Đó là ý kiến của ông Adam Sitkoff - Giám đốc Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam - Amcham Hanoi.
Ngày 26/11, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư sửa đổi với đa số phiếu tán thành. Điểm mới của dự thảo luật lần này là cho phép nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu vốn điều lệ không hạn chế trong các tổ chức kinh tế, ngoài một số trường hợp đặc biệt. Các công ty nước ngoài đánh giá như thế nào về những thay đổi pháp lý này, cũng như về thay đổi trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam?
Phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam - Amcham Hanoi, ông Adam Sitkoff.
Ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội. Ảnh: Tiền phong
Cảm ơn ông đã nhận lời trả lời phỏng vấn. Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Đầu tư với khá nhiều điểm mới thuận lợi hơn cho các công ty, tiêu biểu là việc luật đưa ra một danh sách các ngành nghề cụ thể bị cấm kinh doanh và cho phép các công ty hoạt động tại tất cả các nghề không bị cấm. Ông có nhận xét gì về những cố gắng của Quốc hội và Nhà nước Việt Nam nói chung trong việc cải thiện môi trường đầu tư?
Ông Adam Sitkoff: Khi một công ty hoặc một nhà đầu tư xem xét môi trường kinh doanh ở Việt Nam, họ mong chờ những xu thế cho phép kinh doanh, chứ không phải là những điều hạn chế bớt cơ hội lại. Chúng tôi rất vui được thấy sự thay đổi, thấy môi trường Việt Nam cho phép chúng tôi có thể kinh doanh tất cả các ngành, ngoại trừ những ngành bị cấm. Bởi đó cũng chính là phương thức tại phần lớn các công ty trên thế giới, và yếu tố quan trọng là để kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.
Phải nói rằng, Việt Nam có rất nhiều bộ luật hay, vấn đề thường nằm ở khâu áp dụng và thi hành. Không chỉ các công ty nước ngoài mà cả các công ty Việt Nam đều muốn có môi trường kinh doanh công bằng hơn khi mà luật được áp dụng đồng đều, và tất cả các công ty đều có khả năng tiếp cận với vốn và đất đai như nhau. Vì thế chúng tôi rất mong chờ vào các hoạt động của Nhà nước Việt Nam trong năm 2015.
Theo ông, Việt Nam phải làm gì nữa để thu hút các nhà đầu tư?
Ông Adam Sitkoff: Năm 2014 đang khép lại và tôi thấy rằng các công ty và nhà đầu tư có thể vui mừng với kết quả của các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng bắt đầu vào năm 2011 để ổn định kinh tế vĩ mô, tôi cho rằng đó là một điều rất tích cực. Đồng thời, tôi thấy Việt Nam vẫn có thể làm nhiều hơn để hấp dẫn doanh nghiệp và nhà đầu tư Mỹ. Một trong đó là việc chúng ta đã bàn với nhau - làm cho môi trường pháp lý trở nên đơn giản hơn. Có nhiều trường hợp các bộ luật ra đời với mục đích giải quyết vấn đề, nhưng chúng lại tạo ra những hậu quả không lường trước được.
Để ví dụ, chúng ta thấy có rất nhiều luật và dự thảo luật về internet và ngân hàng ở Việt Nam. Chúng tôi cho rằng Chính phủ cần cố gắng phát huy vai trò các tổ chức như Amcham hay VCCI, trong việc tìm hiểu những hệ quả của các bộ luật khi áp dụng vào thực tế.
Có thông tin rằng, Việt Nam đang dần thay thế Trung Quốc để trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, ông nhận xét thế nào về nhận định này?
Ông Adam Sitkoff: Trung Quốc vốn là điểm đến hấp dẫn cho các công ty trên toàn thế giới, nhưng Trung Quốc đang trở nên cực kỳ đắt đỏ, đồng thời Trung Quốc cũng đang thay đổi chính sách, tập trung tăng trưởng tiêu dùng trong nước, đó chính là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam thu hút đầu tư.
Việt Nam có rất nhiều điểm mạnh, vị trí địa lý thuận lợi, chính sách đẩy mạnh những ngành xuất khẩu và chi phí. Việt Nam rẻ hơn Trung Quốc rất nhiều, chi phí cho một nhà máy ở Việt Nam có thể rẻ hơn đến 1/4 so với một nhà máy ở Trung Quốc, vấn đề của Việt Nam là năng suất lao động. Trong một công ty xuất khẩu, mỗi công nhân Trung Quốc có hiệu suất gấp 15 lần công nhân Việt Nam, bởi vậy Việt Nam phải làm rất nhiều để tận dụng lợi thế của sự thay đổi đang diễn ra ở Trung Quốc. Điều đầu tiên Việt Nam có thể làm là nâng cấp và hiện đại hóa chương trình giảng dạy của mình.
Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi!
Hồng Phương - Đức Thiện (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.