Từ nhiều năm qua, các chuyên gia về đào tạo và phát triển đã cho rằng việc đào tạo và học hỏi trong doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi lớn.
Josh Bersin - người sáng lập Bersin by Deloitte - dự báo từ hồi đầu năm rằng năm 2015 này “việc học hỏi trong nội bộ doanh nghiệp sẽ thay đổi và trở nên quan trọng hơn trước”. Bersin đã tập trung vào các xu hướng định hình lại nghề quản lý nguồn nhân lực và nêu ra 9 dự báo, theo đó, chính giới làm nhân sự đang góp phần làm mới việc đào tạo và học hỏi trong doanh nghiệp.
Các nghiên cứu dựa vào kết quả của hai trường đại học là MIT (Mỹ) và Oxford (Anh) cho thấy đang có sự gia tăng việc chuyên biệt hóa các kỹ năng ở các vị trí công việc do sự tác động ngoạn mục của kinh tế toàn cầu. Xu hướng này đang làm thay đổi cung cách làm việc hiện nay. Nghiên cứu từ Oxford kết luận là hơn phân nửa số vị trí công việc ngày nay có thể bị loại bỏ trong 10 năm tới.
Bersin ghi nhận: “Những công việc trong lĩnh vực kế toán, pháp luật và dịch vụ và hầu hết việc ở phạm vi công sở đang bị đe dọa sẽ bị loại bỏ hoặc thay đổi tận gốc do sự phát triển của công nghệ”.
Bên cạnh việc công nghệ đang làm thay đổi cách đào tạo và học hỏi các kỹ năng làm việc ngày nay thì Bersin cũng dự báo về sự lớn mạnh nhanh chóng của nội dung đào tạo.
Ví dụ ông nêu ra là xu hướng “MOOC” hiện rất đáng chú ý. Chỉ cần tìm kiếm trên Google từ “MOOC”, đã thấy xuất hiện ở khoảng hơn 9 triệu trang web khác nhau có liên quan. Hóa ra, đó là nguồn nội dung đào tạo được tổ chức như là các khóa học mở, trực tuyến, được xem như các khóa học đại trà, bắt đầu từ các giáo sư của Đại học Stanford (Mỹ), thu hút hàng trăm nghìn người tham dự trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, Bersin cũng dự báo về sự xuất hiện của một thị trường mới là thị trường nội dung đào tạo, mà Udemy và OpenSesame là những ví dụ.
Kết luận của Bersin như một lời tư vấn gửi đến những người phụ trách nhân sự tại doanh nghiệp là hãy tập trung vào tạo dựng một sự trải nghiệm học hỏi toàn diện, bao gồm cả việc tạo ra một văn hóa học hỏi, nhằm tập hợp mọi người lại để đáp ứng yêu cầu của nhau và của lãnh đạo. Đồng thời, hiện đại hóa việc đào tạo thông qua công nghệ số.
Những dự báo về xu hướng đó của Bersin được tạp chí HR Magazine quan tâm chọn quan sát thực tiễn của xu hướng, để thấy đây không thuần túy chỉ là một dự báo suông.
Bill Leonard - một cây bút chuyên về nhân sự của tạp chí SHRM, gần đây đã giới thiệu về thực tiễn của xu hướng được Bersin dự báo qua một bài viết nhan đề “2015: Một chuyển biến quan trọng trong học hỏi của doanh nghiệp”. Bài báo mới tập trung mô tả thực tiễn của xu hướng nói trên ở một công ty tên tuổi của Hà Lan, chứ chưa phải là một khảo sát diện rộng.
Đến nay, mọi việc chỉ mới là bắt đầu. Và còn phải có thêm thời gian để xem những dự báo này ứng nghiệm nhanh đến đâu. Hy vọng là sẽ sớm có những kết luận bổ ích về một đường hướng mới rõ ràng trong tổ chức đào tạo và học hỏi, để từ đó các doanh nghiệp có thể áp dụng hiệu quả nhanh hơn cho mình.
Dù vậy, nhận định của Bersin đến lúc này vẫn có ích cho những đơn vị có ý định đầu tư vào học hỏi và đào tạo trong doanh nghiệp và năm 2015 đã đánh dấu sự bắt đầu hiện thực hóa xu hướng trên.„
Trương Chí Dũng - Giám đốc R&D - Công ty L&A (DNSGCT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.