Dễ dàng trong kiểm duyệt quảng cáo cùng những kẽ hở thanh toán khiến YouTube trở thành nơi lý tưởng để quảng cáo thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng chưa rõ nguồn gốc.

“Ngồi trong quán cà phê buổi sáng, tôi không ít lần nghe thấy câu quảng cáo ‘nhà tôi ba đời nhận chữa...’. Đủ mọi loại bệnh được giới thiệu là trị khỏi nếu không sẽ được hoàn tiền. Ban đầu cũng không để ý lắm nhưng gần đây tôi bắt đầu thấy ám ảnh với những quảng cáo kiểu này”, Hoàng Lân, nhân viên văn phòng tại Quận 5, TP.HCM chia sẻ.

Tương tự trường hợp của ông Lân, Quốc Bảo, một thợ cắt tóc tại quận 8, TP.HCM cũng cho biết anh phải tìm cách chuyển vùng tài khoản của mình sang Đài Loan để mua YouTube Premium để không phải xem quảng cáo của Google.

Quảng cáo thuốc kê đơn tràn lan trên YouTube.

“Tiệm tóc của tôi thường mở nhạc để khách thư giãn. Nhưng cứ mở video nào thì quảng cáo đông y xuất hiện video đó. Thậm chí tôi còn không thể bỏ qua quảng cáo. Thôi thì bỏ ra một tháng 80.000 đồng để nghe nhạc vậy”, Bảo cho biết.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo số, các nội dung đông y hơn 2 tháng qua đang xuất hiện đầy khắp các video trên YouTube. Nguyên nhân nằm ở việc các đơn vị bán thuốc rất chịu chi tiền cho YouTube do biên độ lợi nhuận bán hàng lớn.

“Giá đấu thầu quảng cáo thông thường rơi vào khoảng 100-200 đồng/lượt hiển thị. Nhưng các đơn vị bán thuốc sẵn sàng chi từ 500-900 đồng/lượt. Điều này khiến họ được ưu tiên gắn vào các video hơn những nội dung khác”, Quang Vinh, quản trị viên diễn đàn nhà sáng tạo nội dung YouTube với hơn 200.000 thành viên chia sẻ.

Theo ông Vinh, nội dung quảng cáo thuốc bán kê đơn bị cấm trên nhiều nền tảng từ Facebook, TikTok… Chính Google cũng đang siết chặt chính sách quảng cáo thuốc kê đơn.

Theo đó, trong chính sách nền tảng, Google hạn chế quảng bá những nội dung có liên quan đến sức khỏe của người dùng chẳng hạn thuốc kê theo toa, thuốc không kê đơn, thực phẩm và dược phẩm chức năng chưa được cấp phép…

“Tuy vậy, bằng một số thủ thuật giả mạo giấy phép, những video quảng cáo loại thuốc này được YouTube phê duyệt để hiển thị. Đương nhiên, khi bị cấm ở nhiều nền tảng nhưng lại được YouTube cho phép chạy quảng cáo, những đơn vị này sẽ chi toàn bộ ngân sách cho YouTube”, ông Vinh nhận định.

Ngoài ra, các đơn vị quảng cáo đông y còn tối ưu giá thầu bằng cách săn các mã khuyến mãi.

Những loại thuốc được bán theo đơn bị YouTube cấm quảng cáo khi không có toa thuốc.

“Có nhiều loại mã giảm giá quảng cáo đang được bán trên thị trường. Trong đó, loại mã phổ biến nhất cho phép đơn vị quảng cáo chỉ phải trả 450.000 đồng khi chi tiêu 900.000 đồng”, Quang Châu, một chuyên gia Digital Marketing tại Đà Nẵng chia sẻ.

Theo ông Châu, chỉ cần sưu tầm nhiều mã quảng cáo này bằng việc đăng ký hàng loạt tài khoản, đơn vị quảng cáo sẽ có thêm ngân sách để phủ nội dung khắp các video.

“Bên cạnh đó, các mẫu quảng cáo đông y hướng tới nhóm người xem lớn tuổi, có nhu cầu sử dụng nên nền tảng YouTube TV sẽ được nhắm mục tiêu nhiều hơn”, ông Châu cho biết.

Để có được lòng tin từ người dùng, các video quảng cáo thuốc đông y thường được trình bày theo hình thức tin tức truyền hình.

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Thạc sĩ Truyền thông, có 3 dạng video ngụy trang truyền hình gồm làm giả thương hiệu nhà đài, làm giả hình thức và cắt ghép nội dung.

Cụ thể, ở loại đầu tiên, video sử dụng nội dung tự sản xuất sau đó gắn logo nhà đài. Loại thứ hai, chủ sở hữu video sẽ nhái lại hình thức của nhà đài nhưng sử dụng tên khác. Loại cuối cùng là tự tạo ra các nhà đài. Hiện một số quảng cáo thuốc đông y trên YouTube đang tự tạo các nhà đài riêng như DDTV, VCTC…

Đoạn Lãng (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Sống nhờ Youtube, chàng trai này kiếm hơn 6 triệu USD trong năm đầy khó khăn 2021

    Sống nhờ Youtube, chàng trai này kiếm hơn 6 triệu USD trong năm đầy khó khăn 2021

    15/09/2021 3:52 PM

    Cuộc sống của Stephan giờ đây hoàn toàn tập trung vào việc sáng tạo nội dung và cuối cùng anh ấy cũng tự cho phép mình tận hưởng thành công của mình.

  • Baby Shark không có đối thủ: Chính thức cán mốc 8 tỷ lượt xem đầu tiên trên YouTube

    Baby Shark không có đối thủ: Chính thức cán mốc 8 tỷ lượt xem đầu tiên trên YouTube

    23/02/2021 2:11 PM

    Baby Shark đã có hơn 8 tỷ lượt xem trên YouTube. Con số này vượt cả dân số thế giới 7,825 tỷ người (số liệu được thống kê vào 9/2020) và vẫn chưa có dấu hiện dừng lại.

  • Người trẻ nộp thuế “khủng”

    Người trẻ nộp thuế “khủng”

    29/01/2021 8:26 AM

    Năm 2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị thu hẹp do đại dịch COVID-19, đời sống nhiều người dân khó khăn. Tuy nhiên, hiếm hoi, vẫn có những ngành nghề, cá nhân sống khỏe, thậm chí “phất” lên nhờ thu nhập từ hoạt động bán hàng online, sáng tạo ứng dụng (App), phát triển kênh YouTube… Câu chuyện một số người trẻ, với những cái tên lạ đột ngột tự nguyện nộp thuế “khủng” đang gây bất ngờ, tò mò cả với ngành Thuế và công chúng.

  • YouTube đình chỉ kênh của Trump

    YouTube đình chỉ kênh của Trump

    13/01/2021 4:19 PM

    YouTube thông báo đình chỉ kênh của Tổng thống Trump trong ít nhất một tuần hoặc có thể lâu hơn do những cảnh báo vi phạm chính sách.

  • Nhiều cá nhân thu nhập khủng từ YouTube: Ngành thuế thất thu?

    Nhiều cá nhân thu nhập khủng từ YouTube: Ngành thuế thất thu?

    08/01/2021 2:22 PM

    Tại Việt Nam, theo ước tính từ SocialBlade, chuyên trang thống kê độc lập uy tín nhất thế giới, các cá nhân đang sở hữu những kênh YouTube hàng đầu có thể thu về hàng trăm triệu, thậm chí hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ YouTube. Năm 2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, các YouTuber càng hoạt động tốt, thu nhập khủng. Song ngành Thuế mới thu được rất ít tiền thuế từ nguồn này.

  • Sa chân vào thế giới ảo, tiến sĩ kinh tế thành bệnh nhân tâm thần

    Sa chân vào thế giới ảo, tiến sĩ kinh tế thành bệnh nhân tâm thần

    22/12/2020 8:25 AM

    Sử dụng điện thoại quá nhiều, nghiện Facebook, YouTube... một tiến sĩ kinh tế trở thành bệnh nhân tâm thần, phải nhập viện điều trị.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.