Mua thiết bị văn phòng hợp lý, không ồ ạt tuyển người, ghi chép mọi giao dịch là những cách giúp startup giảm chi phí tối đa khi khởi nghiệp.

Các chuyên gia nhận định bài toán tài chính luôn là một vấn đề nan giải với các startup. Nếu quản lý không tốt chi phí, các startup có nguy cơ phá sản chỉ trong vòng vài tháng kể từ khi ra mắt.

Theo khảo sát, nhiều công ty khởi nghiệp hiện nay chưa biết cách tính toán các khoản Capex và Opex hợp lý. Theo đó, để bắt đầu mô hình startup, Capex (chi phí đầu tư) thường là khoản chi phí cho việc đặt cọc thuê văn phòng (3-6 tháng), trang bị nội thất...

Còn Opex (chi phí vận hành) là những hạng mục duy trì, vận hành công ty bao gồm chi phí quản lý, duy trì vận hành, Internet, văn phòng phẩm,..

Các doanh nhân khởi nghiệp cho biết nhiều start up thất bại vì không thể gánh vác được áp lực tài chính trong giai đoạn đầu. Ngay cả khi nhận được hỗ trợ từ các quỹ đầu tư thì việc thiếu kế hoạch tài chính cũng dễ dẫn đến việc công ty gặp khó khăn. Vì vậy, các startup cần biết đến các kinh nghiệm tiết kiệm chi phí hiệu quả khi bắt đầu kinh doanh.

Mua thiết bị văn phòng hợp lý

Việc đầu tiên, các startup cần tạo danh sách tất cả các hạng mục để công ty có thể bắt đầu và hoạt động hiệu quả. Danh sách này bao gồm thiết bị máy tính, vật tư văn phòng, đồ nội thất và các phần mềm kinh doanh khác.

"Các thiết bị công nghệ không cần quá cầu kì, hoành tráng hoặc quá nhiều chức năng vì sẽ đội chi phí đầu tư cao hơn nhưng không tận dụng được hết tối đa công suất thiết bị.

Một bộ máy tính để bàn chất lượng, gọn gàng và ổn định là lựa chọn đáng cân nhắc của các doanh nghiệp cho không gian làm việc cố định", nhà sản xuất HP cho biết.

Máy tính để bàn ProDesk 400 G4 DM nhỏ gọn và màn hình N220h 21,5 inch của HP đáp ứng nhu cầu tiết kiệm không gian cho văn phòng nhỏ hẹp. Ảnh: HP

Tuy nhiên, tiết kiệm không có nghĩa là chỉ chú trọng vào giá thành mà bỏ quên chất lượng. Một văn phòng tinh gọn và tiện nghi cần đầy đủ trang thiết bị cơ bản để phục vụ tốt cho công việc như máy in, máy tính để bàn, màn hình hay laptop...

Bên cạnh máy tính để bàn, các startup có thể cân nhắc trang bị màn hình V-series hoặc N-series của HP mà không cần e ngại về chi phí. Giá thành sản phẩm chỉ từ 1,76 đến 3,48 triệu đồng cùng chất lượng hiển thị tốt lên đến FHD và thiết kế mỏng, gọn gàng tiết kiệm không gian. Ngoài ra, sản phẩm giúp tiết kiệm điện năng, đảm bảo sức khỏe người dùng với chế độ hạn chế ánh sáng xanh.

Giảm bớt chi phí với việc tuyển dụng

Theo các chuyên gia, nếu không thực sự cần người trợ giúp, các công ty khởi nghiệp không cần phải tuyển nhân viên. Việc thuê nhân viên không hợp lý khiến doanh nghiệp phải gánh thêm chi phí, dẫn đến nhiều khó khăn về tài chính.

Việc nghiên cứu thuê các chuyên gia theo thời vụ như kế toán là một chiến lược tiết kiệm tiền tốt cho các doanh nghiệp nhỏ. Các nhân viên giàu kinh nghiệm này có thể giúp công ty tìm ra các khoản có thể khấu trừ. Họ cũng có thể giúp theo dõi tất cả các chi phí kinh doanh một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp cũng có thể tuyển các lao động làm việc tự do (freelancers) theo từng dự án hoặc quá trình phát triển của sản phẩm. Điều này sẽ giúp cắt giảm chi phí trả lương cố định, các khoản bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội...

Ghi chép những khoản chi phí

Theo dõi các khoản chi phí ngay từ đầu là một việc làm khôn ngoan đối với bất cứ ai có kế hoạch mở doanh nghiệp. Người khởi nghiệp nên theo dõi từng loại chi phí, từ việc mua sắm các thiết bị, đồ nội thất, vật tư cho quảng cáo và các chi phí tiếp thị khác cho tới các dịch vụ của các luật sư và chuyên gia tư vấn thiết kế...

Máy tính để bàn HP ProDesk 400 G5 MT đáp ứng các nhu cầu nâng cấp với phom dáng microtower tiêu chuẩn. Ảnh: HP

Việc này nhằm đánh giá thường xuyên hiệu quả sử dụng vốn. Khi nhìn lại những khoản chi phí trong sổ sách, chủ doanh nghiệp sẽ biết đâu là khoản vốn mang lại lợi nhuận cao hơn, đâu không phải là khoản chi phí có lời. Đây là một giải pháp tiết kiệm chi phí quản lý doanh nghiệp hiệu quả mà nhiều người khởi nghiệp thường bỏ qua.

Bên cạnh đó, các startup cũng cần giữ hồ sơ giấy tờ để theo dõi những chi phí không cần thiết. Những hồ sơ này cũng được coi như bằng chứng trong trường hợp công ty phải đối mặt với các vấn đề pháp lý, cũng như tính toán được khoản khấu trừ vào thời điểm tính thuế.

Hà My (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Sun Premier Hạ Long prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Saigon
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An