Dịch vụ và sản phẩm dành cho người cao tuổi, trẻ em hoặc đề cao “cái tôi” cá nhân... được các chuyên gia dự báo sẽ trở thành xu hướng của nhiều công ty khởi nghiệp.

Ảnh minh họa.
Chia sẻ tại diễn đàn “Những lời nói thật mất lòng về khởi nghiệp” vừa diễn ra tại TP HCM, bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch HĐQT công ty Retail & Franchise Asia cho rằng, tâm lý chiếm lĩnh thị trường nội địa mà không cần quan tâm đến xu hướng tiêu dùng của sân chơi khu vực và thế giới đang là rào cản lớn đối với nhiều start-up Việt Nam.
Đúc kết từ những thông tin nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm hoạt động tư vấn quốc tế, bà Vân giới thiệu 5 xu hướng khởi nghiệp mới được dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới, bao gồm dịch vụ dành cho người cao tuổi và trẻ em, cung cấp dịch vụ tức thì, cá nhân hóa sản phẩm, khai thác nghệ thuật khiếm khuyết.
Dịch vụ cho người cao tuổi
Nhóm khách hàng từ 50 tuổi trở lên đang là đối tượng “hot” được nhiều dự án khởi nghiệp trên thế giới nhắm đến, thông qua việc cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu thiết yếu như ẩm thực, y tế, giải trí và định vị… Tính đến đầu năm nay, khoảng 25% dân số thế giới trong độ tuổi này, cộng thêm xu hướng già hóa dân số tại một số quốc gia giúp thị trường ngày càng rộng mở.
Dẫn chứng về sự thành công của start-up cung cấp dịch vụ cho người già, bà Vân nhắc đến thương hiệu xe đạp điện thông minh Evelo của doanh nhân người Mỹ Boris Mordkovich.
Từng là chủ sở hữu công ty phần mềm và một tờ tạp chí, chàng trai này chuyển hướng kinh doanh xe đạp điện có chức năng phát hiện vị trí của người già để dễ dàng tìm kiếm trong trường hợp lạc đường. Ước tính doanh thu của công ty này trong năm qua đạt 4 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ và dự báo tiếp tục tăng trưởng nóng trong thời gian tới.

Khởi nghiệp với các sản phẩm cho người già là xu hướng sẽ bùng nổ trong năm nay.
Sản phẩm cho trẻ em
Phân khúc khách hàng này được giới nghiên cứu thị trường gọi là “ông hoàng của ngôi nhà”, bởi tuy là đối tượng phụ thuộc nhưng trẻ em ảnh hưởng khoảng 60% đến quyết định mua sắm của bố mẹ. Một nghiên cứu tâm lý tiêu dùng của riêng thị trường châu Á ghi nhận con số này lên đến 67%.
Nhiều khoản đầu tư lớn đang được rót vào các công ty khởi nghiệp chuyên về sản phẩm dành cho trẻ em trên thế giới, chủ yếu liên quan đến thực phẩm, sức khỏe và giáo dục.
“Khởi nghiệp với các sản phẩm và dịch vụ dành cho trẻ em, các công ty có nhiều cơ hội mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài nhanh hơn”, vị chuyên gia ngành bán lẻ và nhượng quyền cho biết.
Cung cấp dịch vụ tức thì
Xu hướng cung cấp dịch vụ đáp ứng tiêu chí “Tôi muốn điều tôi muốn, ngay lúc tôi muốn” (The I Want What I Want When I Want It) ngày càng phổ biến và có thể tạo bước đột phá trong giới khởi nghiệp năm nay. Yêu cầu quan trọng nhất đặt ra với công ty khởi nghiệp theo tiêu chí này là rút ngắn tối đa thời gian dịch vụ đến tay khách hàng, bất cứ lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng phục vụ.
Các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam có thể nhanh chóng bắt kịp xu hướng nếu thay đổi góc nhìn đối với các sản phẩm truyền thống hiện có, điều này cũng thích hợp cho các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm và đang thực hiện chiến lược tái định vị sản phẩm.
Cá nhân hóa dịch vụ
Tuy không phải mới xuất hiện nhưng mua sắm đề cao sự hiện diện và dấu ấn cá nhân được xếp vào nhóm xu hướng mà các công ty khởi nghiệp trên thế giới khai thác triệt để trong năm nay. Đây là hệ quả tất yếu của việc công nghệ kết nối với cá nhân, mà đỉnh cao là mạng xã hội.
Khai thác nghệ thuật khiếm khuyết
Hầu hết khách hàng vẫn ưa chuộng những sản phẩm bóng bẩy, nhưng trong vài năm trở lại đây thì tâm lý này dần thay đổi khi xu hướng “sự khiếm khuyết hoàn hảo” (theo tiếng Nhật là wabi-sabi) đang lên ngôi. Xu hướng này cho rằng dịch vụ chỉ mang giá trị nguyên bản khi còn thiếu sót, chưa hoàn thiện.
“Khách hàng ngày càng thích những hình ảnh chân chất như sản phẩm thu hoạch trực tiếp từ cánh đồng làng hay rau củ đến tay người tiêu dùng vẫn còn lấm lem bùn đất… Xu hướng này rất phù hợp với thị trường Việt Nam nếu các dự án start-up biết cách tận dụng và thể hiện tinh tế những giá trị gần gũi, bình dị của đất nước mình lên sản phẩm”, bà Vân nói.
Phương Đông (VnExpress)
VIP

Biệt phủ nội thất gỗ quý , 940 m2 4 tầng có hầm , An Dương Vương, Phú Định
65 tỷ - 940m2
Bình Phú, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0906953***
VIP

BÁN NHÀ 1 TRỆT 1 LẦU 64M SHR MẶT TIỀN TRẦN THỊ BỐC XÃ THỚI TAM THÔN,HÓC MÔN
5 tỷ 700 triệu- 64m2
Đông Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0977830***
VIP

CĂN HỘ CAO CẤP NAM SÀI GÒN - CHỈ CẦN TRẢ TRƯỚC 20% ĐẾN KHI NHẬN NHÀ
8 tỷ 400 triệu- 120m2
Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0903106***
VIP

Căn hộ 3 PN liền kề PMH .Chỉ cần thanh toán 20 % đến khi nhận nhà 2027
8 tỷ 400 triệu- 120m2
Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0903106***
VIP

Chiết khấu 22% căn Góc 2PN73m2 căn hộ cao cấp The Emerald 68 View sông Sài Gòn.
3 tỷ 350 triệu- 73.6m2
Bình Hòa, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0942882***
VIP

BDS HVL BÁN 252 QL13 48 tỷ nợ 35 tỷ lô 1000m2 Full thổ
48 tỷ - 1000m2
Hiệp Bình, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0981260***
VIP

BDS HVL Bán biệt thự Villa Thủ Thiêm
37 tỷ 500 triệu- 152m2
Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0981260***
VIP

Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Mũi Né, Lâm Đồng
Hôm nay
0917496***
-
5 xu hướng khởi nghiệp đang thịnh hành
04/03/2017 9:14 AMDịch vụ và sản phẩm dành cho người cao tuổi, trẻ em hoặc đề cao “cái tôi” cá nhân... được các chuyên gia dự báo sẽ trở thành xu hướng của nhiều công ty khởi nghiệp.
-
Xu hướng khởi nghiệp 'trên vai người khổng lồ'
02/11/2016 1:28 PMKhoan vội nộp đơn xin nghỉ việc chỉ vì bạn muốn khởi nghiệp nhé. Bạn có biết rằng mình cũng có thể trở thành một nhà khởi nghiệp khi làm việc cho một tập đoàn lớn.
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.