Hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi bị nhà chức trách Đài Loan phạt 20.000 USD (hơn 400 triệu đồng) vì gian dối trong số liệu sản phẩm bán ra.

Năm 2013, Xiaomi tổ chức 3 đợt “flash sale” ((hình thức bán hàng trong đó một lượng hàng hóa nhất định được bán ra trong thời gian cố định với khuyến mại lớn) thiết bị Redmi giá rẻ tại Đài Loan vào các ngày 9, 16 và 23/12. Công ty Trung Quốc tuyên bố 2 đợt đầu, mỗi đợt bán được 10.000 máy còn đợt 3 bán được 8.000 máy. Đợt 1 bán hết trong 9 phút 50 giây, đợt 2 trong 1 phút 8 giây và đợt 3 chỉ mất 25 giây.

Tuy nhiên, Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC) của Đài Loan đã điều tra số liệu của Xiaomi và phát hiện hãng chỉ bán được 9.339 máy trong đợt đầu, 9.492 máy đợt hai và 7.389 đợt ba. Dù số liệu không “vênh” nhau là bao, FTC vẫn quyết định phạt vì Xiaomi vi phạm luật cạnh tranh tại Đài Loan khi không đáp ứng đúng những gì quảng cáo.

Bởi Xiaomi được ngưỡng mộ vì thành tích trong các đợt flash sale (ví dụ Mi 4 hết hàng trong 37 giây), động thái mới nhất tại Đài Loan có thể tổn hại đến uy tín của công ty này. Xét về mặt vật chất, 20.000 USD không thấm tháp vào đâu với một doanh nghiệp có doanh thu 5,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2014.

TGĐ Xiaomi Lei Jun (trái) và cố TGĐ Apple Steve Jobs. Ảnh: TechCrunch

Trước vụ việc quảng cáo “điêu” ở trên, Xiaomi còn bị blog công nghệ TechCunch chỉ trích vì bắt chước trắng trợn thiết kế đặc trưng của Apple. Theo tác giả Matt Burn, trong buổi giới thiệu Mi 4, Tổng Giám đốc Xiaomi Lei Jun cũng mặc áo cổ tròn đen, quần jeans  xanh gợi nhớ đến thời trang của cố đồng sáng lập Apple Steve Jobs. Lei Jun liên tục nhắc đến sản phẩm của Apple, thậm chí còn nhấn mạnh công ty của ông đã tiếp cận nhà máy sản xuất iPhone để xem họ có thể làm được gì cho Xiaomi. Cuối cùng, sự kiện kết thúc bằng slide “One more thing…”, một câu nổi tiếng của Apple.

Du Lam (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Bỏ tiền đăng quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube: Rủi ro lớn?

    Bỏ tiền đăng quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube: Rủi ro lớn?

    16/09/2019 9:53 AM

    Nhu cầu sử dụng internet ngày càng cao, mức độ tương tác thông qua các trang mạng như Facebook, Google, YouTube… ngày càng đa dạng thì việc thu hút nhiều DN Việt chi tiền để quảng cáo là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, những vướng mắc về thuế và hậu quả về tài chính phát sinh lại không được DN quan tâm tìm hiểu thấu đáo. Các chuyên gia kinh tế, luật sư cho rằng, các DN cần phải tỉnh táo khi bỏ tiền ra mua quảng cáo qua các kênh này.

  • Facebook, Twitter có thể mất doanh thu quảng cáo từ Trung Quốc

    Facebook, Twitter có thể mất doanh thu quảng cáo từ Trung Quốc

    21/08/2019 3:18 PM

    Doanh thu quảng cáo của hai nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới có thể bị ảnh hưởng lớn do việc xóa tài khoản Trung Quốc gần đây.

  • Ba điểm nhấn trong tương lai quảng cáo trực tuyến tại châu Á

    Ba điểm nhấn trong tương lai quảng cáo trực tuyến tại châu Á

    06/07/2019 9:29 AM

    Công nghiệp quảng cáo trực tuyến ở châu Á không chỉ có Facebook và Google mà tương lai còn nhiều tiềm năng hơn thế.

  • Mẹo để khách hàng tình nguyện quảng cáo miễn phí cho thương hiệu

    Mẹo để khách hàng tình nguyện quảng cáo miễn phí cho thương hiệu

    24/04/2019 10:27 AM

    Phần lớn người tiêu dùng trong độ tuổi 18-35 đề cao sự chân thực hơn mẫu mã và sự hoàn hảo, nên họ có xu hướng xa lánh những doanh nghiệp hay dùng phép so sánh hơn nhất để tiếp thị.

  • Đại gia mới trên lãnh địa quảng cáo trực tuyến

    Đại gia mới trên lãnh địa quảng cáo trực tuyến

    04/01/2019 4:05 PM

    Tập đoàn Amazon của tỉ phú Jeff Bezos thường được biết đến như đại gia thương mại điện tử hay điện toán đám mây nhưng gần đây, tập đoàn này âm thầm trỗi dậy trở thành một thế lực đáng gờm trên thị trường quảng cáo trực tuyến, có thể thách thức vị thế thống lĩnh của Google và Facebook.

  • Quảng cáo gây phản cảm: Những bài học từ thực tế

    Quảng cáo gây phản cảm: Những bài học từ thực tế

    03/12/2018 9:52 AM

    Các mẫu quảng cáo ngoài tính độc đáo, mới lạ, hấp dẫn, muốn nhận được sự đồng cảm của người tiếp nhận cần phải gần gũi, thực tế như đời sống thực, phù hợp với các giá trị văn hóa cộng đồng.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.