Trồng một “công” (1.000m2) lá sương sâm với mức đầu tư chỉ 7 triệu đồng, nhưng mỗi lần thu hoạch, nông dân có thể bỏ túi gấp 4 – 5 lần tiền bỏ ra.

Theo chị Cao Thị Yến Linh (xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), thì mỗi ngày gia đình chị thu nhập từ 500.000 – 1 triệu đồng 5.000m2 cây sương sâm. Điều đặc biệt, từ khi trồng loại cây này (từ 10 năm nay), chưa khi nào bị “ế”, mà các thương lái ở Bến Tre, Sài Gòn đặt mua hết với giá 100.000 đồng/kg sâm lông, 30.000 - 40.000 đồng/kg lá sâm trơn.

Người dân chăm sóc sương sâm tại vườn ở Bến Tre (Ảnh: Cơ sở Nam Giao cung cấp).

Còn ông Trần Quang Dõng sinh sống tại An Giang đã có kinh nghiệm trồng loại cây này gần 20 năm, chia sẻ: Số vốn đầu tư ban đầu cho 1.000m2 trồng được 4.500 cây sâm lông mất khoảng 7 triệu đồng. Sau 3-4 tháng thì có thể thu hoạch với sản lượng từ 250 – 300kg. Với giá bán 80.000 – 90.000 đồng/kg đảm bảo người trồng có lãi.

Ông Dõng cho biết, sương sâm là loại dây leo, kỵ nước, chịu phân chuồng và sống lâu vì rễ của nó ăn sâu xuống đất cả 2m. Từ lâu, sương sâm là một loại thức uống giải khát được ưa chuộng, nhất là ở phía Nam. Nhận biết nhu cầu tiêu thụ sương sâm, cũng như để người tiêu dùng tiện lợi hơn, cơ sở Nam Giao (phường Phú Khương, TP.Bến Tre) đã có sáng kiến chế ra loại bột từ lá sương sâm.

Theo anh Hoàng Hải Sinh chuyên bán giống, lá sương sâm tại TP.HCM thì hiện tại “cung không đủ cầu”, trước đây cửa hàng anh bán loại lá khô cho Việt kiều nhưng giờ phải dừng vì nguồn cung không đủ. Như vậy, bước đầu cho thấy, sương sâm là loại cây dễ trồng, hiện cung chưa đủ cầu nên người dân đầu tư trồng sương sâm có thể thu lợi lớn. Anh Tràng Huỳnh Giao - chủ cơ sở Nam Giao cho biết, hiện mỗi tháng cơ sở cần khoảng vài tấn lá nên sẽ bao tiêu hết sản phẩm cho bà con, nhất là các hộ nông dân ở 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre. Nhu cầu hiện tại của cơ sở cần thu mua là 20ha, nhưng hiện chỉ thu mua được 5ha từ người dân trong vùng.

Theo KS Đỗ Văn Công -Trưởng phòng Khoa học - Kỹ thuật Sở NNPTNT tỉnh Bến Tre thì sương sâm là loại cây trồng có thế mạnh của tỉnh. Nhưng so với một số loại hoa màu khác thì sương sâm có giá không cao hơn nhiều. Chính vì vậy, diện tích trồng cây này không lớn, không tập trung và chỉ mang tính bột phát. Do vậy, không nên lo ngại việc người dân bùng phát trồng quá nhiều loại cây này.

Theo San Thái (Dân việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hái lá sương sâm... ra tiền

    Hái lá sương sâm... ra tiền

    25/11/2012 9:44 PM

    Trồng một “công” (1.000m2) lá sương sâm với mức đầu tư chỉ 7 triệu đồng, nhưng mỗi lần thu hoạch, nông dân có thể bỏ túi gấp 4 – 5 lần tiền bỏ ra.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.