CafeLand - Dat bike, startup với tham vọng trở thành công ty xe máy điện hàng đầu Đông Nam Á, đã huy động được 2,6 triệu USD tiền tài trợ trước Series A do Jungle Ventures đứng đầu.

https://techcrunch.com/wp-content/uploads/2021/04/Son-Nguyen-founder-and-CEO-of-Dat-Bike-landscape-min.jpg?w=560

Nguyễn Bá Cảnh Sơn, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Dat Bike.

Được sản xuất tại Việt Nam với hầu hết phụ tùng trong nước, điểm hấp dẫn của Dat Bike là khả năng cạnh tranh với xe máy xăng về giá cả và hiệu suất. Nguồn vốn mới của Dat Bike đến từ các quỹ đầu tư bao gồm Jungle Ventures, Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nguyễn Bá Cảnh Sơn bắt đầu học cách chế tạo xe đạp từ các bộ phận phế liệu khi làm kỹ sư phần mềm tại Thung lũng Silicon. Năm 2018, anh chuyển về Việt Nam và cho ra đời Dat Bike. Hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sở hữu xe hai bánh, nhưng phần lớn chạy bằng khí đốt. Nguyễn Bá Cảnh Sơn nói với TechCrunch rằng nhiều người muốn chuyển sang xe máy điện, nhưng một trở ngại lớn là hiệu suất.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết Dat Bike cho hiệu suất cao gấp 3 lần (5 kW so với 1,5 kW) và phạm vi hoạt động gấp 2 lần (100 km so với 50 km) của hầu hết các loại xe máy điện trên thị trường, ở cùng một mức giá. Chiếc xe máy hàng đầu của công ty, có tên là Weaver, được tạo ra để cạnh tranh với xe máy chạy bằng xăng. Chiếc xe này có chỗ ngồi cho hai người, động cơ 5000W, giúp tăng tốc từ 0 đến 50 km một giờ trong ba giây. Weaver có thể được sạc đầy tại một ổ cắm điện tiêu chuẩn trong khoảng ba giờ và đi được tới 100 km trong một lần sạc (lần lặp lại tiếp theo của xe máy sẽ đi được 200 km trong một lần sạc).

Dat Bike đã khai trương cửa hàng vật lý đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm ngoái. Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết công ty “đã vận chuyển được vài trăm chiếc xe máy cho đến nay và vẫn còn tồn đọng đơn đặt hàng”. Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết số lượng đặt hàng mới tăng trưởng 35% so với tháng trước sau khi khai trương cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Với mức giá 39,9 triệu đồng, tương đương khoảng 1.700 USD, giá một chiếc Weaver cũng tương đương với mức giá trung bình của những chiếc xe máy chạy bằng xăng. Dat Bike hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính để cung cấp cho người tiêu dùng gói thanh toán 12 tháng không lãi suất.

“Những người này đang cạnh tranh với nhau để lần đầu tiên đưa tầng lớp trung lưu mới nổi của Việt Nam lên thị trường tài chính kỹ thuật số và kết quả là chúng tôi được hưởng lợi”, Nguyễn Bá Cảnh Sơn nói.

Trong khi Chính phủ đã thực hiện trợ cấp cho xe máy điện, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất các quy định mới bắt buộc cơ sở hạ tầng điện tại các bãi đậu xe và trạm xe đạp, mà Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết sẽ làm tăng việc sử dụng xe điện. Các công ty sản xuất xe hai bánh chạy điện khác của Việt Nam bao gồm VinFast và PEGA.

Một trong những lợi thế của Dat Bikes là xe được sản xuất trong nước với các bộ phận có nguồn gốc địa phương. Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết lợi ích của việc sản xuất tại Việt Nam, thay vì tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc và các nước khác, bao gồm dịch vụ hậu cần hợp lý và chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, vì hầu hết các nhà cung cấp của Dat Bike cũng là trong nước.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết: “Cũng có những lợi thế về thuế rất lớn đối với địa phương, vì thuế nhập khẩu đối với xe đạp là 45% và đối với phụ tùng xe đạp từ 15% đến 30%. Thương mại trong khu vực Đông Nam Á được miễn thuế, điều đó có nghĩa là chúng tôi có lợi thế cạnh tranh để mở rộng ra khu vực, so với xe đạp nhập khẩu nước ngoài”.

Dat Bike có kế hoạch mở rộng bằng cách xây dựng chuỗi cung ứng của mình ở Đông Nam Á trong vòng 2-3 năm tới, với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư như Jungle Ventures.

Trong một tuyên bố, đối tác sáng lập Jungle Ventures, ông Amit Anand, cho biết: “Ngành công nghiệp xe hai bánh trị giá 25 tỷ USD ở Đông Nam Á nói riêng đã chín muồi để gặt hái những lợi ích từ những phát triển mới về xe điện và tự động hóa. Chúng tôi tin rằng Dat Bike sẽ dẫn đầu mức phí này và tạo ra một chuẩn mực mới không chỉ trong khu vực mà còn có khả năng trên toàn cầu về diện mạo và hoạt động của thế hệ xe điện hai bánh tiếp theo”.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.