Cập nhật 06/03/2012 6:40 AM
Tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành luật thương mại tại ĐH Luật TP.HCM, Vương Hữu Hùng (35 tuổi, quê Hậu Giang) gác tấm bằng cử nhân sang một bên để đi làm... lễ tân khách sạn.

Sau 5 năm anh được công nhận là giám đốc bán hàng xuất sắc


Đi lên từ lễ tân khách sạn
Vương Hữu Hùng - Ảnh: MAI VINH

Sau năm năm, từ một nhân viên lễ tân, Vương Hữu Hùng được Tập đoàn nhà hàng khách sạn Marriott International công nhận là giám đốc bán hàng xuất sắc nhất VN (2004) với doanh thu tạo ra vượt chỉ tiêu hơn 50% liên tiếp trong hai năm. Đây là tập đoàn lớn với 2.300 khách sạn ở 80 quốc gia. Hiện anh là tổng giám đốc Công ty tư vấn và đào tạo bán hàng Fresh View.


Chàng lễ tân nhiều khát vọng


"Mục tiêu công việc tôi đặt ra cho bản thân bao giờ cũng cao hơn mức yêu cầu của công ty 75% và tôi quyết liệt hoàn thành mục tiêu ấy"


VƯƠNG HỮU HÙNG

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp cử nhân loại giỏi, Vương Hữu Hùng đã làm một việc mà nhiều người không tin nổi: xếp hàng suốt 2 giờ để nhận hồ sơ xin việc tại khách sạn 5 sao Renaissance Riverside Sài Gòn với vị trí... lễ tân.


Công việc lễ tân đòi hỏi người làm phải chịu khó đứng liên tục trong suốt thời gian trực. Điều này khiến người làm rất mệt mỏi và dễ cáu gắt khi giải quyết những sự cố với khách hàng. “Tôi chọn công việc này vì nó giúp rèn luyện tính nhẫn nại, tỉ mỉ, biết kiểm soát cảm xúc và cái tôi” - Hùng giải thích.


Làm lễ tân, hết ca trực, thường nhân viên sẽ mặc người ca sau tự giải quyết những sự cố là hậu quả của nhiều ca trước đó. Nhưng Hùng thì khác, anh ghi chép những điều có thể tạo nên sự cố ở ca của mình và trao đổi với nhân viên ca sau trước khi về. Thậm chí có hôm anh ở lại hỗ trợ nhân viên ca kế tiếp cho đến khi mọi việc ổn thỏa. “Ngoài việc đảm bảo công việc được suôn sẻ, tôi luôn nắm được những nguyên nhân nhỏ nhất có thể gây nên sự cố trong dịch vụ khách sạn” - Hữu Hùng cho biết. Sự nhiệt tình ấy đã lọt vào mắt quản lý khách sạn và sau 14 tháng làm việc, anh được bổ nhiệm vị trí đặt phòng và 10 tháng sau vào vị trí điều hành kinh doanh. Đối với một lễ tân thì sự thăng tiến ấy là quá nhanh nhưng theo Hùng, thành công lớn nhất trong thời điểm đó của anh là bước qua cái bóng của tấm bằng đại học.


Hữu Hùng bảo rằng khi chọn công việc lễ tân sau khi lấy bằng cử nhân, gia đình đã sốc và tạo nhiều áp lực với anh. Cũng lúc đó anh và bạn gái chia tay vì bố mẹ cô gái cho rằng việc qua lại với một lễ tân khách sạn không có tương lai. Trước lúc chia tay anh nói: “Ngày hôm nay là lễ tân nhưng ngày mai tôi sẽ là giám đốc của một khách sạn”.


“Chưa từng có tiền lệ”


Từng giữ nhiều trọng trách và công việc hiện tại


Vương Hữu Hùng sinh năm 1977, tốt nghiệp loại giỏi ngành luật thương mại tại ĐH Luật TP.HCM. Từng là giám đốc kinh doanh và tiếp thị tại Tập đoàn đa quốc gia Ascott International, giám đốc bán hàng của Tập đoàn Marriott International (M.I), giám đốc kinh doanh Princess d’Annam Resort (Pháp), M.I trao giải thưởng “Giám đốc bán hàng xuất sắc nhất trong năm” vào năm 2004 và hai lần được Tập đoàn bất động sản Capitaland (Singapore) trao giải thưởng Iceberg vì những ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh. Hiện anh là chuyên gia huấn luyện bán hàng, quản lý, lãnh đạo và cố vấn chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bất động sản.

Trong lúc làm điều hành kinh doanh tại khách sạn Renaissance Riverside Sài Gòn, anh mò mẫm bí quyết của người bán hàng giỏi. Anh chọn việc bán bảo hiểm nhân thọ cho Hãng Prudential. Hùng gặp khó khăn ngay với vị khách hàng đầu tiên cũng là người quen. Họ từ chối gặp anh ngay khi anh nhắc đến bảo hiểm.


Với nhiều khách hàng khác anh cũng gặp tình trạng tương tự. “Khách hàng không thích sản phẩm bảo hiểm, phần lớn họ không muốn nói về nó với những điều tồi tệ nhất”, anh nghĩ vậy và bày ra việc khảo sát xoay quanh những lý do họ không thích mua bảo hiểm để tiếp cận. Và bao nhiêu khách hàng làm khảo sát thì có bấy nhiêu hợp đồng được ký vì nội dung khảo sát của Hùng khiến họ hiểu những lợi ích khi mua bảo hiểm nhân thọ. Anh đã khá thành công ở lĩnh vực này.


Sau lần thử sức ở Prudential, Vương Hữu Hùng bước chân vào ngành bán hàng với cương vị điều hành cao cấp việc bán các sản phẩm dịch vụ thuộc ngành nhà hàng, khách sạn, căn hộ cao cấp. Có một câu chuyện diễn ra trong thời gian anh làm việc tại Ascott International mà sau này ban lãnh đạo tập đoàn vẫn còn nhắc đến vì “chưa từng có tiền lệ”.


Thời điểm ấy, giám đốc khu vực miền Bắc là một người nước ngoài nghỉ việc, để tìm một giám đốc điều hành thế chỗ là không dễ dàng. Anh tiến hành thương lượng với giám đốc khu vực Đông Dương là Henry Lim (người Singapore) rằng anh sẽ vừa làm giám đốc khu vực miền Nam và kiêm luôn khu vực phía Bắc với điều kiện anh phải được tăng 85% lương và cùng gia đình đi nghỉ tại Mỹ trong hai tháng, sau khi công việc ổn định. Ông Henry Lim gật đầu nhưng cũng cho biết sẵn sàng đương đầu với áp lực của hàng chục giám đốc điều hành trong khu vực. Quả đúng như vậy, hai tuần sau khi tin về việc tăng lương bất thường của Hữu Hùng lan ra thì đồng loạt các giám đốc khác yêu cầu được đáp ứng như Hữu Hùng, nếu không sẽ nghỉ việc.


Ông Henry Lim giải thích với sự cứng cỏi: “Tôi phải chọn người giỏi nhất để trao phần thưởng. Nếu ai muốn nghỉ việc, nộp đơn tôi sẽ ký tức khắc”. Đồng thời ông cũng trưng ra bảng thành tích đóng góp cho tập đoàn của Hữu Hùng để bảo chứng cho quyết định của mình. Hữu Hùng nói về câu chuyện trên: “Tôi không hề liều lĩnh khi đàm phán với sếp một điều chưa từng có tiền lệ như thế. Tôi hiểu tôi đã cống hiến nghiêm túc như thế nào trong suốt quá trình làm việc”.

Theo Tuổi trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đi lên từ lễ tân khách sạn

    Đi lên từ lễ tân khách sạn

    06/03/2012 6:40 AM

    Tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành luật thương mại tại ĐH Luật TP.HCM, Vương Hữu Hùng (35 tuổi, quê Hậu Giang) gác tấm bằng cử nhân sang một bên để đi làm... lễ tân khách sạn.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cung cấp thông tin bất động sản, thông tin mới nhất thị trường nhà đất và mua bán nhà đất tại Việt Nam. Network CafeLand gồm có: CafeLand Nhà Đất, CafeLand TV, CafeLand Map, CafeLand Proptech….