Cập nhật 21/10/2016 11:05 AM
Từ khi mở shop trên sàn thương mại điện tử, mỗi tháng chàng trai 9x nhận hơn 200 đơn hàng công nghệ, trong đó bán chạy nhất là gậy 'tự sướng'.
Ngày còn học cấp 3, chàng trai sinh năm 1995 Phan Nguyễn Tuấn Tú đã nghiện công nghệ. Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, Tú lại tranh thủ chạy từ nhà ở Long An lên Sài Gòn để tìm mua những thứ mình thích và trong khả năng tài chính. Từ những lần ngược xuôi này, anh cũng học lỏm được cách kinh doanh các mặt hàng công nghệ, cụ thể là qua thương mại điện tử.
Nhưng con đường đại học của Tú lại là một bước ngoặt khác. Anh chọn du lịch đơn giản vì đó là định hướng của gia đình. Tuy không đam mê, nhưng Tú vẫn bước vào giảng đường Đại học Văn hóa với sự tự tin về những chuyến hành trình tiếp theo. Những bài học, chuyến đi thực tế giúp chàng trai trẻ nhận ra một con người khác trong chính mình với niềm say mê công việc mang tên hướng dẫn viên du lịch. Tuy vậy, Tú vẫn hướng tới làm một điều gì đó với công nghệ, cụ thể là kinh doanh.
Năm đầu đại học trôi qua chóng vánh, Tú cảm thấy hơi chạnh lòng khi bạn bè xung quanh làm khá nhiều việc, trong khi mình vẫn lầm lũi với vài công việc lặt vặt. Tú cũng muốn làm gì đó để trang trải cuộc sống.
Hè năm 2015, Tú xin cha mẹ 3 triệu đồng để khởi nghiệp kinh doanh mặt hàng công nghệ. Tú dành hẳn một tháng để lên ý tưởng, tìm nguồn hàng và nghiên cứu thị trường. Không có tiềm lực kinh tế, Tú bắt đầu tìm hiểu về Sendo.vn và biết bản thân có thể mở gian hàng ở đây mà không mất một đồng nào. Tháng 10/2015, Smart Shop chính thức góp mặt trên thị trường sôi động của chợ trực tuyến thuộc FPT.
Tuy khá thận trọng khi bắt đầu, nhưng 2 tháng trôi qua, số hàng mà Tú bán được vẫn rất khiêm tốn, có khi suốt một tuần liền mà chẳng có đơn hàng nào. "Tôi không sốt ruột vì bán hàng là quá trình dài lâu, mà chỉ muốn tập trung vào sản phẩm, tìm nguồn hàng vì đã xác định con đường phát triển công việc", chàng trai 9x cho biết.
Thời gian đó, hầu như chàng sinh viên không bước ra ngoài, ngoại trừ đi học. Tú chỉ suốt ngày cắm mặt vào màn hình máy tính để tìm hiểu mọi thứ, nhằm đưa ra định hướng cho tương lai của Smart Shop.
Từ thu nhập khoảng 2 triệu đồng một tháng, giờ đây con số ấy đã tăng dần theo thời gian.
Dịp Online Friday tháng 12 năm ngoái, như nhiều shop khác trên Sendo.vn, Tú tham gia vào các chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm. Không đặt nhiều hy vọng bởi trung bình mỗi ngày chỉ có 1-2 đơn hàng, Tú hoàn toàn bất ngờ khi chỉ trong vài giờ, Smart Shop đã có đến 300 đơn hàng. Con số kỷ lục này khiến anh chàng 9x điêu đứng vì phải làm quá nhiều việc cùng lúc từ gọi điện thoại xác nhận đơn hàng, đóng gói đến giao cho nhà vận chuyển.
Trước rất nhiều đơn hàng, một mình Tú phải làm việc liên tục 3 ngày, từ bước chuẩn bị cho chương trình đến khi hoàn thành các đơn hàng. Anh chàng 9x phải nghỉ học và ở nhà từ sáng đến tối để giải quyết cho xong các đơn hàng. Tú cũng chẳng thiết ăn uống, ngủ, nghỉ vì công việc đã vùi lấp hết thời gian.
Sau đợt hàng lớn đó, Tú xác định rõ ràng tương lai con đường để theo đuổi. Chàng trai 9x bắt đầu ngồi lại suy nghĩ kỹ hơn về bước đi sắp tới. Tú dành nhiều thời gian viết lại mô tả sản phẩm thật chi tiết để khách hàng dễ hiểu, quan tâm về mặt hình ảnh, đầu tư banner và tham gia nhiều chương trình khuyến mãi hơn.
Nhờ một số vốn đổ vào bất ngờ sau Online Friday, Tú có thêm tiền để đầu tư nhiều vào các mặt hàng, có nhiều kinh nghiệm xử lý, việc gói hàng cũng trở nên chuyên nghiệp và nhanh gọn. Từ đó, đơn hàng của Smart Shop luôn dao động khoảng 200 mỗi tháng, trong đó mặt hàng bán chạy nhất là gậy 'tự sướng'.
Từ thu nhập khoảng 2 triệu đồng một tháng, hiện con số ấy cứ tăng lên dần theo thời gian. Giờ đây, mỗi tháng Tú kiếm được khoảng 15 triệu đồng từ công việc kinh doanh online mà không phải xin bất kỳ chi phí nào từ cha mẹ ở quê. Hiện Tú có 3 cộng tác viên hỗ trợ cho công việc kinh doanh với những gian hàng mới như đồ gia dụng thông minh, đồ chơi, vật dụng dành cho phượt thủ…
Theo Tú, việc khó khăn đầu tiên trong quá trình khởi nghiệp với Smart Shop là chọn nguồn hàng chất lượng với giá tốt. Anh chàng cũng gặp những trở ngại kinh điển trong thị trường thương mại điện tử như niềm tin không cao từ khách hàng, quá trình từ lúc mua đến nhận hàng chậm hơn so với mua trực tiếp và sự cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, Tú vẫn phát huy được những ưu điểm là không cần vốn nhiều, không thuê mặt bằng và người kinh doanh chủ động thời gian, từ đó làm được nhiều việc hơn.
Không cần vốn nhiều, không thuê mặt bằng và người kinh doanh chủ động thời gian giúp Tú thành công trong thị trường thương mại điện tử.
Sau tháng 12/2015, Smart Shop chính thức góp mặt vào danh sách Hoa Sen của Sendo.vn (Sen Đỏ) cho những shop uy tín và được đảm bảo bởi người tiêu dùng. Bí quyết để lọt vào danh sách này là nghiên cứu kỹ các chính sách và hỗ trợ từ chợ trực tuyến để nắm rõ từng chi tiết và không bị rối giữa muôn vàn chiêu thức kinh doanh trên mạng.
“Người làm thương mại điện tử cần phải tự tin và quyết đoán. Nếu không có những tố chất này, bạn không thể nào khởi nghiệp vì rất dễ đi lạc giữa một thị trường quá rộng lớn và không ngừng thay đổi từng giây từng phút”, chàng trai 9x cho biết.
Dù đã bén duyên và kiếm ra tiền từ kinh doanh, nhưng Tú vẫn giữ trong mình niềm đam mê du lịch. Anh vẫn đến lớp và tham gia những chuyến đi khắp nơi như một phần không thể tách rời trong cuộc sống. Hai mảnh ghép là hai tình yêu mà Tú luôn trân trọng.
"Hướng dẫn viên thì không thể làm cả đời, còn kinh doanh lại có thể theo đuổi bất kể thời gian. Vì thế, tôi sẽ là anh chàng hướng dẫn viên năng nổ trên khắp các cung đường, nhưng hàng ngày vẫn "chiến đấu" với thị trường thương mại điện tử cho thỏa đam mê tuổi trẻ. Đến một lúc nào đó, tôi sẽ đảm nhiệm vai trò ông chủ, không chỉ là một shop trực tuyến", chàng trai 9x khẳng định.
Hạ Oanh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.