Tốt nghiệp đại học danh tiếng, làm việc trong những công ty hàng đầu nhưng Akiko vẫn quyết bỏ việc để tìm kiếm đam mê riêng.

Ở tuổi 34, Akiko Naka sáng lập mạng xã hội tuyển dụng Wantedly sau khi trải qua nhiều dự án khởi nghiệp. Cô đã đưa công ty IPO thành công trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo năm ngoái với mức định giá 24,8 tỷ yên (tương đương 221 triệu USD).

Hiện Akiko là một trong những phụ nữ trẻ tuổi nhất điều hành một công ty đại chúng ở Nhật Bản và được Bloomberg vinh danh là "nữ hoàng startup Nhật".

Sinh ra và lớn lên tại Tokyo, từ bé Akiko luôn được bố mẹ giáo dục theo hướng tích cực, luôn khuyến khích cô làm những thứ khác biệt. Khi còn là sinh viên ĐH Tokyo danh tiếng, Akiko là một trong những gương mặt nổi bật.

Cô từng thành lập một tờ báo tường miễn phí bán quảng cáo cho các shop và cửa hàng ở địa phương hay vận động tổ chức một cuộc thi sắc đẹp tại trường.

Akiko Naka hiện là CEO của mạng xã hội việc làm Wantedly. Ảnh: Bloomberg.

Tốt nghiệp đại học năm 2008, Akiko làm việc tại ngân hàng Goldman Sachs trong hai năm với vị trí chuyên viên kinh doanh vốn cho các nhà đầu tư. Công việc này không đem lại cho Akiko sự hứng thú lâu dài nên cô quyết định nghỉ việc để tìm kiếm đam mê riêng.

Akiko dành 6 tháng để theo đuổi giấc mơ trở thành hoạ sĩ vẽ tranh manga. Tuy nhiên, cô nhận ra công việc này không phù hợp với bản thân bởi "không chỉ vẽ đẹp, bạn cần có kỹ năng tạo ra những câu chuyện, bố cục và nhân vật".

Sau đó, Akiko tình cờ gặp một nhà quản lý Facebook Nhật Bản và được mời về làm việc tại đây tháng 6/2010. Sau vài tháng đầu quân cho Facebook, cô nghỉ việc để thành lập website hỏi đáp trực tuyến, tiền thân của mạng xã hội việc làm Wantedly.

Khác với hầu hết giới trẻ Nhật, Akiko không chấp nhận sự nghiệp gắn bó ở một công ty lớn. Akiko thử sức ở nhiều lĩnh vực, tìm kiếm và sẵn sàng thay đổi để tìm ra con đường riêng dù nhiều chông gai.

"Tất cả thất bại của tôi là cơ hội để học hỏi", Akiko nói.

Akiko đã khá vất vả khi tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án khởi nghiệp Wantedly. Cô gặp nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng của Nhật Bản, Shogo Kawada, và thuyết trình gọi vốn tới lần thứ 3 mới nhận được cái gật đầu của ông.

"Akiko rất sáng tạo và lần thứ ba cô ấy đã đưa ra bản phác thảo cho những dịch vụ hiện tại của Wantedly", ông Shogo Kawada giải thích lý do đầu tư.

Hiện là triệu phú với khối tài sản lên đến 159 triệu USD nhưng Akiko vẫn giữ phong cách năng động và giản dị. Ảnh: Bloomberg.

Wantedly là mạng xã hội việc làm kết nối người tìm việc trực tiếp với các công ty cần tuyển dụng. Nền tảng này xây dựng sự kết nối giữa người dùng với các công ty và không cho phép những bài đăng tuyển dụng đề cập tới vấn đề lương và phụ cấp.

Mục đích của Wantedly là giúp những người tìm việc tìm thấy những giá trị tinh thần và đam mê trong công việc. Các công ty cũng tìm được người phù hợp với vị trí đang cần và gắn bó lâu dài.

Akiko cho biết: "Những gì chúng tôi nhắm đến là kết hợp tiêu chí tuyển dụng của công ty với điều kiện công việc của người dùng, để chúng hoạt động cùng nhau và ai cũng có lợi".

Theo Akiko, Wantedly giúp các ứng viên tương lai có cơ hội tham khảo những điều kiện làm việc tại công ty và đem lại kết quả tuyển dụng tốt hơn so với mô hình truyền thống là qua các vòng phỏng vấn.

Thị trường lao động Nhật Bản, nơi dân số già đi và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, ngày càng khan hiếm nhân tài. Chính điều này giúp các công ty tuyển dụng phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Theo thống kế, thị trường dịch vụ thông tin tuyển dụng đạt 7,1 tỷ USD năm 2016, tốc độ tăng trưởng 7,5% so với năm trước.

Hiện Wantedly có 2,4 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 29.000 công ty đăng ký sử dụng dịch vụ. Mục tiêu của Akiko là đạt được con số 10 triệu người dùng tại Nhật Bản trong 10 năm tới.

Wantedly đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo tháng 9/2017 và giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp 3 lần so với mức giá hồi IPO.

Năm nay, Wantedly tiếp tục niêm yết trên cả hai sàn chứng khoán Hong Kong và Singapore. Akiko đang xem xét việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang những quốc gia nói tiếng Anh ở châu Á và châu Đại dương.

"Tôi muốn Wantedly nhắm tới vốn hoá thị trường 100 tỷ yên (khoảng 884 triệu USD). Chúng tôi có những ưu điểm nổi trội hơn so với những startup bình thường", Akiko nói.

Akiko hiện nắm giữ 75% giá trị cổ phần của Wantedly trị giá 159 triệu USD và là một trong những nhà khởi nghiệp tiêu biểu nhất của xứ sở hoa anh đào.

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.