Trước khi xây dựng website hiện được định giá tỷ đô, Alexis Ohanian xoay sở với những công việc bình thường nhất và từng có ý định làm luật sư.

Nằm trong số những mạng xã hội phổ biến nhất, Reddit là trang web hiện có lượt truy cập lớn thứ 6 thế giới, trên cả Amazon và Instagram. Website hoạt động dưới dạng bảng tin, tập hợp bài đăng của các thành viên về mọi lĩnh vực. Những nội dung được cộng đồng bình chọn nhiều nhất sẽ xuất hiện trên trang nhất. Chính vì thế, Reddit được mệnh danh là "trang bìa của Internet".

Khác với Facebook, chủ đề thảo luận trên Reddit vô cùng phong phú và thành viên không cần tiết lộ danh tính, thậm chí không cần xác minh qua email.

Reddit lẽ ra không ra đời nếu ngày ấy, một trong hai đồng sáng lập không cảm thấy chiếc bánh kếp đang ăn còn tuyệt hơn công việc luật sư mình theo đuổi. Năm nay 35 tuổi, Alexis Ohanian từng trải qua nhiều công việc khác nhau từ thời học phổ thông, vì luôn khao khát bước khỏi vùng an toàn và "làm gì đó cho thế giới đỡ tệ".

Alexis Ohanian, một trong hai người thiết kế nên "trang bìa của Internet". Ảnh: Fortune.

"Công việc đầu tiên của tôi là trình diễn thử phần mềm. Đó hẳn là trải nghiệm nói trước đám đông đau thương nhất mà một thiếu niên phải trải qua", Ohanian chia sẻ với New York Times.

Anh nhớ lại việc liên tục phải giải thích những mô hình công nghệ tẻ nhạt, khi mọi người thậm chí chẳng ai thèm nghe. Sau đó, Ohanian chuyển sang làm nhân viên phục vụ tại Pizza Hut, phụ trách nấu vài món và rửa đĩa. Anh kể: "Ở đó, tôi học được tất cả những gì cần biết về dịch vụ khách hàng".

Cậu học sinh trẻ tuổi khi ấy hiểu được rằng khi một đầu bếp làm hỏng đồ thì trước mặt khách, bồi bàn cũng có lỗi.

Lên đại học, Alexis Ohanian theo chuyên ngành Lịch sử, mơ mộng trở thành luật sư giúp đỡ người nhập cư. Nhưng rồi một lần ở trong tiệm bánh, chàng sinh viên nhận ra mình ghét những gì đang làm và thậm chí quan tâm đến đồ ăn hơn. Anh quyết định sẽ sáng lập một cái gì đó khi đang ăn bánh kếp.

Alexis Ohanian (trái) và Steve Huffman đồng sáng lập Reddit năm 22 tuổi. Ảnh: Reddit.

Ít lâu sau, Ohanian thuyết phục Steve Huffman, sinh viên Khoa học Máy tính cùng phòng, bắt tay xây dựng một ứng dụng di động gọi đồ ăn. Đó là năm 2005, iPhone còn chưa ra đời.

Khi hai sinh viên tốt nghiệp trình bày ý tưởng My Mobile Menu với quỹ đầu tư Y Combinator, "vườn ươm startup" nổi tiếng sau này giúp đỡ Dropbox và Airbnb, họ bị từ chối. Thế nhưng vì cảm mến hai chàng trai trẻ, nhà điều hành quỹ Paul Graham cho gợi ý: "Hãy thiết kế một bìa báo trên Internet". Chính nhờ Paul mới có Reddit hôm nay.

Dự án cũ hoàn thiện trong một năm nhưng thất bại, hai nhà sáng lập chỉ mất 3 tuần để ra mắt Reddit. “Đơn giản là một link web, nội dung do các thành viên đóng góp, có nút “thú vị” hoặc “không thú vị” để bấm ở dưới. Vậy thôi”, Ohanian kể lại trên Inc. Sau nhiều tranh cãi, hai người quyết định bổ sung phần bình luận cho trang mạng. Reddit trở thành một trong những ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên được Y Combinator rót tiền.

Giữa lúc mới vận hành Reddit, Ohanian liên tiếp nhận tin dữ: bạn gái ngã từ tầng 5 một tòa nhà và hôn mê, rồi đến lượt mẹ bị ung thư ác tính. Bà qua đời chưa đầy một năm sau.

Về sau, anh mô tả quãng thời gian khó khăn trên blog cá nhân: "Với những người khởi nghiệp, chúng tôi bận rộn đến mức quên đi thể trạng và tinh thần. Nhiều năm sau, tôi mới nhận ra mình khi ấy rơi vào trạng thái trầm cảm và tập trung cho Reddit là cách trị liệu duy nhất. Cảm giác như luôn có một lớp sương dày đặc bao quanh".

Năm 2006, tập đoàn truyền thông Condé Nast, sở hữu tạp chí Vogue và Vanity Fair, mua lại Reddit với giá tiết lộ 10-20 triệu USD. Alexis Ohanian thành triệu phú năm 23 tuổi, sau khi Reddit ra đời 16 tháng.

Tuy nhiên, triệu phú trẻ sớm nhận ra giàu có chỉ đem lại cuộc sống thoải mái, chứ không khiến anh hạnh phúc. Với những tài nguyên trong tay, Ohanian rời Reddit 3 năm sau và tham gia những dự án khác nhau của riêng mình, hỗ trợ các ý tưởng giúp cải thiện thế giới.

Năm 2010, anh thành lập công ty đầu tư có tên Initialized Capital và được đánh giá là nhà đầu tư hàng đầu. Alexis Ohanian cũng có mặt trong danh sách "30 Under 30" của Forbes trong 2 năm liên tiếp 2011 và 2012.

Ohanian sau này nhìn nhận: "Có thể coi việc ra đi là cơ hội trải nghiệm ngoài vùng an toàn để rồi trở về với nhiều kinh nghiệm hơn".

Anh quay lại Reddit vào năm 2015, Steve Huffman khi ấy nắm vai trò CEO. Ngày nay, Reddit thu hút 300 triệu người dùng mỗi tháng và được định giá 1,8 tỷ USD.

Quốc Việt (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.