Doanh nhân Mỹ, Suhail Doshi, trở thành CEO ở tuổi 20, nhờ biết lắng nghe, nới lỏng kiểm soát và tìm bạn đồng hành.

Doanh nhân Suhail Doshi là người sáng lập và cựu CEO của Mixpanel, một công ty phân tích dữ liệu đã huy động được 77 triệu USD vốn đầu tư trong 10 năm qua. Năm 2009, startup Mixpanel lần đầu ra mắt các nhà đầu tư đến từ Silicon Valley.

Thời điểm ấy, không ai nghĩ họ sẽ thành công sau khi có tới 11 nhà đầu tư từ chối rót vốn. Tuy nhiên, năm 2010, startup này lần đầu gọi được số vốn 500.000 USD. Kể từ đó, giá trị công ty tăng trưởng vượt bậc cũng như nhận được nhiều đề nghị rót vốn.

Năm 20 tuổi, Suhail Doshi trở thành CEO sau khi bỏ học đại học và trước đó chỉ có kinh nghiệm thực tập tại một công ty duy nhất. "Tôi chưa bao giờ nghĩ sự nghiệp của mình sẽ bắt đầu bằng việc ngồi miệt mài viết code cho đến khi trở thành quản lý một đội ngũ với 300 nhân viên. Tôi từng làm hỏng nhiều việc nhưng may mắn khi được mọi người nhiệt tình giúp đỡ", anh kể.

Suhail Doshi, 30 tuổi, một trong 40 doanh nhân tiêu biểu dưới 40 tuổi của thành phố San Francisco, Mỹ. Ảnh: BI.

Chặng đường 10 năm xây dựng Mixpanel trở thành công ty có vốn hóa lên đến 77 triệu USD đã đem đến cho doanh nhân trẻ Suhail Doshi nhiều bài học. Dưới đây là một số chia sẻ giúp Suhail Doshi đạt được thành công khi tuổi đời còn trẻ.

1. Nới lỏng sự kiểm soát

"Ở giai đoạn đầu khởi nghiệp, tôi cảm thấy bất cứ điều gì cũng quan trọng. Khi cố gắng cải thiện nhiều thứ cùng một lúc, tôi rơi vào trạng thái căng thẳng và kết quả không như ý.

Theo thời gian, tôi nhận ra không ai giỏi mọi thứ và bản thân phải biết từ bỏ những điều không thực sự liên quan đến công việc, cuộc sống", Suhail Doshi chia sẻ.

Thay vì làm nhiều việc như trước đây, hiện tại Suhail Doshi chỉ tập trung vào hai đến ba mục tiêu lớn mỗi năm.

"Hầu hết các CEO mới đều phải làm việc chăm chỉ để kết nối chặt chẽ hơn với nhân viên khi công ty ngày càng phát triển. Tuy nhiên có một số thời điểm bạn cảm thấy mình đang lãng phí thời gian vào các cuộc họp.

Hãy nhớ rằng, là một người lãnh đạo, việc của bạn là giúp đỡ người khác thông qua buổi họp chứ không phải chán ghét nó. Hãy khiến thời gian họp trở nên thú vị và hiệu quả hơn", anh nói.

Suhail Doshi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tin tưởng và trao quyền cho các nhóm sẽ giúp lãnh đạo trẻ bớt căng thẳng hơn trong công việc. Nhân viên cũng sẽ có trách nhiệm và đưa ra nhiều ý tưởng mới để phát triển công ty.

2. Biết cách lắng nghe

Theo Suhail Doshi, trong quá trình điều hành, đôi lúc người lãnh đạo sẽ nói sai hoặc không công bằng. Những nhân viên bị ảnh hưởng có thể sẽ có ác cảm với lãnh đạo trong thời gian dài.

Trong trường hợp này, người lãnh đạo hãy chủ động nói lời xin lỗi đến nhân viên. Câu nói này không phải lúc nào cũng có tác dụng giải quyết tận gốc sự việc nhưng sẽ giúp giảm đi mâu thuẫn và có thể hàn gắn mối quan hệ.

"Khi trở thành sếp, công việc của bạn sẽ là 90% lắng nghe và 10% nói chuyện. Sau gần 10 năm làm CEO, giải pháp tốt nhất mà tôi nghĩ ra để hiểu nhân viên là viết ra tất cả ý kiến của họ trong cuộc họp", Suhail Doshi khẳng định.

Suhail Doshi cho rằng trực giác về khách hàng và thị trường của người lãnh đạo sẽ ngày càng kém nhạy bén. Vì vậy việc lắng nghe, học hỏi và trao quyền cho nhân viên sẽ giúp lãnh đạo đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác.

Hai nhà đồng sáng lập Mixpanel: Suhail Doshi (trái) và Amir Movafaghi. Ảnh: CNBC.

3. Tìm bạn đồng hành

"Trở thành CEO sẽ cô đơn hơn bạn tưởng do bạn luôn phải nén lại những tổn thương và sự yếu đuối. Để vượt qua điều này, hãy tìm những cộng sự, người đồng hành cùng chia sẻ khó khăn và giải quyết vấn đề", Suhail Doshi nhắn nhủ.

Theo doanh nhân trẻ, lý tưởng nhất là tìm một cố vấn đáng tin cậy, người có thể giúp bạn khi khó khăn và "kéo" bạn xuống khi bạn quá tự mãn với thành tích đạt được. Không chỉ trong công việc, bạn cũng nên có những người bạn chia sẻ các vấn đề tâm lý cá nhân trong cuộc sống.

Cuối cùng, Suhail Doshi cho biết để thành công thì không có con đường nào khác ngoài làm việc chăm chỉ. Không thể sửa chữa hoàn toàn những sai lầm của quá khứ nhưng bạn có thể làm tốt hơn trong hiện tại và tương lai.

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.