Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị công nghệ thông tin tại Australia, Đặng Thành Trung lại ấp ủ tham vọng lâu dài với nghề "ngửi nước hoa".
Qua mô tả của một số doanh nhân trẻ, Đặng Thành Trung là "start up" (người khởi nghiệp) khá đặc biệt. Anh tốt nghiệp ngành quản trị công nghệ thông tin, đang kinh doanh thuận lợi cùng lúc trên nhiều lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, buôn bán và sản xuất phụ kiện công nghệ. Tuy nhiên, Trung lại ấp ủ tham vọng lâu dài với nghề "ngửi nước hoa".
Hẹn gặp Trung trong một nhà hàng phong cách Tây mặt phố Hàn Thuyên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thuộc sở hữu của anh và gia đình, anh giới thiệu ngắn gọn: "Đây cũng là lĩnh vực đầu tư mình theo đuổi". Tuy nhiên, đó dường như không phải chủ đề nói chuyện khiến Trung hào hứng.
Đặng Thành Trung. Ảnh: Diệp Sa.
Anh cho biết, mảng khởi nghiệp được khởi động từ 3 năm trước, tới nay bắt đầu gặt hái thành quả là nghề thẩm định nước hoa và mỹ phẩm.
Dân IT nhưng lại làm về mỹ phẩm và nước hoa? - "Không có gì lạ. Việc liên kết các kỹ năng nghề được đào tạo và tự đào tạo giúp mình tự tin ở nhiều lĩnh vực khởi nghiệp khác nhau. Mặc dù đương nhiên là với tới một lĩnh vực xa chuyên môn thì bao giờ cũng khó khăn hơn", Trung chia sẻ.
Kinh doanh hàng hiệu xách tay: Lãi lớn nhưng chênh vênh
Thực tế, trước khi khởi nghiệp mảng nước hoa, Đặng Thành Trung đã có nhiều trải nghiệm trên một số lĩnh vực kinh doanh khác. Tốt nghiệp năm 2002, về nước, anh bước chân vào thương trường với số vốn hỗ trợ từ gia đình.
Chọn đồ công nghệ, đồng thời, sản xuất thêm một số phụ kiện đi kèm như gậy "tự sướng", vỏ bao máy tính, ốp điện thoại... bán tại thị trường trong nước giúp Trung sớm thu lợi nhuận.
Trải nghiệm thời gian dài trong một số mảng kinh doanh sau đó như nhà hàng, khách sạn, Trung có thêm nhiều kiến thức về kiến trúc, nội thất, thẩm mỹ, kỹ năng tiếp xúc khách hàng, bán hàng và quản lý dự án thương mại.
Đây là vốn quý để tới năm 2011, Thành Trung bắt tay vào mảng kinh doanh hoàn toàn mới là nhập khẩu hàng hiệu cao cấp và kinh doanh dịch vụ khách hàng đi kèm. Khách của Trung chủ yếu là giới doanh nhân, những người có đủ khả năng kinh tế và hiểu biết về các sản phẩm này.
Trần Thiện Học, thành viên ban điều hành Hello Media, công ty chuyên về truyền thông, nhập khẩu nhận xét: "Kinh doanh hàng hiệu xách tay thì không có gì mới. Điểm khác biệt của Đặng Thành Trung là anh ấy không bán sản phẩm cao cấp, mà bán dịch vụ cao cấp tới nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Dịch vụ tương xứng với sản phẩm là điều hấp dẫn khách hạng sang đến với hệ thống của Trung".
Không bao giờ nói "Không!" với khách ngay cả khi sản phẩm đã hết nhẵn tại các store. Cá nhân hóa sản phẩm bằng tên và thông điệp của riêng mỗi khách hàng khắc trên sản phẩm. Đồng thời, cung cấp một dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng và hậu mãi trọn gói đi kèm giúp Trung dần tạo được cộng đồng khách trung thành.
Một tháng nay, dòng son của ông vua giày đế đỏ Louboutin đang gây ấn tượng trong phân khúc thị trường mỹ phẩm cao cấp quốc tế. Trong kho hàng online kết nối giữa các nhà cung cấp, cộng tác viên bán hàng, nguồn hàng xuất kho, nhập kho liên tục cập nhật. Sau gần một tháng, số lượng son bán ra trên hệ thống lên đến hàng nghìn, với mức giá 3 triệu đồng một thỏi, khá cao so với mặt bằng chung.
Cá nhân hóa sản phẩm là chiêu kinh doanh cũ nhưng với Trung lại luôn phát huy hiệu quả nếu áp dụng đúng thời điểm. Ảnh: NVCC.
Giám đốc marketing một hãng mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết, đây là kết quả kinh doanh ấn tượng so với quy mô của kênh phân phối lẻ dòng sản phẩm cao cấp. "Vấn đề không chỉ là thị trường tiêu thụ. Với những sản phẩm hot và giới hạn thế này, chỉ nguồn nhập và vốn mới là bài toán đau đầu", vị này cho biết.
Thành Trung so sánh, làm dịch vụ cao cấp khác hoàn toàn với dịch vụ nhận order (đặt hàng) một cách cơ học. Người kinh doanh chỉ có thể thu tiền khách sau khi sản phẩm và dịch vụ trọn gói đã hoàn thiện tới tay khách hàng. Và để duy trì nguồn khách hạng sang đó, bản thân người làm dịch vụ cũng phải đủ vốn quan hệ, kiến thức và khả năng tài chính tương xứng.
Trung cho biết, ngoài sự hậu thuẫn từ gia đình, các điều kiện trên hội đủ sau quá trình dài anh trải nghiệm với 6 năm kinh doanh đồ công nghệ và 3 năm quản lý khách sạn, dự án thương mại tại Sapa từ 2008-2010.
"Khi bạn vận hành được hệ thống hoạt động trơn tru thì ngành kinh doanh này thực sự có biên độ lợi nhuận lớn", Trung nói. Một thỏi son Louboutin có giá bán thị trường hiện tại là 90 USD (khoảng 2 triệu đồng). Tuy nhiên, theo báo giá từ hệ thống của Trung, mức thấp nhất là 3 triệu đồng. Trừ các chi phí như công mua, vận chuyển về tới Việt Nam, mức chênh còn lại chính là phí dịch vụ. Những màu son đã out-stock (hết hàng trên kệ) thậm chí không có giá ấn định.
"Trung không bán sản phẩm mà bán dịch vụ. Là khách hàng đã trải nghiệm, tôi chấp nhận mức phí này", Trần Thiện Học cho biết.
Khó khăn duy nhất hiện nay chính là chuyện tương lai, làm sao nhập khẩu được các sản phẩm cao cấp chính ngạch kịp lúc với nhu cầu từ thị trường. "Điều này giải thích tại sao hàng xách tay luôn khiến giới mộ điệu trong nước phát cuồng hơn là các sản phẩm nhập khẩu chính ngạch có sẵn. Chờ xong các thủ tục nhập cảnh, có lẽ hàng mới đã hết hot từ lâu", anh thẳng thắn.
Nhiều tham vọng
Hoạt động kinh doanh hiện tại đang dần đi vào ổn định và đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, Đặng Thành Trung lại đang ấp ủ một hướng đi tương lai khác biệt. Đam mê và nghiên cứu về nước hoa nhiều năm nay, Trung đã dốc vốn không nhỏ để sở hữu và có dịp thử hầu hết các mùi hương của các thương hiệu quốc tế danh tiếng.
Đầu tư cho khóa học chuyên sâu về nước hoa tại Pháp, Trung mong muốn có thể tạo được thương hiệu nước hoa của riêng mình. Ảnh: Diệp Sa.
Nuôi tham vọng xây dựng thư viện mùi hương đầu tiên ở Việt Nam, Trung quyết định đầu tư số tiền rất lớn để tham dự khóa học chuyên sâu về nước hoa tại Pháp. Theo thông tin đăng tải trên website của Học viện, chỉ 12 đại diện từ các quốc gia, có đủ điều kiện kinh tế và vượt qua được bài kiểm tra ban đầu mới có thể tham gia.
Bằng đường học hành chính thống, Thành Trung muốn tương lai có thể trở thành một chuyên gia nghiên cứu, thẩm định nước hoa. Đồng thời, anh ấp ủ ý tưởng xây dựng được thư viện mùi hương nhằm tạo nên những dòng nước hoa phù hợp với con người, thời tiết, khí hậu Việt Nam.
"Hy vọng sau 3 năm kiến thức và 1 năm thực hành, mình sẽ tự tạo được một sản phẩm nước hoa của riêng. 4 năm tự học và trải nghiệm kinh doanh với nước hoa, và sắp tới thêm 4 năm học hành bài bản tại Pháp cũng không phải khoảng thời gian quá dài cho một lĩnh vực mới", ông bố 2 con chia sẻ.
Diệp Sa (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.