Luckin Coffee là công ty khởi nghiệp được Qian Zhiya sáng lập có trụ sở tại Bắc Kinh. Qian Zhiya là người có tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Trung Quốc khi từng đảm nhận vị trí giám đốc vận hành của startup gọi xe UCAR.
Nữ CEO của Luckin Coffee là người kín tiếng, hiếm khi xuất hiện trước truyền thông và báo chí. Ảnh: Weibo.
Giống như các quán cà phê của nhiều thương hiệu khác, Luckin cung cấp cho khách hàng nhiều loại thức uống như: cà phê, trà, nước giải khát, đồ ăn nhẹ và salad. Điều đặc biệt đưa đến sự phát triển nhanh chóng của Luckin là áp dụng mô hình "Bán lẻ kiểu mới".
Đây là sự kết hợp giữa mô hình bán lẻ kiểu truyền thống và sàn thương mại điện tử. Tất cả các đơn đặt hàng của Luckin được thực hiện thông qua ứng dụng di động.
Luckin Coffee vừa phục vụ cà phê tại cửa hàng, vừa nhận đơn hàng qua ứng dụng di động và đảm bảo giao hàng miễn phí cho khách trong vòng 30 phút. Nếu đơn hàng nào bị giao trễ sau 30 phút, khách sẽ được miễn phí. Để làm được điều này, Qian Zhiya đưa ra chiến dịch hợp tác với các ứng dụng gọi xe Didi, giao đồ ăn nhanh Meituan và vận chuyển Shunfeng.
Ngay từ khi thành lập, Qian Zhiya thực hiện chính sách lôi kéo nhân viên của Starbucks, bằng cách đưa ra mức lương cao gấp ba lần ở cùng vị trí. Luckin Coffee đã tuyển dụng được hàng trăm nhân viên từng làm việc tại Starbucks ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân và Quảng Châu. Điều này gây thiệt hại cho đối thủ và giúp Luckin Coffee tiết kiệm được chi phí đào tạo nhân viên.
Không gian của Luckin Coffee được thiết kế sang trọng và đẳng cấp giống với mô hình của Starbucks. Ảnh: SCMP
CEO Qian Zhiya cho biết: "Theo số liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế và Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, hiện nay mỗi người Trung Quốc chỉ tiêu thụ 4 tách cà phê một năm trong khi tại châu Âu là 750 cốc/người/năm và Mỹ là 400 cốc/người/năm. Vì vậy, thị trường Trung Quốc hứa hẹn sẽ bùng nổ, trong khi các thị trường khác đã dần bão hòa".
Luckin đang là đối thủ mạnh của các thương hiệu đồ uống và thực phẩm nổi tiếng như: Starbucks, Costa Coffee, McDonald’s và KFC. Thế mạnh của Luckin Coffee là giá bán. Hiện các sản phẩm của Luckin được bán rẻ hơn 15% so với đối thủ.
Bên cạnh đó, khách hàng còn nhận được nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: Một tách cà phê miễn phí cho khách hàng mới và cam kết cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí.
Theo nhiều chuyên gia, Luckin Coffee hiện phải gồng gánh chi phí vận hành cao, việc giao hàng miễn phí sẽ dẫn đến thua lỗ nặng. Tuy nhiên, CEO Qian Zhiya lại đang áp dụng bài học của Didi dành cho đối thủ Uber, đó chính là đốt tiền để giết chết đối thủ trước và sau đó độc quyền phân phối sản phẩm.
Theo South China Morning Post, Luckin đã thành công trong vòng gọi vốn Series A trị giá khoảng 200 - 300 triệu USD, đưa định giá công ty lên hơn 1 tỷ USD. Luckin Coffee hiện theo mô hình được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng bởi sự tiện ích và tiết kiệm.
Sự phát triển thần tốc của Luckin Coffee đang đe dọa đến doanh thu của Starbucks, chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc với thị phần khoảng 58,6%. Starbucks giờ có 3.200 cửa hàng ở 139 thành phố tại Trung Quốc với 40.000 nhân viên và 6 triệu khách hàng thân thiết.
Từ khi ra đời đến nay, Luckin đã phát triển nhanh hơn cả Starbucks toàn cầu, trung bình mỗi tháng hãng mở thêm 86 cửa hàng mới. Hiện Luckin xây dựng được hệ thống 525 cửa hàng tại 13 thành phố, bán ra khoảng 5 triệu ly đồ uống và có 1,3 triệu khách hàng thân thiết chỉ sau 7 tháng.
-
Nữ sinh 16 tuổi khởi nghiệp công ty riêng, được Forbes châu Á vinh danh
28/01/2024 2:11 PM16 tuổi bắt đầu kinh doanh, sau 2 năm, Rika Shiiki được Forbes '30 Under 30 châu Á' vinh danh là gương mặt tiêu biểu dưới 30 có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo.
-
Ý tưởng kinh doanh tốt giúp công ty khởi nghiệp của Việt Nam huy động được nguồn vốn 7 triệu USD
25/02/2022 3:35 PMOpenCommerce Group (OCG) là một trong số ít công ty khởi nghiệp Việt Nam có sản phẩm cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.
-
Khởi nghiệp từ sạp giày trong trang trại lợn, giờ thành “vua giày” giàu nhất Đài Loan
19/02/2022 9:15 AMTừ một trang trại lợn, tỷ phú này đã gây dựng nên“đế chế” sản xuất giày hùng hậu và trở thành người giàu nhất Đài Loan.
-
Việt Nam đang trở thành trung tâm khởi nghiệp tiếp theo của châu Á
13/01/2022 4:51 PMQuan điểm Việt Nam đang dần trở thành cái nôi cho khởi nghiệp sáng tạo mới đây đã được một nhà đầu tư mạo hiểm dạn dày kinh nghiệm chia sẻ trên Bloomberg.
-
Câu chuyện khởi nghiệp thành công của tỷ phú Hui Ka Yan
25/09/2021 8:45 AMTheo Bloomberg, Hui Ka Yan là tỷ phú bất động sản giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 35 tỷ USD và là người giàu thứ 26 trong danh sách tỷ phú thế giới.
-
Tỷ phú khởi nghiệp từ tầng hầm, hiện thực hoá giấc mơ 'phiêu lưu tới các vì sao'
17/09/2021 4:55 PMTỷ phú Jared Isaacman đã ví chuyến du hành vũ trụ mơ ước của ông “là bước đầu tiên để mở ra một thế giới mà mọi người đều có thể ‘phiêu lưu tới các vì sao’”.