Đem kinh nghiệm khởi nghiệp học được ở trời Tây về quê hương, Phan Nguyễn Nguyệt Trúc Đào quyết định chọn con đường khó: vừa kinh doanh, vừa hướng dẫn khách hàng ăn uống đúng cách. Mất sức nhiều nhưng chính con đường khó ấy lại đưa Trúc Đào đến với thành công.

Thành tích đáng gờm của cô chủ nhỏ

Phan Nguyễn Nguyệt Trúc Đào, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Food Paradise, chủ sở hữu Nhà hàng The Body Food, trông có vẻ già trước tuổi nên nhiều người không thể tin cô đang là sinh viên năm cuối ngành Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 tại TP.HCM.

Điều đáng nói là tuy nhỏ tuổi nhưng thành tích của Trúc Đào không hề nhỏ: Đào từng là chuyên viên huấn luyện chuyên nghiệp thuộc chương trình APIN do Infodev phát triển dành cho sinh viên Việt Nam, là Giám đốc Đối ngoại tại SAVVi Investor Forum.

Chưa hết, cô còn là đại biểu Việt Nam nhỏ tuổi duy nhất được tổ chức YN1K mời dự chương trình tập huấn về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon (Mỹ) cùng với 49 người đến từ 17 quốc gia khác, hình thành đội ngũ sáng lập cho cộng đồng thủ lĩnh khởi nghiệp toàn cầu YN1K.

"Những khóa tập huấn này giúp tôi có được cái nhìn cụ thể hơn về khởi nghiệp và nhất là biết phải khởi nghiệp thế nào để có lối ra cho doanh nghiệp", Trúc Đào chia sẻ.

Phát huy thành tích từ những chuyến du học này, Trúc Đào còn mạnh dạn tham gia chương trình Huấn luyện cho giảng viên về quản lý Vườn ươm doanh nghiệp tại Ấn Độ do Ngân hàng Thế giới phối hợp với mạng lưới vườn ươm châu Á - Thái Bình Dương tổ chức; chương trình Giao lưu toàn cầu về sáng kiến lãnh đạo tại Hồng Kông; "Hội nghị bàn tròn về giáo dục khởi nghiệp" tại Thái Lan.

Trúc Đào tiết lộ, trong các lớp đào tạo ấy, cô luôn là người Việt Nam duy nhất và nhỏ tuổi nhất tham dự. Với vốn kiến thức và khả năng hoạt động như thế, tuy vẫn còn là sinh viên nhưng Trúc Đào đã trở thành trợ giảng tại các trường đại học quốc tế, Đại học Khoa học Tự nhiên... trong các buổi trao đổi về khởi nghiệp, là đồng giảng viên trong các buổi học quản lý vườn ươm doanh nghiệp của lãnh đạo Bộ, Sở Khoa học Công nghệ khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Đi nhiều nơi, được thấy tận mắt nhiều mô hình kinh doanh, Trúc Đào ấp ủ không ít dự định. Tuy nhiên, điều khiến cô chú ý nhiều nhất là những bữa ăn phục vụ tại nhà hàng thường dư thừa, thực khách không ăn hết.

"Thông tin về món ăn không được giới thiệu khiến khách dùng không thể kiểm soát được thành phần dinh dưỡng mình nạp vào cơ thể. Trong bối cảnh nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến sức khỏe thông qua việc ăn uống và nhu cầu kiểm soát cân nặng đang tăng như hiện nay thì việc mở một nhà hàng có thể đáp ứng được nhu cầu này sẽ là một lợi thế cạnh tranh", Trúc Đào chia sẻ.

Trúc Đào cùng các cộng sự của mình

Đồng lòng để tạo sức bật

Vốn đam mê nghệ thuật ẩm thực, có thói quen để ý các món ăn, nay lại thấy được tiềm năng thị trường, Trúc Đào quyết định mang những kiến thức mình học được vào thực tiễn thương trường. Chia sẻ ý định với những người bạn đã cùng tham gia các hội trại khởi nghiệp, Trúc Đào lập tức nhận được sự đồng tình của 12 người bạn.

Cùng nhau góp công, góp sức, kế hoạch kinh doanh Nhà hàng The Body Food nhanh chóng thành hình. Với slogan "Ăn khôn ngoan, ăn vừa đủ”, The Body Food được xây dựng với mục tiêu cung cấp cho thực khách những món ăn an toàn, tốt cho sức khỏe và đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là không sử dụng nhiều phụ gia trong chế biến.

Tất cả các món ăn đều có quy trình chọn lọc nguyên vật liệu tươi sạch, an toàn. Điểm khác biệt của The Body Food là có sự tham gia của chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ Đào Yến Thủy.

Trúc Đào cho biết: "Tôi đề nghị đầu bếp thiết kế món ăn dựa trên những thành phần do chuyên gia dinh dưỡng tư vấn, sau đó nhờ chính chuyên gia ấy nếm thử món để có sự dung hòa giữa thực đơn của bác sĩ và tài nấu nướng của người đầu bếp".

Với cách làm này, Đào đã xây dựng được thực đơn thông minh cho The Body Food, gồm 6 phần, mỗi phần có 6 món với các tác dụng cụ thể đối với sức khỏe, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, như: tốt cho da, tim mạch, hệ tiêu hóa, giảm stress, nâng sức bền cơ bắp, chống oxy hóa...

Với cách bài trí bếp mở để thực khách nhìn thấy quy trình chế biến món ăn, Trúc Đào hy vọng khách hàng của The Body Food có thể chọn được thực đơn tốt nhất cho nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Nhờ có kế hoạch kinh doanh bài bản, cả nhóm dễ dàng thuyết phục những nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon. "Cái khó nhất không phải là kêu gọi vốn, bởi nhà đầu tư chỉ cần thấy được tiềm năng kinh doanh và giá trị đóng góp cho cộng đồng là sẽ gật đầu. Thách thức tôi phải đối mặt chính là vấn đề con người", Đào tiết lộ.

Mười hai thành viên, người nào cũng trẻ, cũng có cá tính và tài năng. Dù đã phân công công việc cụ thể nhưng cả nhóm vẫn không tránh được những mâu thuẫn nội bộ. Và cách giải quyết của Đào là lấy nhu thắng cương, lắng nghe nhiều hơn là ra lệnh. Đào khoe: "Giải pháp này giúp chúng tôi đồng lòng, gần gũi nhau hơn".

Sức mạnh tập thể đã giúp nhóm dần vượt qua những chướng ngại vật. Tin tưởng vào hiệu quả kinh doanh của mô hình mình áp dụng, tin vào đội ngũ nòng cốt đầy nhiệt huyết nhưng Đào vẫn chưa dám mơ xa.

Cô bảo, phải cố gắng làm thật tốt thêm một năm nữa rồi mới nghĩ đến chuyện mở thêm chi nhánh. "Kinh doanh dịch vụ không dễ dàng nên tôi chỉ muốn phát triển đúng thực lực, đúng lộ trình để không rơi vào tình huống việc quá sức người", Đào nói vậy.

Đặng Quý Yên (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Khách đẹp dáng, quán đẹp lòng

    Khách đẹp dáng, quán đẹp lòng

    11/05/2013 11:33 AM

    Đem kinh nghiệm khởi nghiệp học được ở trời Tây về quê hương, Phan Nguyễn Nguyệt Trúc Đào quyết định chọn con đường khó: vừa kinh doanh, vừa hướng dẫn khách hàng ăn uống đúng cách. Mất sức nhiều nhưng chính con đường khó ấy lại đưa Trúc Đào đến với thành công.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.