Sau 5 năm, từ một blogger siêng năng, Emily Weiss sáng lập Glossier sau khi bị 11 nhà đầu tư từ chối.

"Tôi năm 2014 không chắc tháng sau trả nổi tiền nhà, chẳng rõ có ai thích ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm của mình... và chưa biết tìm nhà đầu tư ở đâu ra", nhà sáng lập Glossier - Emily Weiss, 33 tuổi, kể trên Instagram ngày 19/3.

"Emily của 2019 đã qua bao sóng gió, gây dựng nên một công ty đáng kinh ngạc với những con người tuyệt vời... và nằm trong số ít phụ nữ gọi thành công số vốn lớn".

Hôm 19/3, hãng mỹ phẩm trẻ Glossier thông báo được rót 100 triệu USD trong vòng gọi vốn D (trước đó vượt qua 4 vòng seed, A, B C). Theo Wall Street Journal, từ một blog làm đẹp, startup 5 năm tuổi được định giá 1,2 tỷ USD.

Sống ở New York, sở hữu công ty vừa hóa "kỳ lân" (công ty không niêm yết giá trị từ 1 tỷ USD) và giỏi dùng các công cụ số marketing sản phẩm, Emily Weiss hiện là hình mẫu thành công của thế hệ cô.

Emily Weiss, 33 tuổi, xây dựng công ty tỷ USD trong 5 năm. Ảnh: Joel Barhamand.

Hành trình của Weiss bắt đầu năm 2010, với việc lập blog "Into The Gloss" trong lúc làm trợ lý tại Vogue. Cô siêng năng để vươn lên trong ngành thời trang từ 15 tuổi, bằng xuất phát điểm là thực tập sinh cho Ralph Lauren.

"Bạn phải bộc lộ mình nhiều thứ cùng lúc. Một miếng bọt biển, người lễ phép, nhân viên biết xắn tay áo lên làm lụng", Weiss tả những ngày non nớt với tạp chí The Cut. Nhưng Weiss luôn tự nhủ yêu thích công việc và đón đợi chúng.

Sau đó, cô tiếp tục công việc trợ lý tại một số hãng khác. Hoạt động trong ngành phong cách, Weiss dần biến thành "mọt" làm đẹp, rồi ra blog riêng, bàn thông tin sốt dẻo bên trong giới quyền lực thời trang. Blog này thành bệ phóng cho Glossier.

Thấy tiềm năng, Weiss lên ý định mở bán mỹ phẩm với chỉ 4 mặt hàng và cần 1 triệu USD vốn. Cô gặp 12 nhà đầu tư, nhưng bị 11 người từ chối. Weiss bấy giờ 28 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành nghệ thuật và không sở hữu tấm bằng kinh doanh.

Cuối cùng, duy nhất nữ đầu tư Kirsten Green gật đầu, giúp blogger có tiền khởi nghiệp năm 2014. Weiss bắt đầu định hướng kinh doanh tối giản, chỉ tập trung các công cụ marketing thân thiện với giới trẻ và mạng xã hội. "Đây là những gì chúng tôi cần: Website, Nhà hóa học, Một văn phòng. Cứ thế tiến hàng từng hạng mục", Weiss giải thích.

Cô tóm lược quá trình: "'Có bầu' Glossier. Thai nghén nó. Và rồi 4 sản phẩm lọt lòng". Xịt khoáng, kem dưỡng kiêm kem lót, son dưỡng và kem nền của Glossier hiện là các món làm đẹp khiến phái nữ nhiều nước "phát cuồng".

Mỹ phẩm bán qua mạng của Glossier có thiết kế tối giản trắng - hồng. Ảnh: Instagram.

Weiss giờ có chỗ đứng vững chãi trong ngành làm đẹp và giới nữ khởi nghiệp. Instagram cá nhân của cô gái trẻ có 450.000 follower, còn Glossier sở hữu gần 2 triệu người theo dõi. Mỹ phẩm Glossier cũng được sao hạng A như Beyoncé tin dùng.

Glossier nhân đôi doanh thu trong năm 2018, vượt mức 100 triệu USD và đã có thêm hơn 1 triệu khách hàng. Nhờ đó, công ty mới được rót thêm tiền và hiện vượt giá trị 1 tỷ USD.

5-10 năm trước, một startup hóa kỳ lân trong ngành mỹ phẩm vốn có sự cạnh tranh khốc liệt được xem là hiếm xảy ra. Nhưng ngày nay, điều này trở nên bình thường với cái tên như Glossier hay Kylie Cosmetics (được Forbes định giá 900 triệu USD) sắp tới của Kylie Jenner. Cả thế giới tính đến tháng 1/2019 mới có 300 công ty kỳ lân, theo CB Insights.

Emily Weiss là nữ sáng lập startup kỳ lân mới nhất ở New York. Ảnh: Instagram.

Nhờ xu hướng thiết kế tối giản vỏ sản phẩm - chỉ gồm hai màu hồng và trắng, mô hình bán trực tiếp tới khách hàng, lời hứa sản phẩm "không ngụy tạo, biến người dùng thành người khác, hoặc gây rắc rối cho sinh hoạt", Glossier thành cơn sốt mỹ phẩm với người trẻ, trong khi giá sản phẩm có phần cao hơn tương xứng.

Thành công ấn tượng của Glossier nằm phần lớn ở chiến lược tiếp cận trực tiếp khách hàng. Công ty có chỉ 2 cửa hàng, đồng thời bỏ qua việc bán thông qua đại lý. Thay vào đó, họ tiếp thị thẳng cho gần 2 triệu người dùng qua trang Instagram được làm nội dung cực tốt. Ngay cả blog "Into the Gloss" hiện vẫn phổ biến.

Trước khi mở cửa hàng nhãn hiệu ở New York, Glossier dựa vào các quầy bán pop-up để tạo ra trào lưu. Và cách làm này được chứng minh hiệu quả.

Tuy nhiên, mỹ phẩm trẻ Glossier cũng đang đối mặt chỉ trích thiếu minh bạch về công thức sản phẩm. Xu hướng "makeup như không makeup" gây tiếng vang của họ thì bị cho dẫn chứng mẫu là những người sẵn có làn da hoàn hảo và đẹp tự nhiên theo chuẩn truyền thống.

Hình tượng người mẫu Glossier sử dụng cho xu hướng makeup tự nhiên. Ảnh: Instagram.

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.