người họ hàng tỏ ra rất thích thú với ý tưởng này. Họ hào hứng giúp Evan biến chiếc xe moóc chở hàng dài hơn 16m thành một nhà tắm lưu động gồm 5 buồng kèm văn phòng và nơi chứa thiết bị giặt là. Bình nước hơn 22m3 được lắp đặt dọc thân xe, là nơi cung cấp nước sạch cũng như thu hồi nước thải.

Evan là người thanh toán toàn bộ chi phí 15.000 USD cho việc chuyển đổi này. Đây là khoản tiền cậu kiếm được 2 năm trước nhờ đặt bẫy chuột chù. Evan bán lông chuột chù cho các đầu mối thu mua để gửi sang Trung Quốc làm vật liệu may áo choàng, giày đi trong nhà và tai nghe. Mỗi bộ lông giúp cậu thu về 10 USD.

Evan Jensen bên nhà tắm lưu động rất hút khách của mình.

Đường cao tốc 85 là địa điểm đầu tiên Evan chọn để khởi nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà tắm công cộng hồi tháng 6 vừa qua. Đường cao tốc gồm 2 làn, nằm ở phía đông Bắc Dakota. Cứ 10 phút lại có khoảng 100 xe tải đi ngang qua. Evan thu phí 10 USD cho một lần tắm, giảm giá một nửa cho người dân địa phương. Khăn tắm và khăn mặt có phí trội thêm là 1 USD. Áp lực nước rất mạnh, xà phòng dùng miễn phí và đặc biệt không giới hạn thời gian tắm.

Dịch vụ nhà tắm của Evan mở cửa từ 4 giờ chiều tới 11 giờ đêm - thời điểm phần lớn công nhân kết thúc ngày làm việc. Mỗi ngày, có ít nhất 12 người dừng lại và theo tiết lộ từ Evan, rất đông trong số họ đều quay lại các lần tiếp theo. Mỗi người một quốc tịch khác nhau, họ thường gọi nhau bằng biệt danh như "Cowboy" hay "Mondo" thay vì tên thật.

Evan thích thú cho biết: "Công việc kinh doanh này giúp tôi học hỏi được rất nhiều điều thú vị".


Dịch vụ nhà tắm của Evan được nhiều công nhân dầu mỏ ở Bắc Dakota ưa chuộng.

Hayley Matthews, 47 tuổi, mới chuyển tới Bắc Dakota từ vài tuần trước để làm công việc dọn dẹp vệ sinh cho nơi ở của các công nhân dầu mỏ. Cô tỏ ra rất ấn tượng với dịch vụ nhà tắm lưu động của Evan.

Người phụ nữ này vui vẻ cho biết: "Tôi từng có lần tắm trong nhà nghỉ ven đường ở khu vực này và có cảm giác như mình vừa bước ra từ chuồng mèo vậy. Dịch vụ của Evan thực sự là một món quà đối với những người lao động ở đây".

Kết quả thật mỹ mãn khi mùa hè vừa qua, Evan tổng kết lại số tiền thu được và con số này lên tới hàng ngàn USD. Mới đây, anh chàng giàu ý tưởng này còn rao bán nghề kinh doanh của mình trên trang Craiglist với mức khởi điểm 95.000 USD.

Evan hi vọng, nếu thương vụ này thành công, cậu có thể kiếm đủ tiền để trang trải học phí 4 năm tại trường Cao đẳng Âm nhạc McNally Smith - nơi cậu nhập học tháng 9 này. Bản thân Evan là một tay guitar cừ. Cậu còn có thể chơi nhạc cụ bộ gõ và sáng tác nhạc nữa.

Hiệu trưởng trường McNally Smith, thầy Harry Chalmiers, khẳng định, năng khiếu kinh doanh của Evan Jensen chắc chắn sẽ giúp cậu rất nhiều khi tham gia ngành công nghiệp âm nhạc - một lĩnh vực kinh doanh cũng khắc nghiệt không kém.

"Evan đã được chuẩn bị để luôn tưởng tượng và sáng tạo, vượt lên mọi khuôn khổ, giới hạn. Điều này thực sự cần thiết đối với các nhạc sĩ và trong nền kinh tế ngày nay, nó còn đúng với rất nhiều ngành nghề khác".

Chàng tân sinh viên trường nhạc thú nhận, cậu cảm thấy rất vui mỗi lần nhìn ngắm những người công nhân, lúc tới thì bẩn thỉu và cáu bẳn nhưng khi ra về thì sạch sẽ và khoan khoái. Tranh thủ thời gian giữa các lượt khách, Evan lau chùi nhà tắm, chơi guitar và viết thư cảm ơn bạn bè, họ hàng đã gửi quà tốt nghiệp cho mình. Tất nhiên, anh chàng 18 tuổi cũng bắt đầu nghĩ tới nhiều ý tưởng kinh doanh khác.

"Tôi đã suy nghĩ về những thứ thực sự cần thiết và có khả năng sinh lời ở đây. Bây giờ thì trong đầu tôi đã có khá nhiều ý tưởng rồi. Tất cả những gì tôi cần là quyết tâm thực hiện thôi", Evan tự tin cho biết.

Theo Huyền Trang (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.