Cương (nick name Tuổi Giun) là một nhân vật thuộc thế hệ 9x, từng phát triển game “lậu” MU Bá Vương nổi đình đám vào năm 2009.
Từ một học sinh cấp 3 thành đại gia “game online”
Sau nhiều lần hẹn gặp, cuối cùng chúng tôi cũng hẹn được Cương. Trước mặt chúng tôi là một thanh niên nhìn trẻ hơn so với tuổi, dáng thanh mảnh, nói chuyện khá cởi mở và thoải mái. Uống một ngụm café nhỏ, Cương tâm sự, vào những năm 2009, khi mới học lớp 12, Cương đã mày mò và tìm hiểu nhiều về IT. Nhờ sự yêu thích game online cùng với việc nhà Cương có mở quán Internet, Cương bắt đầu thử làm một game MU “nho nhỏ” để quán net nhà mình độc đáo, khác biệt và cạnh tranh được với các quán khác.
Càng làm càng thấy game của mình có tiềm năng, hấp dẫn người chơi, thế là Cương thuê một “đội trẻ con” chuyên sang các quán net khác cài game của mình vào. Cương tâm sự: “Tiền thuê cài game đa phần em lấy đồ trong game để trả ”. Thời gian đầu, Cương chỉ dùng máy chủ là một chiếc máy tính để bàn trong quán. Nhưng sau này, khi lượng người chơi càng ngày càng đông, Cương đã bỏ tiền tái đầu tư một chiếc máy chủ “xịn” vào những năm 2009 giá của chiếc máy đó vào khoảng 30 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ. Kết quả là game của Cương đã có những lần đạt khoảng 500 người chơi cùng một lúc mà hiện tượng lag hoặc giật gần như không tồn tại.
Tiếp tục với “tham vọng nhỏ”, Cương bắt đầu quảng bá mạnh hơn MU Bá Vương, từ phát tờ rơi, dán áp phích tại các cổng trường cấp 3. Thậm chí “nhà làm game trẻ tuổi” này còn thuê banner, treo quảng cáo lên các website với tổng giá tiền hàng tháng lên đến gần chục triệu đồng.
Từ những bước làm đơn giản như thế, Cương bắt đầu thu lại lợi nhuận và tiếp tục tái đầu tư vào các khâu khác để phát triển, mở rộng hơn MU Bá Vương. Cương nói: “ Thời kỳ đỉnh cao, em kiếm được khoảng 60-80 triệu/ tuần. Lúc mới bắt đầu, chưa biết nhiều về kỹ thuật, chỉ lần mò lung tung với làm quảng cáo linh tinh, khá tốn thời gian. Chứ về sau, gần như em không phải làm gì cả, game cứ tự chạy tự thu hút thêm người chơi và tự mang tiền về”.
Từ “đại gia” trở thành người bình thường và dấu chấm hết của game lậu?
“Khi em bắt đầu kiếm được tiền, gần như còn trẻ con, chưa biết dùng tiền vào việc gì cả. Tham vọng cũng chưa nhiều, tương lai chưa xác định, nên em cứ dùng tiền đi chơi với bạn gái, đi ăn uống hết lớp 12 thì đi du lịch, tiền cứ thế mà thoắt cái là hết tiền. Hồi đó ở lớp em, chỉ duy nhất có mình em là ngày nào cũng đi taxi đi học, quần áo, nước hoa toàn tiền triệu”.
Khi hỏi tại sao Cương không tiếp tục theo đuổi con đường làm game lậu nữa, Cương mới nói lý do chính là vì “lạm phát trong game”. Cương kể: “Bạn bè, trẻ con hàng xóm cứ mỗi đứa thi thoảng lại xin một số đồ xịn, đứa thì xin tiền này nọ, chẳng mấy chốc mà game ai cũng khủng như nhau, chả ai mạnh hơn ai mấy. Mà có mạnh hơn thì đứa khác lại xin cho mạnh bằng”. Từ đó game cứ thế lụi bại dần.
Chủ yếu tiền được Cương dành cho việc đi du lịch khắp nơi.
Dù sau đó Cương đã tốn không biết nhiêu tiền kiếm được để xây dựng lại game MU Bá Vương. Nhưng càng làm càng khó, càng chết nhiều và không thể nào thành công được. Chưa kể là sau này bao nhiêu game cũng khá giống MU, nhưng nhiều chi tiết và đồ họa hay hơn ra mắt.
Cho đến thời điểm này thì những người chơi đa phần chơi MU chỉ còn là một nhóm rất nhỏ, thích chơi MU vì đó là game họ chơi đầu tiên Cương tâm sự thêm: “Sắp tới, nghe đồn MU sẽ ra cả bản mobile. Người chơi thay vì phải cắm chuột hoặc ngồi bên máy cả ngày để cày level, giờ họ có thể mang điện thoại đi chơi game mọi lúc mọi nơi, tiện dụng như thế thì giờ tiếp tục làm MU online trên máy tính chỉ có thua lỗ thôi. Em cũng muốn thử chơi game MU mobile đó xem thế nào, vì em cũng là một fan của MU online”.
Trước khi ra về, Cương có nói với chúng tôi là hiện Cương đang làm marketing cho một công ty công nghệ. Những năm tháng tập tành với SQL, Server, web service giờ đây hỗ trợ cho công việc hiện tại rất nhiều. Cương nói: “Giờ em cải tà quy chính rồi. Làm game lậu là làm sai pháp luật nhà nước, là phạm pháp. Đi làm cũng giúp em trưởng thành hơn, học được cái mới mẻ hơn. Trước đây cứ nghĩ kiếm được tiền là oai. Giờ đi làm lương thấp thôi nhưng mình biết được cả một chân trời mới”.
Minh Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.