Sự kiện này mở ra cơ hội khơi thông dòng vốn cho startup, thu hút nguồn vốn từ chính phủ cũng như khu vực tư nhân trong và ngoài nước.

Công ty cổ phần quản lý đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Innovation Capital Management – ICM) mới đây được cấp phép hoạt động quản lý đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Đây là đơn vị chính thức đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo ICM, thị trường vốn và hoạt động đầu tư yêu cầu nhiều kinh nghiệm và kiến thức đặc thù, bao gồm chiến lược kinh doanh, tài chính, pháp lý, mạng lưới...Ở mọi lĩnh vực kinh doanh, việc gọi vốn được coi là "nút thắt" của tăng trưởng. Ngay cả các công ty, tập đoàn lớn cũng cần sự trợ giúp chuyên nghiệp trong việc huy động vốn.

"Thấu hiểu sự thiếu thốn ở lĩnh vực vốn và đầu tư trong hệ sinh thái khởi nghiệp, chúng tôi thành lập ICM để đáp ứng nhu cầu đó", ông Nguyễn Việt Đức, Tổng giám đốc công ty ICM nói.

Ông Nguyễn Việt Đức, Tổng giám đốc Innovation Capital Management - ICM. Ảnh: ICM

Ngoài ra, đánh giá về rào cản đối với việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, ông Đức cho rằng nhiều dự án startup thiếu tính khả thi, sự hiểu biết của nhà đầu tư còn hạn chế. Bên cạnh đó, sự liên kết theo hàng ngang và hàng dọc của các hệ sinh thái thương mại, truyền thông, quản trị, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp từ Nhà nước còn rời rạc và lỏng lẻo.

Theo lãnh đạo ICM, định hướng phát triển của công ty là tập trung nguồn vốn toàn cầu, quản lý quỹ đầu tư, đầu tư trực tiếp cho khởi nghiệp và minh bạch hóa thị trường đầu tư khởi nghiệp. Hiện tại, đơn vị là đối tác chiến lược với Startup Vietnam Foundation (Quỹ khởi nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam), Swiss EP (chương trình hỗ trợ doanh nhân toàn cầu của Thụy Sỹ) và hơn 13 quỹ đầu tư và hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế.

Lễ ký kết đầu tư của Statup (Sejong Vietnam) với nhà đầu tư dưới sự chứng kiến của ICM, SVF và các đối tác chiến lược. Ảnh: ICM

Thêm vào đó, đơn vị cũng là đối tác tư vấn quản trị vốn đầu tư khởi nghiệp tại các tỉnh, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam và các trường đại học trong nước. Đồng thời, ICM là giám khảo cho nhiều dự án khởi nghiệp tại các cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp tại Việt Nam.

ICM đã xúc tiến đầu tư và đầu tư trực tiếp thành công cho hơn 10 dự án, đa dạng các lĩnh vực như du lịch, công nghệ truyền thông, IoT , công nghệ nông nghiệp, trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử và mạng xã hội. Một số dự án được định giá hàng triệu USD tại các thị trường như Việt Nam, Singapore, Australia...

Hà Trương (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.