Các dấu hiệu mới nhất của cuộc đối thoại Trung – Mỹ cho thấy các nhà đàm phán đang tiến gần đến một thỏa thuận bất chấp nhiều đối đầu sâu sắc về vấn đề Tân Cương và Hồng Kông.

Ảnh: Alamy

Xuất khẩu của Trung Quốc tháng 11/2019 sụt giảm mạnh, điều đó cho thấy tại sao Trung Quốc thực sự muốn có được thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ. Các biện pháp thuế quan của Mỹ đang tác động xấu đến xuất khẩu của Trung Quốc ở thời điểm nhu cầu toàn cầu đang đi xuống.

Tổng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 11/2019 giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 23%, theo cơ quan thuế quan Trung Quốc.

Đây là mức sụt giảm tồi tệ nhất của xuất khẩu Trung Quốc tính từ tháng 2/2019 và là tháng sụt giảm thứ 12 liên tiếp. Tổng xuất khẩu nói chung được kỳ vọng tăng 0,8% khi mà nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp mua gom hàng trước thềm Giáng sinh.

Sau 18 tháng hai bên tăng thuế trả đũa với hàng hóa của nhau, các công ty Trung Quốc và người tiêu dùng Mỹ đang bán được ít hàng hơn cho bên kia. Vào tháng 10/2019 khi mà hai bên đồng ý hướng đến thỏa thuận thương mại giai đoạn giai đoạn một, người ta đã kỳ vọng vào khả năng sẽ sớm có giải pháp.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn kéo dài, và thậm chí đến cuối cùng nếu các biện pháp thuế quan có được gỡ bỏ đi, hai bên sẽ vẫn đi xuống về kinh tế hơn nếu so với trước khi các biện pháp thuế quan được áp dụng.

Nghiên cứu viên tại Viện Tài chính thuộc Bank of China, ông Wang Youxin, nhận xét: “Tăng trưởng nhu cầu toàn cầu yếu, đặc biệt tại nhiều nước đối tác thương mại lớn như Mỹ, châu Âu và Nhật đã tác động xấu đến xuất khẩu. Nhìn về tương lai, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào tiến độ của các cuộc đàm phán thương mại. Nếu người ta có thể có được thỏa thuận thương mại giai đoạn một, các công ty có thể trở nên lạc quan hơn và xuất khẩu sẽ tăng lên”.

Các dấu hiệu mới nhất của cuộc đối thoại Trung – Mỹ cho thấy các nhà đàm phán đang tiến gần đến một thỏa thuận bất chấp nhiều đối đầu sâu sắc về vấn đề Tân Cương và Hồng Kông.

Phía Mỹ cho rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một có thể hoàn tất trước thời điểm 15/12/2019 khi mà các biện pháp đánh thuế mới của Mỹ với Trung Quốc được áp dụng và dự kiến sẽ có hiệu lực. Nếu Mỹ thực sự tăng thuế với hàng Trung Quốc từ 15/12/2019, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ sụt giảm hơn nữa còn người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chịu thuế cao hơn.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.