Anh cũng đang trong quá trình nỗ lực đối thoại với chính phủ một số nước khu vực Đông Nam Á để củng cố quan hệ thương mại.

Ảnh: Atlantic Council.

Anh đang cố gắng đẩy nhanh việc đàm phán về thỏa thuận thương mại với các nước và nhóm nước tại khắp châu Á. Anh đang trong quá trình chuyển giao để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Quá trình này dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Theo Nikkei trích lời của Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh, bà Elizabeth Truss, Anh đã bắt đầu các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại với Nhật, bà cũng khẳng định rằng quan hệ với Tokyo vô cùng quan trọng và rằng hai bên sẽ có thể chốt được thỏa thuận thương mại trong năm nay.

Bà Truss nói thêm: “Chúng tôi tin rằng việc Anh làm việc với nhiều nước đối tác quan trọng khác trong khu vực Thái Bình Dương bao gồm Nga, Canada, Mexico, Australia và New Zealand rất đáng lưu tâm”.

Bà Truss đồng thời cũng nói đến CPTPP, hiệp định thương mại đóng góp 13% vào kinh tế toàn cầu. Hiệp định này bao trùm nhiều nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và những nước mà Anh muốn tăng cường quan hệ thương mại.

Hiệp định thương mại CPTPP là tiếp nối cho TPP, trước đây từng có sự tham gia của Mỹ. Ngay khi ông Donald Trump lên nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017, ông đã quyết định rút nước Mỹ khỏi TPP.

Anh cũng đang trong quá trình nỗ lực đối thoại với chính phủ một số nước khu vực Đông Nam Á, theo bà Truss. Bà nói thêm rằng điều đó sẽ bổ sung cho CPTPP. Chính phủ Anh từng tuyên bố rằng Mỹ, Nhật, Australia và New Zealand là những nước mà Anh ưu tiên ký kết thỏa thuận thương mại 2 chiều trong thời kỳ hậu Brexit.

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho Anh phải tái khẳng định lại cam kết của nước này với thương mại tự do cao hơn bảo hộ. Đồng thời Anh đang đánh giá lại chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng an toàn và đa dạng.

Bà Truss nhấn mạnh: “Những gì đang diễn ra trên thế giới cho thấy rằng chúng ta cần phải làm việc với nhau, và rằng chúng ta cần làm giảm rào cản thương mại, chúng ta cố gắng hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực như công nghệ hay sản xuất”.

Bà nhấn mạnh rằng thỏa thuận thương mại với Nhật sẽ phát đi thông điệp đến thế giới rằng câu trả lời tốt nhất cho cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại chính là không nên nhìn vào phía trong mà nên tìm kiếm cơ hội hợp tác khắp thế giới, hợp tác với những đối tác có cùng quan điểm.

Anh đang tham gia nhiều vào các thỏa thuận thương mại trong đó có bao gồm EU, Mỹ và Australia, New Zealand.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.