Yoichiro Mikami muốn trở thành Masayoshi Son thứ 2 tại Nhật Bản. Vì thế, cậu bỏ học đúng ở tuổi tỷ phú này rời trường để tập trung cho công ty riêng.

Hiện Mikami điều hành Gnex - công ty huy động vốn từ cộng đồng được nâng đỡ bởi 6 nhà tài trợ, trong đó có Yahoo Nhật Bản và hãng tuyển dụng Recruit. Công ty của Mikami giúp gây vốn cho dự án của các sinh viên. Họ cũng có cả ứng dụng cung cấp thông tin về kỳ thi đại học và một mạng xã hội cho sinh viên.

"Masayoshi Son đang đổ vốn vào nhiều công ty. Các khoản đầu tư này đã giúp ông ấy thu được nhiều cổ tức cho công ty, nhân viên và xã hội. Đó chính là kiểu doanh nhân tôi muốn hướng tới", Mikami cho biết trên Bloomberg.

Son hiện là người giàu thứ 2 Nhật Bản và là CEO hãng viễn thông Softbank và Chủ tịch Yahoo Nhật Bản. Son cũng rời trường năm 16 tuổi để nhập học một trường khác ở California, trước khi lập đế chế viễn thông như ngày nay. Mikami cũng thần tượng Nick D’Aloisio- người đã thành triệu phú ở tuổi 17 sau khi được Yahoo mua lại ứng dụng đọc báo Summly năm ngoái.

Yoichiro Mikami muốn trở thành Masayoshi Son thứ hai tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

"Thanh thiếu niên ngày nay không cần chỉ dẫn của người lớn nữa. Chúng ta ngày càng bắt gặp nhiều người khởi nghiệp khi còn rất trẻ", Mika Kumahira - giảng viên Trưởng Quản trị quốc tế tại Đại học Aoyama Gakuin cho biết.

Mikami lập ra Gnex tháng 3 năm ngoái. Các nhân viên của cậu đều trong độ tuổi 15-20 và trao đổi công việc qua Skype. Cậu đang nhắm tới đạt 100 nhà tài trợ đến tháng 3/2015 để huy động khoảng 20 triệu yen (185.000 USD) nhằm mở rộng công ty.

Các website huy động vốn cộng đồng đã thu được 5,1 tỷ USD năm 2013, gần gấp đôi năm 2012, theo hãng nghiên cứu Massolution. Các công ty này giúp doanh nghiệp siêu nhỏ thu hút ngân hàng và các nhà đầu tư cá nhân nhằm huy động vốn cho dự án.

"Các doanh nhân trẻ rất khó tìm nguồn lực hỗ trợ. Đó là lý do vì sao chúng tôi hỗ trợ trên cả các phương diện phi tài chính", Mikami cho biết. Còn với các nhà tài trợ như Yahoo Nhật Bản và Recruit, Gnex giúp họ tiếp cận được nguồn tài năng trẻ cho dự án mới của các công ty này.

Từ sau khi rời trường, Mikami thường bắt đầu buổi sáng bằng cách kiểm tra các khoản đầu tư chứng khoán và tự làm việc cho đến chiều muộn. Cậu mua cổ phiếu đầu tiên từ năm 8 tuổi, sau khi đọc một quyển sách về đầu tư của bố.

Năm 13 tuổi, cậu nảy ra ý tưởng kinh doanh về việc ghép khách sạn với khách du lịch và sinh viên du học, tương tự dịch vụ ở ghép Airbnb. Cậu đã được Samurai Incubator đầu tư 5 triệu yen vì ý tưởng này. Thông qua website huy động vốn cộng đồng , Mikami còn đổ 1.500 USD vào 6 dự án khởi nghiệp khác.

Bố mẹ Mikami đều ủng hộ và cho phép cậu tự do theo đuổi sự nghiệp riêng. Bố cậu là một một nhân viên tư vấn web và mẹ làm nội trợ tại nhà.

"Tôi đã rất băn khoăn khi nghe con nói việc này với mình. Ban đầu, tôi phản đối. Nhưng sau đó, Yoichiro vẫn kiên trì thuyết phục để tôi không còn nghi ngại. Tôi hy vọng sẽ còn rất nhiều đứa trẻ như nó có thể giúp ích cho cộng đồng", ông Junichi Mikami cho biết.

Mikami cho biết Nhật Bản cần nới lỏng rào cản với các doanh nhân trẻ. Hiện tại, người dưới 15 tuổi không được đăng ký kinh doanh tại đây. "Tôi ngưỡng mộ D’Aloisio và hy vọng có thể tạo ra thay đổi cho Nhật Bản như cậu ấy", Mikami cho biết.

Theo chân Son, Mikami dự định nộp đơn vào đại học năm tới, ngành Quản trị Kinh doanh. Son đã lấy bằng cử nhân Kinh tế tại Đại học California ở Berkeley. "Thế giới không chỉ được tạo thành từ lính cứu hỏa, cảnh sát, người bán hoa hay vật nuôi. Giấc mơ của tôi là làm một nhà đầu tư. Bạn chỉ sống có một lần thôi. Và tôi không muốn sau này nhìn lại phải hối hận", cậu nói.

Hà Thu (Vnexpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giám đốc 16 tuổi bỏ học để làm giàu

    Giám đốc 16 tuổi bỏ học để làm giàu

    17/10/2014 8:12 AM

    Yoichiro Mikami muốn trở thành Masayoshi Son thứ 2 tại Nhật Bản. Vì thế, cậu bỏ học đúng ở tuổi tỷ phú này rời trường để tập trung cho công ty riêng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.