Tết Nhâm Thìn, dưa hấu “hồ lô hoàng kim” lần đầu tiên xuất hiện ở miệt vườn Hậu Giang không đủ bán cho thị trường, dù giá lên đến từ 1 - 2,8 triệu đồng/cặp.

Lúc mới xuất hiện, nhiều người ngỡ ngàng tưởng miệt vườn du nhập giống dưa lạ. Nhưng thực tế đó là trái dưa hoàng kim bình thường do nhà vườn trong CLB Khuyến nông ấp Phú Trí A, xã Phú Hữu (H.Châu Thành, Hậu Giang) nghiên cứu cách tân, “chỉnh” hình dáng dưa giống như trái hồ lô. Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB, người khởi xướng trồng dưa hồ lô sau khi "biến" trái bưởi năm roi thường thành bưởi hồ lô có kiểu dáng độc đáo được thị trường tết đón nhận.

Nghĩ là làm, ông Thành rủ các thành viên trong CLB từng gắn bó trồng bưởi hồ lô hùn tiền thuê đất trồng dưa hồ lô. Ban đầu ai cũng băn khoăn vì kỹ thuật trồng bưởi và dưa là hai chuyện khác nhau, chưa kể rủi ro như sâu bệnh, thời tiết thất thường... Nhưng sau khi cùng nhau phân tích, cả 11 thành viên đều nhất trí mỗi người hùn từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, để nếu có xảy ra rủi ro thì mỗi người chịu một chút.

Cả nhóm thống nhất sẽ chế cái khuôn hồ lô bằng nhựa rồi ốp vào trái dưa để tạo chóp hồ lô đẹp hơn. Sau đó, mọi người bắt đầu lao vào vẽ hình, vẽ kiểu khuôn dưa. Vụ dưa Nhâm Thìn, CLB trồng cả ngàn trái, dù tỷ lệ dưa đạt chỉ khoảng 30%, nhưng ai cũng sắm sửa tiệc tết mừng thắng lợi vụ đầu. Năm nay, CLB mạnh dạn thuê đất trồng hơn 4.000 trái dưa hồ lô, dự định sẽ bán với giá từ 600.000 đến 1,2 triệu đồng/trái tùy theo kích cỡ, đẹp xấu.

Ông Thành cũng cho biết dưa hồ lô Quý Tỵ có nhiều điểm khác biệt như chữ Tài và Lộc trên thân dưa sẽ nổi hẳn lên. Năm rồi dưa hồ lô có chữ nổi lên thân nhưng có khiếm khuyết do chưa bỏ dấu được nên chữ tài thành chữ tai, lộc thành loc, bị khách hàng chê bởi 2 chữ "tai loc" nghe "không hên". Năm nay, CLB dưa hồ lô đã hội ý lên kế hoạch khắc phục.


Năm nay CLB trồng trên 4.000 trái dưa cung ứng thị trường - Ảnh: Thanh Dũng

Ông Huỳnh Thanh Chắc, thành viên CLB tự tin năm nay sẽ ăn tết rủng rỉnh cùng dưa hồ lô bởi hiện tại nhiều nơi đã ký trước hợp đồng bao tiêu trên 2.000 trái dưa hồ lô.

Theo Thanh Dũng (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đặc sản Tết tiền triệu

    Đặc sản Tết tiền triệu

    10/12/2013 8:08 AM

    Bưởi hồ lô, dưa hấu khắc chữ tài lộc và hình thỏi vàng là những sản phẩm quà tặng, biếu cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, với mức giá trên một triệu đồng mỗi quả.

  • 2 triệu đồng một quả dưa hấu

    2 triệu đồng một quả dưa hấu

    01/01/2013 10:06 AM

    Quả dưa hấu màu vàng hình hồ lô nặng 2,5 kg khắc nổi chữ tài, lộc dùng để chưng trong những ngày Tết đang được chào bán với giá 2 triệu đồng.

  • Hốt bạc nhờ hàng “độc”

    Hốt bạc nhờ hàng “độc”

    05/12/2012 4:58 PM

    Tết Nhâm Thìn, dưa hấu “hồ lô hoàng kim” lần đầu tiên xuất hiện ở miệt vườn Hậu Giang không đủ bán cho thị trường, dù giá lên đến từ 1 - 2,8 triệu đồng/cặp.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.