Chọn đầu tư nghiên cứu để phát triển tối đa giá trị bằng thành phẩm từ nguồn nguyên liệu Việt Nam, doanh nhân Lương Thái Văn đang nỗ lực để đặt những viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp Hải sâm Việt Nam mà giá trị ước tính lên đến cả tỷ USD.
Khởi nghiệp bằng đầu tư chất xám
Vào năm 2008, đang kinh doanh xuất khẩu thủy sản nguyên liệu như bao doanh nghiệp khác, ông chủ trẻ Lương Thái Văn bỗng giật mình khi một đối tác đề nghị cung ứng hải sâm với giá hàng nghìn USD/1kg.
Quá trình tìm hiểu "vì sao hải sâm Việt Nam lại có giá trị cao như thế?" khiến anh Văn nhanh chóng quyết định thành lập đội hình gồm các nhà khoa học thực hiện dự án nghiên cứu chuyên sâu về hải sâm để tạo ra những sản phẩm có công dụng diệu kỳ cho sức khỏe con người. Và từ đó, anh rẽ sang một hướng khác trên con đường khởi nghiệp - tự tạo ra thị trường bằng sản phẩm mới, là thành quả của quá trình nghiên cứu khoa học.
CEO Lương Thái Văn, Hải Sâm SeaGin
Sau 4 năm, dự án đã thành công khi tạo ra được các sản phẩm chất lượng cao từ hải sâm với đăc tính bảo toàn hàm lượng dinh dưỡng, hoạt chất quý, dễ sử dụng và cơ thể có thể hấp thụ được. Năm 2012, anh Văn đã lập công ty AFV và đưa thương hiệu SeaGin (viết tắt của Sea và Gingseng - nhân sâm biển) ra thị trường. Nhanh chóng tạo được tiếng vang nhờ tính bổ dưỡng và quí hiếm, hai dòng sản phẩm Súp Hải Sâm Vi Cá Bào Ngư và Súp Hải Sâm Hầm Ngũ Vị đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt.
Anh Văn cho biết: "Kinh doanh những sản phẩm với thị trường có sẵn đã khó, kinh doanh những sản phẩm mới và đặc biệt, sản phẩm của nghiên cứu khoa học thì còn khó khăn hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, dựa vào nền tảng chất lượng cao của sản phẩm, chúng tôi đã lên phương án cho từng kịch bản có thể xảy ra và vạch ra rõ mục tiêu với các hành động, bước đi cụ thể trong 10-15 năm tới.
Nhưng cũng nhờ đầu tư từ khoa học mà dự án đã thành nhận được sự hỗ trợ nhiệt thành từ các nhà khoa học đầu ngành ở trường ĐH Nha Trang, Viện Thủy Sản, Viện Dinh Dưỡng quốc gia, Viện khoa học và công nghệ và rất nhiều Bác Sĩ, Y Gia danh tiếng cả trong Đông và Tây Dược"
Khát vọng tạo thương hiệu 'nhân sâm biển’ VN
Hải sâm cùng với yến sào nằm trong "tứ đại danh thái" (4 món ăn nổi tiếng) phương Đông khi xưa và nằm trong "bát trân" ngày nay. Có hơn 1.000 loài hải sâm nhưng có rất ít loại mang hàm lượng dinh dưỡng và hoạt chất quý hiếm - có khả năng trị bệnh nan y. Trong đó, Việt Nam lại là một trong những quốc gia độc tôn về nhiều loại hải sâm cực kỳ quý và hiếm.
Thế nhưng ngành yến sào đã phát triển được cả ngành công nghiệp từ chăn nuôi, khai thác đến chế biến hoàn chỉnh đem lại doanh thu 200 triệu USD mỗi năm cho nền kinh tế. Còn ngành hải sâm trong nhiều năm qua lại mới chỉ dừng bước ở đánh bắt, chăn nuôi nhỏ lẻ, vắng bóng các doanh nghiệp chế biến, xây thương hiệu riêng cho hải sâm Việt Nam.
Với các sản phẩm SeaGin, AFV là công ty đầu tiên tại Việt Nam và khu vực sản xuất thành công các sản phẩm hải sâm tinh chế, cũng là công ty đầu tiên xây thương hiệu riêng cho hải sâm Việt Nam. Ông chủ trẻ của SeaGin còn ấp ủ khát vọng tạo ra giá trị tỷ đô khi giải quyết nhu cầu thế giới bằng sản phẩm có hàm lượng chất xám cao.
"Trên thế giới đã có nhiều câu chuyện thành công dựa trên việc tạo giá trị giải quyết nhu cầu thế giới. Chẳng hạn như Facebook giải quyết nhu cầu chia sẻ thông tin và kết bạn đã tạo ra giá trị hàng trăm tỷ đô cho kinh tế Mỹ. Hàn Quốc cũng kiếm về hàng tỷ USD nhờ thuyết phục cả thế giới dùng nhân sâm cho nhu cầu sức khỏe và sắc đẹp.
Vậy không có lí gì hải sâm Việt Nam - sản phẩm được mệnh danh là “thần dược” của sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý lại không làm được điều này. Vấn đề là chúng ta phải đủ dũng khí, bản lĩnh để thực thi cùng với một chiến lược phát triển kinh doanh hợp lý, tạo ra ngành hải sâm hiện đại và chinh phục thị trường thế giới", anh Văn chia sẻ.
Bền, vững nhờ sản phẩm hàm lượng chất xám cao
Giữa lúc Việt Nam đau nỗi đau 'chảy máu' tài nguyên bằng việc xuất bán thô các nguồn nguyên phụ liệu có giá thấp nhất trong chuổi giá trị thì việc có những doanh nghiệp gắn chất xám lên từng sản phẩm như AFV đã mở ra hướng phát triển bền vững cho nguồn tài nguyên quý - hải sâm.
Doanh nhân Lương Thái Văn cho rằng: "Dựa vào các nguồn nguyên phụ liệu của Việt Nam và tài nguyên chất xám, chúng ta sẽ tạo được những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thế giới và cũng đồng nghĩa tự tạo thị trường cho riêng mình, tạo ra giá trị cho nền kinh tế và xã hội."
Khá thành công với vai trò tiên phong và dẫn đầu của quá trình phát triển thương hiệu hải sâm Việt Nam, AFV và SeaGin đang huy động mọi nguồn lực để thực hiện các bước tiếp theo: chiết xuất ra các hoạt chất quý hiếm từ hải sâm để sử dụng trong dược lý học hiện đại; tạo ra (thị trường) giá trị hàng tỷ đô cho hải sâm Việt Nam bằng cách thương mại hóa kết quả nghiên cứu để giải quyết nhu cầu sức khỏe và sắc đẹp thế giới.

Chia sẽ với các bạn trẻ đang mong muốn khởi nghiệp, anh Văn cho biết nguyên tắc kinh doanh và phát triển của mình: “Phải làm ra những sản phẩm có hàm lượng chất xám cao (là thành quả của nghiên cứu mang tính khoa học thực tiễn) thì mới có thể đi sâu và xa được. Ví dụ như niềm tự hào của tập thể chúng tôi, sản phẩm hải sâm Seagin có thể bị copy, sao chép hình dáng và trạng thái bên ngoài, nhưng gần như không thể theo kịp chúng tôi về phần hồn, phần chất lượng bên trong của sản phẩm”

Huyền My (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • CEO 8X: Khát vọng tỷ đô cùng Hải sâm Việt

    CEO 8X: Khát vọng tỷ đô cùng Hải sâm Việt

    28/10/2013 3:44 PM

    Chọn đầu tư nghiên cứu để phát triển tối đa giá trị bằng thành phẩm từ nguồn nguyên liệu Việt Nam, doanh nhân Lương Thái Văn đang nỗ lực để đặt những viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp Hải sâm Việt Nam mà giá trị ước tính lên đến cả tỷ USD.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.