Công ty B2X nhận trách nhiệm bảo hành, giao trả và tư vấn cho khách hàng của 10 hãng sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, mang về doanh thu 340 triệu USD trong năm 2013.

Karim và công ty của ông kiếm được hàng trăm triệu USD nhờ hiểu được các khách hàng của mình thiếu gì và cần gì. Ảnh: B2X

Hai mươi năm trước, Karim Barkawi khởi nghiệp từ một công ty nhỏ với chức năng tư vấn cho các nhà sản xuất để quản lý chuỗi cung cấp. Đến năm 2007, Barkawi và các cộng sự nhận ra rằng khách hàng trong lĩnh vực sản xuất điện thoại đều thực hiện những điều khoản bảo hành như nhau.

Theo đó, họ phải giải quyết các cuộc gọi của khách hàng, sửa chữa thiết bị hay vận chuyển. Tuy nhiên, khách hàng của Barkawi lại không rành những việc như thế, họ chỉ chuyên thiết kế và sản xuất các sản phẩm. Vì thế, ông đã thành lập một công ty mới với tên gọi B2X (trụ sở ở Munich, Đức). Đây sẽ là nơi cho tất cả các nhà sản xuất smartphone thuê ngoài dịch vụ chăm sóc khách hàng, sửa chữa và kho vận.

Theo dự báo của giới chuyên môn, ước tính đến năm 2017, hơn 19 tỷ thiết bị điện tử sẽ được sử dụng, trong đó khoảng một phần mười số này cần được đưa đi sửa chữa. Công nghệ ngày càng phức tạp, khi một mẫu smartphone ra đời, có khoảng 200 đặc tính mới. Trung bình, một người tìm kiếm trợ giúp cho điện thoại 5 lần mỗi năm, tương đương với 95 tỷ yêu cầu. Đây là cơ sở để Karim đầu tư vào lĩnh vực cho thuê ngoài dịch vụ bảo hành.

Theo Karim, công việc của hãng có thể hình dung như sau: khách hàng sử dụng điện thoại và nhận thấy một số chức năng khó dùng. Họ có thể mở ứng dụng hỗ trợ, giải thích tác dụng của tính năng đó, nếu trường hợp khó quá, người dùng sẽ gọi điện hoặc đến các điểm tư vấn do công ty lập ra để được hướng dẫn cặn kẽ hơn.

Nếu điện thoại của khách bị hư hỏng do bất cẩn, hệ thống kho vận của B2X sẽ đến tận nơi thu máy và đưa cho khách thiết bị dùng tạm, sau đó sản phẩm sẽ được đưa đến hệ thống chăm sóc để phân loại và sửa chữa. Khi quá trình thay thế các linh kiện hư, tái chế máy hoàn thành, kho vận sẽ trả hàng đến tận tay người tiêu dùng.

Năm 2008, B2X đảm nhận mọi trách nhiệm bảo hành cho hãng Siemens Mobile. Trong 2 năm, việc kinh doanh của B2X rất thuận lợi. Theo một nguồn tin, doanh thu năm 2010 của B2X vào khoảng 10 triệu USD. Khi thị trường smartphone bùng nổ, B2X cũng bước vào thời kì thịnh vượng. Hiện có khoảng 10 hãng sản xuất điện thoại lớn thuê công ty chịu trách nhiệm sửa chữa cho họ.

B2X không công khai khách hàng của mình nhưng theo một nguồn tin cho hay, khách hàng của B2X có cả Sony và Amazon. Năm 2013, B2X đạt doanh thu 340 triệu USD. Mới đây Barkawi thông báo thôi giữ chức lãnh đạo B2X, kế nhiệm ông là Thomas Berlemann, cựu CEO của T-Mobile Hà Lan. Nhiệm vụ đầu tiên của vị tân CEO sẽ là đưa B2X lên sàn.

Phan Hoa (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.