Những ngày này, sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok tràn ngập các chuyến bay từ khắp nơi trên thế giới đưa du khách đến Thái Lan. Năm nay, ngành du lịch nước này đặt tham vọng đón gần 25 triệu du khách so với chỉ khoảng 6,5 triệu của Việt Nam. Ngành hàng không sẽ được hưởng lợi lớn. Đây cũng chính là lý do VietJetAir bắt tay với Kan Air của Thái.

VietJetAir vẫn đang trong quá trình củng cố thị trường nội địa.

Đánh từ ngoài vào

Hôm 30.5, nhật báo Bangkok Post đưa tin hãng hàng không giá rẻ VietJetAir đang trong quá trình đàm phán để lập hãng bay liên doanh với Kan Air của Thái Lan. Mục tiêu của VietJetAir là khai thác mạng bay nội địa ngay tại thị trường hiện có lượng du khách dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Lãnh đạo của VietJetAir đến nay vẫn chưa tiết lộ gì về kế hoạch này. Tuy nhiên, tờ Bangkok Post tiết lộ, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch thì liên doanh này sẽ chính thức cất cánh thương mại từ tháng 1.2014 với 2 máy bay A320 bằng các đường bay nội địa tại Thái Lan trước khi tiến ra khu vực.

Trả lời phỏng vấn của Bangkok Post, ông Somphong Sooksanguan, Chủ tịch Kan Air, cho biết hãng liên doanh giá rẻ này dự kiến sẽ mang tên Thai VietJetAir. Kan Air sẽ sở hữu 51% vốn liên doanh, VietJetAir nắm 49%, nhưng vốn đầu tư ban đầu cho Hãng vẫn đang thương thảo.

Kế hoạch lập liên doanh với Kan Air cho thấy, VietJetAir sẽ tiếp tục theo đuổi tham vọng của mình là trở thành hãng giá rẻ đầu tiên của Việt Nam khai thác mạng bay nội địa lẫn quốc tế thông qua hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Cần nhắc lại, kế hoạch liên doanh này đã một lần thất bại vào năm 2011 khi AirAsia quyết định buông VietJetAir sau khi không thể chốt việc mua 30% cổ phần của hãng nội địa này vì nhiều lý do.

VietJetAir có chuyến bay thương mại đầu tiên TP.HCM - Hà Nội ngày 25.12.2011. Kể từ đó, Hãng đã có quá trình phát triển mang tính đại nhảy vọt. Tuần qua, VietJetAir đã tăng thêm 2 chiếc A320, nâng đội bay của Hãng lên 8 chiếc.

Từ ngày 1.6, hãng khai thác chuyến bay hằng ngày Hà Nội - Bangkok sau khi mở đường bay TP.HCM - Bangkok từ ngày 10.2. Theo ông Dương Trí Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Jetstar Pacific, những nỗ lực của VietJetAir về phát triển mạng bay cùng đội máy bay như hiện nay chỉ sau 1,5 năm hoạt động là đáng ghi nhận (hãng có 8 đường bay nội địa và 2 đường bay quốc tế). Trong khi đó, Jetstar Pacific hiện có đội bay chỉ với 5 chiếc A320 sau khi tái cơ cấu và vẫn chưa thể bay quốc tế với tiềm lực tài chính như hiện nay.

Vốn ở đâu ra?

Ngay sau khi thông tin về liên doanh hàng không giá rẻ Thai VietJetAir được công bố trên tờ Bangkok Post, một cựu lãnh đạo của Indochina Airlines (không muốn nêu tên) nhận xét: “VietJetAir đang chơi trò đi trên dây”.

Theo ông, trước tiên, VietJetAir cần phải đứng vững trên đôi chân của mình ngay tại thị trường nội địa. Hiện VietJetAir vẫn đang trong quá trình củng cố thị trường và thời gian có thể kéo dài trên 3 năm để Hãng có thể tiến tới điểm hòa vốn cho mảng nội địa.

Tuy nhiên, đây là vấn đề nan giải vì chi phí hoạt động hiện nay là khá lớn. “Chỉ riêng giá thuê một chiếc A320 có thể lên tới hơn 300.000 USD/tháng cùng với các chi phí khác. Chưa biết, VietJetAir có thể gồng đến bao giờ”, ông Lê Song Lai, nguyên Tổng Giám đốc Jetstar Pacific, nói.

Trong khi đó, đối tác liên doanh của VietJetAir tại Thái Lan - Kan Air chỉ là hãng giá rẻ khá non trẻ (ra đời năm 2010, vốn khoảng 140 tỉ đồng) với đội bay là chiếc Cessna (12-14 ghế) và Beechcraft (6 ghế), khai thác 5 đường bay nội địa.

Như vậy, để liên doanh Thai VietJetAir có thể cất cánh vào tháng 1.2014 như dự kiến, cả 2 bên còn quá nhiều việc phải làm. Tất nhiên, vốn đầu tư ban đầu là vấn đề quan trọng và phải có ít nhất từ 5-10 triệu USD trở lên.

Chiến lược tham gia liên doanh ở Thái Lan để khai thác thị trường nước ngoài trước khi mở rộng mạng bay ra khu vực, trong đó có Việt Nam được giới trong ngành ví như chiêu đánh tập hậu từ ngoài vào của VietJetAir. Trước đây, hãng này từng thất bại với chiến lược đánh từ trong ra ngoài thông qua liên doanh với AirAsia.

VietJetAir khi đó định lập liên doanh với AirAsia theo mô hình hàng không chi phí thấp tại Việt Nam, khai thác cả tuyến trong nước và quốc tế. Tuy nhiên việc hợp tác không thành sau khi AirAsia rút lui. Trớ trêu là, giờ AirAsia sẽ trở thành đối thủ của VietJetAir, bởi họ đã có các chuyến bay nối Bangkok với Hà Nội và TP.HCM.

Vĩnh Bảo (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Vì sao có vé máy bay giá rẻ, 0 đồng?

    Vì sao có vé máy bay giá rẻ, 0 đồng?

    06/04/2017 7:38 PM

    Chi phí cho mỗi chuyến bay rất cao nhưng các hãng hàng không đều dành một lượng vé nhất định để áp dụng khuyến mại, thậm chí ở mức giá 0 đồng cho khách hàng.

  • Việt Nam có thêm hãng bay giá rẻ

    Việt Nam có thêm hãng bay giá rẻ

    02/04/2017 8:27 AM

    Hãng hàng không giá rẻ AirAsia đang lên kế hoạch mở một hãng bay tại Việt Nam thông qua liên doanh với doanh nghiệp trong nước.

  • Dịch vụ bay chuyên cơ giá rẻ

    Dịch vụ bay chuyên cơ giá rẻ

    04/07/2015 8:42 PM

    Sự xuất hiện của nhiều start-up với mô hình kinh doanh sáng tạo khiến việc di chuyển trên các chuyên cơ không là đặc quyền của các triệu phú.

  • Tỷ phú USD trẻ nhất thế giới là chủ hãng máy bay giá rẻ Trung Quốc

    Tỷ phú USD trẻ nhất thế giới là chủ hãng máy bay giá rẻ Trung Quốc

    12/06/2015 11:40 AM

    Nhờ giá cổ phiếu tăng 3 lần trong vòng chưa đầy 3 tuần, ông chủ hãng hàng không giá rẻ Juneyao Air đã trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới.

  • Làm giàu từ "săn vé rẻ"

    Làm giàu từ "săn vé rẻ"

    07/04/2015 10:32 PM

    Từ cách đây ba năm, săn vé máy bay giá rẻ là chuyện nhiều người biết, và cũng không ít người thực hiện, nhưng việc xây dựng một hệ thống dịch vụ săn vé giá rẻ thì ít người nghĩ tới. Trong số ít đó có Võ Quang Hoàng, một chàng trai mới ngoài 20 tuổi.

  • Jetstar Pacific mở đường bay giá rẻ thứ hai đến Thái-lan

    Jetstar Pacific mở đường bay giá rẻ thứ hai đến Thái-lan

    29/03/2015 9:32 PM

    Ngày 29-3, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP) đã chính thức mở tuyến bay thẳng giữa Hà Nội – Băng-cốc (Thái-lan) bằng máy bay Airbus A320 với 180 ghế đồng hạng phổ thông.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.