Christina Stembel từng nghĩ chơi hoa thật lãng phí nhưng sau đó kiếm được hàng triệu USD từ ngành này.

"Tôi nhìn thấy cơ hội lớn khi nền kinh tế đi xuống", người phụ nữ Mỹ kể về khởi đầu công việc kinh doanh năm 2010. Thời điểm đó, Stembel phụ trách mảng quan hệ và sự kiện cho cựu sinh viên tại trường Luật Stanford. Kinh tế suy thoái buộc trường phải thắt chặt ngân sách cho khoản hoa. Stembel rất tò mò không biết vì sao hoa lại đắt như vậy.

Câu trả lời cộng hưởng từ nhiều yếu tố như 40% hoa không sử dụng lãng phí hằng năm, chi phí cao... "Tôi thấy đó là vấn đề thực tế mà mình có thể giải quyết", Stembel nói.

Sau gần một năm nghiên cứu, cô ra mắt cửa hàng hoa online mang tên Farmgirl Flowers. Trang web cung cấp những loại hoa có nguồn gốc từ các trang trại ở miền Nam nước Mỹ. Tuy nhiên, không giống các đối thủ, cửa hàng giới hạn những lựa chọn cho khách hàng.

"Đó là khoảnh khắc kiểu ‘aha’. Vì có giới hạn nên chúng tôi có thể dùng mọi loại hoa, giảm đáng kể sự lãng phí", Stembel giải thích.

Trong khi hầu hết nhà bán hàng online mang đến hàng trăm lựa chọn, Farmgirl Flowers chỉ cung ứng 12-20 loại trong cùng một thời điểm trên trang web. Cô nói nhờ đó mà số lượng hoa không sử dụng và lãng phí chỉ là 1%.

Cũng từ đây, họ có thể mua thêm nhiều loại hoa đắt tiền hơn so với các đối thủ, như mẫu đơn, hồng, loa kèn. Tất cả các bó hoa đều được làm tại nhà.

"Cắm hoa khó hơn so với mọi người nghĩ. Nếu bạn chi nhiều tiền và đấy là món quà dành cho ai đó thì bạn sẽ muốn nó trong trạng thái xinh đẹp nhất", Stembel nói về tầm quan trọng của vẻ bề ngoài một bó hoa.

Trụ sở nằm tại San Francisco nhưng công ty nhận giao hoa trên khắp nước Mỹ, trừ Hawaii và Alaska. Những bông hoa được bọc trong những chiếc túi cà phê có thể tái sử dụng từ các đơn vị rang xay cà phê ở địa phương thay vì túi nhựa.

Christina Stembel tìm thấy những vấn đề cốt yếu của thị trường, từ đó kiếm hàng triệu USD doanh thu từ bán hoa online. Ảnh: Chloe Aftel.

Stembel tự nhận mình là người không ngại làm những thứ khác biệt. Trước đó, cô không vào đại học nhưng lại làm việc 8 năm tại Đại học Stanford, với vị trí đầu tiên là quản lý căn tin và sau đó là làm việc ở trường luật.

Cô nói mình là một con người của ý tưởng. "Tôi là kẻ điên với những ý tưởng khác biệt luôn nảy ra mỗi tuần", người phụ nữ mô tả. Stembel luôn có một quyển sổ trong túi và trong đầu sẵn sàng khoảng 200 ý tưởng trong bất kể thời điểm nào.

Cái tên Farmgirl Flowers đến từ trải nghiệm lớn lên tại Bremen, Indiana, một thị trấn nhỏ với 3.600 cư dân ở Mỹ. Ngày đó, Stembel không hề tưởng tượng một ngày sẽ mở công ty riêng. Cô tâm sự rằng bố đi làm công và bản thân cũng vậy.

"Nếu không nhìn thấy hay nhận thức thì bạn sẽ chẳng bao giờ làm một việc gì đó. Bạn không thể nghĩ bất kỳ điều gì khác như là một cơ hội cho bản thân", cô nhớ lại quá khứ.

Tất cả chỉ thay đổi khi Stembel chuyển đến San Francisco và quen với văn hóa mới rồi sau đó tin rằng mình có thể trở thành một doanh nhân. Cô thường đùa rằng ở San Francisco, mọi người đều có kế hoạch kinh doanh nằm trong túi sau. Tại đây, tinh thần kinh doanh rất dễ lan tỏa và đó là lần đầu tiên trong đời cô nghĩ rằng mình có thể khởi sự kinh doanh.

Nhưng là một phụ nữ lần đầu khởi nghiệp, Stembel gặp nhiều khó khăn, nhất là trong khoản huy động vốn. Cho đến nay, cô vẫn không có bất cứ khoản đầu tư nào từ bên ngoài. CEO cho biết theo thống kê chỉ có ít hơn 2% cơ hội gọi vốn thành công với các nhà sáng lập nữ. Cô nhiều lần thử nhưng vẫn chưa đạt được nguyện vọng.

"Tôi không tốt nghiệp đại học, không làm việc tại bất cứ công ty công nghệ nổi tiếng nào nên chẳng có mối quan hệ hay liên kết nào có thể giúp đỡ mình", Stembel lý giải nguyên nhân chưa được nhà đầu tư nào để mắt cho đến thời điểm này.

Chính vì thế, Farmgirl đã ra đời 8 năm trước với số vốn tự thân 49.000 USD từ khoản tiền tiết kiệm của nữ sáng lập. Dự tính đến hết năm nay, doanh thu của công ty sẽ đạt 23 triệu USD và sinh lợi nhuận. Công ty hiện có 100 nhân viên.

Stembel vẫn đang thận trọng trong việc kiểm soát chi phí. Việc kinh doanh hầu hết dựa vào mạng xã hội, với 90% hoạt động tiếp thị đến từ Facebook và Instagram. Công ty còn có cách tiết kiệm chi phí khác là chọn sử dụng túi cà phê rỗng từ các nhà cung cấp ở địa phương, cắt chúng thành các kích thước và dùng để gói hoa. "Chúng tôi thích cách chúng được phối trộn cùng hoa và có thể phân hủy sau một thời gian", cô nói.

Công ty đang dùng lợi nhuận để tái đầu tư tăng trưởng cũng như thắt lưng buộc bụng để phát triển. Stembel tự hào về con đường mình đã và đang đi. Nhà sáng lập đang nghĩ đến những bước tiếp theo nhưng chưa có ý định bán công ty hay lên sàn.

"Tôi không biết liệu mình sẽ bán, đưa công ty IPO, phát triển nó lớn hơn và luôn giữ chức CEO hay không", cô nói và hy vọng mình có thể tích lũy đủ kinh nghiệm để trở thành một người dẫn dắt tốt ở bất cứ vị trí nào.

Trương Sanh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.