Hiện là sinh viên năm thứ 3 Khoa Quản trị kinh doanh - Trường đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), nhưng Nguyễn Hữu Dũng đã tham gia sáng lập 2 doanh nghiệp về công nghệ thực tế ảo, với doanh thu khoảng 2 tỉ đồng/năm.

Nguyễn Hữu Dũng trở thành tỉ phú khi mới 20 tuổi. Ảnh: NVCC

Tự học để khởi nghiệp

Nguyễn Hữu Dũng đang là người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của 2 doanh nghiệp (DN) về công nghệ thực tế ảo là Revo360 và TAVIS. Sản phẩm chính của công ty là tạo ảnh và tour tham quan 360 độ, giúp khách hàng trải nghiệm không gian từ xa một cách trực quan và chân thực; khảo sát thực địa từ trên cao giúp việc khảo sát các khu vực rộng lớn, nguy hiểm trở nên thật dễ dàng; tối ưu hóa hiển thị lên các nền tảng: website, mạng xã hội, Google Maps, Mobile App…

Dũng cho biết thực tế ảo mặc dù xuất hiện khá lâu trên thế giới, từ khoảng những năm 1990, nhưng ở VN DN hoạt động trong lĩnh vực này còn rất ít và chưa chú ý việc xử lý, làm chủ dữ liệu gốc. “Thực tế ảo sẽ phát triển rất nhanh trong thời gian tới. Đây là thị trường nhiều tiềm năng để phát triển”, Dũng nói. Vì vậy, Dũng quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Hiện đa số khách hàng của công ty là các DN về du lịch và bất động sản.

Hỏi vì sao học quản trị kinh doanh nhưng lại khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ, Dũng cho biết: “Em thích công nghệ thông tin từ nhỏ và từng tham gia nhiều cuộc thi về công nghệ. Từ đó, ước mơ khởi nghiệp lớn dần”.

Dũng cũng cho biết từ những ngày học ở Trường THPT Trần Hưng Đạo (Nam Định) đã đi làm thêm các công việc liên quan công nghệ. Bước chân vào giảng đường đại học, Dũng đã tìm việc làm thêm ở nhiều công ty như Topica, VCCorp…

Tháng 1.2017, Dũng cùng 3 cộng sự khởi nghiệp với dự án Revo360. Bằng việc sử dụng công nghệ chế độ xem phố (Street View) được hỗ trợ bởi Google Maps (hoặc bằng nền tảng tự công ty phát triển), dự án đã cung cấp cho khách hàng một dịch vụ tiện ích và mới lạ, đó là ngồi ở nhà nhưng vẫn có thể trải nghiệm được không gian nơi mình sẽ tới (bất kể không gian đó đã hoặc chưa xây dựng, với góc nhìn dưới mặt đất hoặc từ trên cao).

Dũng đảm nhận mảng kinh doanh, tiếp xúc với khách hàng, DN để tiếp thị sản phẩm. “Nhiều lúc khách hàng không hiểu sản phẩm là gì và mang lại lợi ích gì cho họ. Vì vậy, em mất rất nhiều thời gian để giải thích và thuyết phục khách hàng hiểu về sản phẩm của mình”, Dũng chia sẻ và cho hay đã tự học hỏi trên mạng và các diễn đàn về khoa học công nghệ để có kiến thức về công nghệ.

Hiện thực hóa những ý tưởng… viển vông

Bằng sự nỗ lực, sau một thời gian, Revo360 đã có những khách hàng tiềm năng. Tháng 6.2018, Dũng quyết định thành lập một công ty khác cũng chuyên về lĩnh vực thiết kế nền tảng hỗ trợ công nghệ thực tế ảo, dễ sử dụng hơn cho mọi người, mang tên TAVIS. Dù chỉ mới thành lập trong thời gian ngắn, sản phẩm của TAVIS hiện đã được ứng dụng tại những dự án lớn như: Vinhomes Metropolis, không gian 360 Hải Âu Aviation Thủy phi cơ - Cảng Tuần Châu…

Dũng mong muốn tập hợp được những người trẻ với khát khao thay đổi thế giới, hết mình kiến tạo xã hội. Mục tiêu của công ty là trở thành đơn vị nghiên cứu, phát triển, tư vấn và cung cấp các giải pháp công nghệ cao tích hợp hàng đầu tại VN, với phương châm hành động: “Hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo và viển vông”.

Ở TAVIS, ngoài nhân sự chính là những người đã có kinh nghiệm, đảm trách những vị trí quan trọng, Dũng tuyển dụng nhiều thực tập sinh là sinh viên (SV) phụ trách các công việc chăm sóc website, fanpage, khách hàng, nghiên cứu đối thủ… “Việc thành lập công ty, ngoài khát khao khởi nghiệp của bản thân, em mong muốn mình tạo thêm việc làm cho SV để họ có môi trường trải nghiệm, trau dồi kỹ năng thực tế. Điều này vô cùng cần thiết đối với bất kỳ SV nào. Chỉ có va chạm thực tế, SV mới biết nhu cầu công việc xã hội đang cần gì, từ đó có được sự định hướng, học tập, bổ sung kiến thức sao cho phù hợp với thực tiễn”, Dũng chia sẻ.

Đam mê khởi nghiệp nhưng Dũng luôn đặt việc học lên hàng đầu. Kết quả học suốt 3 năm của Dũng luôn đạt loại khá, với tổng số điểm 3/4 điểm. Dũng hiện là Chủ nhiệm câu lạc bộ Quản trị kinh doanh của Trường đại học Kinh tế. Cũng vì xác định mục tiêu phải ưu tiên cho học tập nên Dũng đã từ chối nhiều cơ hội nhận các khoản đầu tư lớn vì nhà đầu tư yêu cầu Dũng phải làm toàn thời gian cho DN.

“SV thường có những ước mơ lớn, nhưng cần phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Thay vì suy nghĩ ra trường kiếm công việc ổn định thì hãy trang bị kỹ năng, kiến thức, hoàn thiện bản thân ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường để làm chủ công việc một cách tốt nhất”, Dũng chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp thành công.

Vũ Thơ (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.