Trong cuốn sách Hungry Start-up Strategy (tạm dịch: Chiến lược khởi nghiệp nhanh) của Berrett-Koehler, có đề cập đến việc Peter S. Cohan, tư vấn quản lý và là nhà kinh doanh giải thích cách để tạo ra một dự án kinh doanh đột phá mặc dù các nguồn lực đều rất giới hạn. Trong đó, ông mô tả cách để thu hút đúng người cho doanh nghiệp của bạn.

Các doanh nghiệp mới khởi nghiệp có rất nhiều nhu cầu. Họ cần nhiều hơn số tiền mà họ có. Vì vậy, họ phải trở nên một thỏi nam châm có thể thu hút các nhân tài.

Ai lại muốn làm việc cho một công ty mới khởi nghiệp chứ? Thời gian làm việc chắc chắn sẽ dài hơn các công ty lâu năm và lương bổng cũng thấp hơn vì các công ty này có ít tiền hơn.

Câu trả lời rất đơn giản, đó là một số người tài năng có thể sẵn sàng nhận mức lương thấp và tăng dần trong thời gian ngắn nếu công việc đó có ý nghĩa với họ và mức thưởng theo thâm niên. Dĩ nhiên, các chủ doanh nghiệp phải có khả năng thuyết phục những người này bỏ công việc mình đang làm và đầu quân cho mình. Ngoài ra, doanh nhân cũng cần thuyết phục các nhà cấp vốn đầu tư vào công ty mình.

Để tuyển được nhân viên tài giỏi, chủ doanh nghiệp cần phải có phương pháp thu hút thông qua ba mục tiêu của doanh nghiệp mới bắt đầu. Ba mục tiêu này sẽ trả lời các câu hỏi căn bản mà một người tài sẽ đưa ra trước khi gia nhập công ty bạn.

1. Đưa ra nhiệm vụ rõ ràng và hấp dẫn

Nhiệm vụ là điều hấp dẫn nhất đối với một doanh nhân, là cách để một doanh nghiệp ngày càng phát triển. Điều cốt lõi của nhiệm vụ là niềm đam mê trong công việc, những người tài hay doanh nhân trong công ty sẽ tin rằng điều mà doanh nghiệp muốn làm là quan trọng. Chúng ta có thể thấy rằng niềm đam mê này có thể xuất phát từ ao ước giúp thế giới ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, từ niềm vui khi họ tin rằng công ty của họ sẽ có được một cơ hội lớn mà không ai có được, hoặc chỉ là từ một mơ ước đơn giản là giải quyết các vấn đề mà sếp gặp phải. Các nhiệm vụ phải gắn với những điều này.

2. Trình bày được mục tiêu dài hạn của công ty

Làm thế nào để một nhân viên nhận được sự trả công xứng đáng đến mức họ có thể bỏ việc hiện tại và đầu quân cho bạn trong suốt 5 năm? Đó là bạn phải trình bày được các mục tiêu dài hạn một cách rõ ràng vì đây là thước đo thành công của doanh nghiệp trong 5 năm. Các mục đích dài hạn này phải bao gồm những việc như công ty sẽ dẫn đầu trong một thị trường mới, trở thành một công ty lớn, được một công ty lớn mua lại hoặc kinh doanh riêng và độc lập…

3. Tạo ra các mục tiêu ngắn hạn dưới dạng chuỗi các chọn lựa thực tế

Mục tiêu ngắn hạn là các cột mốc cần đặt ra trong một khoảng thời gian vài tháng, và các lựa chọn mang tính thực tế nghĩa là mỗi mục tiêu ngắn hạn phải là một cuộc thử nghiệm ít tốt kém. Việc đặt ra được các mục tiêu ngắn hạn tốt sẽ cho thấy khả năng quản lý hiệu quả của CEO. Nhiều chủ doanh nghiệp có xu hướng xem các mục tiêu ngắn hạn này là một chuỗi các quyết định làm hoặc không làm.
Ví dụ, mục tiêu ngắn hạn đầu tiên có thể chỉ là để tìm ra loại hình kinh doanh của công ty, mục tiêu tiếp theo có thể là cho các khách hàng dùng hoặc mua sản phẩm, và thứ ba là phát triển sự thành công trong một thị trường ra nhiều thị trường khác trên khắp thế giới. Nếu chủ doanh nghiệp có thể trình bày rõ ràng mục tiêu thứ nhất thì họ có thể tiếp tục cái thứ 2. Nếu không, việc kinh doanh sẽ không đến đâu.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 3 cách để tuyển nhân tài khi khởi nghiệp

    3 cách để tuyển nhân tài khi khởi nghiệp

    31/12/2012 12:42 PM

    Trong cuốn sách Hungry Start-up Strategy (tạm dịch: Chiến lược khởi nghiệp nhanh) của Berrett-Koehler, có đề cập đến việc Peter S. Cohan, tư vấn quản lý và là nhà kinh doanh giải thích cách để tạo ra một dự án kinh doanh đột phá mặc dù các nguồn lực đều rất giới hạn. Trong đó, ông mô tả cách để thu hút đúng người cho doanh nghiệp của bạn.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.