Trước khi startup của William Tanuwijayan phát triển thần tốc, anh nhiều lần bị nhà đầu tư từ chối do xuất thân nghèo khó và học trường bình thường.

Hồi cuối tháng 11, trang thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia gọi vốn thành công 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Sau vòng gọi vốn, Tokopedia được định giá 7 tỷ USD và là startup có giá trị lớn nhất tại quốc gia này.

Thành công của Tokopedia gắn liền với tên tuổi của nhà sáng lập kiêm CEO William Tanuwijaya, chàng trai trẻ nỗ lực xây dựng sàn thương mại điện tử nội địa cạnh tranh gay gắt với các hãng ngoại khác như Lazada hay Shopee.

William Tanuwijaya sinh ra trong một gia đình nghèo có bố là công nhân tại thành phố Pematangsiantar thuộc tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia.

Tốt nghiệp trung học, William quyết định rời quê hương đến thành phố Jakarta học tại Đại học Bina Nusantara. Gia đình khó khăn, William phải tìm việc làm thêm và tự lo chi phí sinh hoạt ngay từ học kỳ thứ hai.

William Tanuwijaya (37 tuổi) hiện là một trong những doanh nhân trẻ tiêu biểu nhất của Indonesia. Ảnh: Twitter.

William làm việc tại quán cà phê gần trường từ 21h đến 9h hôm sau. Công việc này giúp anh có nhiều thời gian sử dụng máy tính miễn phí tại cửa hàng khi không có khách. Từ đó, anh nuôi dưỡng tình yêu với công nghệ thông tin và ước mơ làm việc tại các công ty công nghệ hàng đầu như Google.

Tuy nhiên, ước mơ của anh không thể thực hiện được vì Google không có văn phòng đại diện tại Jakarta. Sau khi ra trường, William đầu quân cho một công ty chuyên sản xuất phần mềm ở Jakarta.

William viết phiên bản đầu tiên của trang thương mại điện tử Tokopedia năm 2007, với tham vọng làm thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng khi Internet dần phổ biến. Tuy nhiên khi đó, William không tìm được nhà đầu tư nào tin tưởng vào dự án này.

Nhiều người nghi ngờ khả năng của William bởi anh không xuất thân từ một gia đình có nền tảng kinh tế, không tốt nghiệp từ một trường đại học danh tiếng ở nước ngoài.

"Những nhà đầu tư chỉ hỏi về quá khứ của tôi, điều không thể thay đổi. Và họ từ chối", Tanuwijaya nhớ lại những ngày đầu gọi vốn.

Mãi đến 2009, William mới tìm được người rót tiền cho startup thương mại điện tử của anh. Tokopedia ra mắt cuối năm 2009 và cạnh tranh gay gắt với các đối thủ khác như Plasa, Rakuten hay Naspers.

Năm 2014, Tokopedia gọi thành công số vốn lên đến 100 triệu USD từ các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới là Softbank và Sequoia Capital. Đây là bước ngoặt lớn để Tokopedia trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Indonesia.

William Tanuwijaya (trái) và Nadiem Makarim (CEO Go Jek) tại cuộc trò chuyện với MC Jason Dean của tờ The Wall Street Journal. Ảnh: Wsj.

William nói rằng cuộc gặp đầu tiên với người sáng lập SoftBank, tỷ phú Masayoshi Son, đã làm thay đổi cuộc đời anh. "Không giống các nhà đầu tư khác, Masayoshi Son hỏi tôi nghĩ gì về tương lai. Ông ấy không quan tâm tới quá khứ của tôi", William kể.

Sau vòng gọi vốn trên, Tokopedia nhanh chóng phát triển thần tốc nhờ vào sự phổ biến của điện thoại thông minh và thói quen mua sắm trực tuyến của người Indonesia.

Theo báo cáo của Google và Temasek Holdings Pte, Indonesia là nền kinh tế Internet lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Theo dự báo doanh thu của thương mại điện tử, Indonesia sẽ đạt 12,2 tỷ USD năm nay và tăng lên 53 tỷ USD năm 2025.

Hiện Tokopedia là đối thủ lớn nhất của Lazada, trang thương mại điện tử do Alibaba (Trung Quốc) bảo hộ, và Shopee, ứng dụng mua sắm của tập đoàn Sea (Singapore) hay startup nội Bukalapak. Tokopedia hiện là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng tháng lớn nhất tại Indonesia trong quý 3.

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.