Nay đã gần bước sang tuổi 90, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đang chuẩn bị cho ngày rời Berkshire Hathaway.

Trong lá thư gửi đến cổ đông vào sáng ngày thứ Bảy (22/02), ông Buffett cho biết hai Phó Chủ tịch khác của Berkshire Hathaway sẽ góp mặt nhiều hơn trong các cuộc họp thường niên của công ty.

Ông Ajit Jain phụ trách đơn vị bảo hiểm khổng lồ của Berkshire Hathaway và ông Greg Abel chịu trách nhiệm cho phần hoạt động còn lại của Tập đoàn.

Cả hai nhân vật này sẽ ngồi cùng với ông Buffett và Phó Chủ tịch Charlie Munger để chủ trì cuộc họp cổ đông ở Omaha (Nebraska) vào ngày 02/05.

Ông Jain và ông Abel đã nhận trả lời một vài câu hỏi tại cuối cuộc họp thường niên năm 2019, nhưng ông Buffett ám chỉ trong lá thư gửi tới cổ đông rằng họ sẽ đóng vai trò lớn hơn nhiều tại cuộc họp cổ đông năm nay.

“Tôi đã nhận các đề xuất từ cổ đông, truyền thông và ban giám đốc rằng ông Ajit Jain và Greg Abel – hai nhà quản lý điều hành quan trọng của chúng tôi – sẽ xuất hiện nhiều hơn tại cuộc họp lần này”, ông Buffett viết.

“Thay đổi này rất hợp lý. Họ là những cá nhân xuất sắc và bạn nên nghe từ họ nhiều hơn”, ông nói thêm.

Nhà tiên tri của xứ sở Omaha sẽ bước sang tuổi 90 vào tháng 8/2020, còn ông Munger vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 96 vào ngày đầu năm. Do đó, vấn đề lập kế hoạch kế nhiệm là vấn đề quan trọng hàng đầu trong tâm trí của nhiều nhà đầu tư của Berkshire Hathaway.

“Ông Charlie và tôi từ lâu đã bước vào khu vực ‘khẩn cấp’. Đây không phải thông tin tuyệt vời gì đối với chúng tôi. Thế nhưng, cổ đông của Berkshire Hathaway không cần phải lo ngại: Công ty của các bạn đã chuẩn bị hoàn toàn cho sự ra đi của chúng tôi”, ông Buffett viết.

Nhà đầu tư đang đánh cược rằng ông Ted Weschler và ông Todd Combs – hai nhà điều hành tại Berkshire Hathaway đã giúp ông Buffett lựa chọn cổ phiếu – có thể nhận thêm trách nhiệm. Xét cho cùng, ông Combs đã lên vị trí CEO của GEICO – một công ty do Berkshire Hathaway sở hữu – trong tháng 1/2020.

Dù vậy, vẫn còn đó những lo ngại về chuyện Berkshire Hathaway sẽ ra sao trong thời hậu Warren Buffett.

“Chẳng có ai trên thế giới này có thể phân bổ vốn hiệu quả như ông Buffett”, ông Dev Kantesaria, nhà sáng lập và quản lý danh mục tại Valley Forge Capital Management – một công ty có phương pháp đầu tư dài hạn tương tự với Berkshire Hathaway, cho hay.

Berkshire Hathaway là một trong những công ty đáng giá nhất ở Mỹ, với vốn hóa hơn 560 tỷ USD. Công ty của Buffett đã đầu tư vào các cổ phiếu blue chip như Apple, Bank of America, Coca-Cola và American Express.

Berkshire Hathaway cũng sở hữu và điều hành nhiều công ty khác như GEICO, Burlington Northern Santa Fe, Dairy Queen, Duracell và Fruit of the Loom.

Berkshire Hathaway cũng đã báo cáo kết quả hàng quý mới nhất vào hôm thứ Bảy (22/02) với lợi nhuận ròng 29,2 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động 4,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Buffett gần đây vẫn đang tụt lại phía sau so với thị trường chứng khoán, mặc cho những thương vụ đặt cược lớn vào Apple và một phần nhỏ trong Amazon.

Cổ phiếu Berkshire Hathaway tăng 12% trong 12 tháng qua, trong khi S&P 500 tăng hơn 20%. Các khoản đầu tư vào Wells Fargo và Delta đang có thành quả không mấy khả quan.

Chưa hết, Kraft Heinz cũng đang là vấn đề đáng ngại với Berkshire Hathaway khi cổ phiếu này rớt mạnh sau khi ghi nhận báo cáo tài chính đầy ảm đạm.

Berkshire Hathaway vẫn tiếp tục đặt cược vào người tiêu dùng Mỹ, mặc dù gần đây thêm cổ phiếu của nhà bán lẻ nội thất cao cấp RH và chuỗi siêu thị Kroger vào danh mục.

Lượng tiền mặt khổng lồ

Thế nhưng, giới quan sát đang háo hức chờ đợi xem liệu Berkshire có dùng khoản tiền mặt 125 tỷ USD để săn thương vụ khủng khác hay không, nhất là sau khi ông Buffett cho biết ông rất muốn tạo ra một đợt thâu tóm khổng lồ.

Tiffany đã từng tiếp cận Buffett để được mua lại, theo thông tin từ Financial Times. Nhưng Berkshire Hathaway đã từ chối và bán lại cổ phần cho LVMH.

Berkshire cũng được cho là quan tâm đến việc mua nhà phân phối phần cứng và phần mềm Tech Data vào năm 2019 nhưng lại bị Apollo Global Management trả giá cao hơn.

"Tôi có thấy lạ khi Berkshire Hathaway không thể tìm thấy các doanh nghiệp để mua? Không hề. Ông Buffett và ông Munger nghĩ rằng giá mua lại không tốt. Họ đang hợp lý", ông Cole Smead, Chủ tịch và quản lý danh mục đầu tư của Smead Capital Management, đánh giá.

Buffett cũng lý giải những khó khăn trong việc thâu tóm trong bức thư gửi tới các cổ đông.

"Chúng tôi liên tục tìm cách mua các doanh nghiệp mới", ông Buffett viết. "Khi chúng tôi phát hiện ra các doanh nghiệp như vậy, ưu tiên của chúng tôi là mua 100% họ. Nhưng cơ hội để thực hiện các vụ mua lại lớn phù hợp tiêu chí chúng ta là rất hiếm", ông nói thêm.

Đây là lý do Berkshire Hathaway có khả năng tiếp tục sử dụng tiền mặt để đầu tư vào các công ty thay vì thâu tóm hoàn toàn.

Ông Buffett cũng nói về các vấn đề quản trị doanh nghiệp. Ông bày tỏ lo ngại rằng nhiều công ty lớn không có đủ tiếng nói phản biện trong hội đồng quản trị. Thay vào đó, các giám đốc điều hành lại chọn những người chỉ biết tuân lệnh thi hành.

Vũ Hạo (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.