Trao đổi với PV báo điện tử Infonet sáng nay 21/8, Bà Mạc Thị Hoa, Phó cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết hiện Cục mới nhận được văn bản 1042 của Cục CSGT chiều qua, hiện đang kiểm tra xem có phù hợp với quy định của pháp luật không.

Văn bản của Cục CSGT ghi là gửi tới các đơn vị nhằm chủ động đối phó với tình trạng "Giả danh nhà báo ghi hình CSGT"

Ngày 26/4, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an Trần Sơn Hà ký văn bản số 1042/C67 – P3 về việc “Giả danh nhà báo ghi hình CSGT” gửi Trưởng phòng CSGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Báo điện tử Infonet xin đăng nguyên văn nội dung của văn bản 1042/C67 – P3 ngày 26/4/2013 do Phó Cục trưởng, Đại tá Trần Sơn Hà đã ký:

Văn bản 1042/C67 - P3 ngày 26/4 của Cục CSGT do Đại tá Trần Sơn Hà ký

“Kính gửi: Đồng chí trưởng phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt toàn quốc đã chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT và phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả tại địa bàn, trong đó có công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Quá trình TTKS, XLVP có một số đối tượng vi phạm giao thông lợi dụng mối quan hệ nhờ tác động, xin vi phạm, có đối tượng đã có thái độ chửi bới, lăng mạ thậm chí chống lại lực lượng đang thực thi nhiệm vụ, hoặc giả danh phóng viên báo, đài sử dụng các thiết bị ghi hình lực lượng tuần tra kiểm soát; cụ thể trong thời gian gần đây ở Thanh Hóa, Bình Thuận đã xảy ra việc một số đối tượng giả danh nhà báo ghi hình cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ TTKS. Việc này tuy không mới nhưng phức tạp, và khó lường. Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đề nghị đồng chí chỉ đạo cán bộ chiến sỹ đơn vị mình thực hiên những quy định sau:

  1. Quán triệt cán bộ chiến sỹ, nhất là lực lượng TTKS, XLVP thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ về nhiệm vụ quyền hạn trình tự TTKS, XLVP, cũng như tư thế, lễ tiết, tác phong theo quy định tại Thông tư 65, Thông tư 66, Thông tư 45 của bộ Công an, thực hiện có hiệu quả Năm An toàn giao thông 2013, với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.
  2. Luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ, hoặc có hành vi chống đối Cảnh sát giao thông đang thực thi công vụ, hoặc quay phim chụp ảnh hoạt động TTKS, XLVP khi chưa được phép đồng ý của Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

C67 thông báo để đồng chí biết quán triệt, chỉ đạo cán bộ chiến sỹ thực hiện.”

Nội dung gây tranh cãi

Ngày 19/8, một số tờ báo trích dẫn văn bản này và đặt vấn đề về việc Cục CSGT đã ra lệnh "cấm báo chí, người dân quay phim, chụp ảnh CSGT". Ngay lập tức, văn bản này đã tạo ra nhiều ý kiến tranh luận trên cộng đồng mạng.

Khẳng định với Infonet sáng ngày 20/8, Đại tá Trần Sơn Hà khẳng định: “Tôi không ký bất cứ văn bản nào thể hiện cấm báo chí không được chụp ảnh, quay phim CSGT đang làm nhiệm vụ”.

Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông đường bộ - đường sắt (Phòng 3), Cục CSGT đường bộ cũng đã giải thích, việc ra văn bản trên “chỉ muốn nhấn mạnh đối với CSGT phải đề cao tinh thần cảnh giác đối với các đối tượng xấu cố tình lăng mạ, chửi bới CSGT hoặc đe dọa, hành hung CSGT rồi cán bộ, chiến sỹ nào không giữ, kìm nén được là quay phim chụp ảnh để đe dọa, tống tiền chứ không có ý gì khác”.

Vị thiếu tá cũng nhấn mạnh, phải đọc cả nội dung của văn bản chứ không nên cắt ghép, gắt đoạn để nêu không đúng về sự việc, khiến dư luận hiểu sai vấn đề. “Văn bản 1042 nhằm mục đích xử lý hành vi giả danh nhà báo, chứ không quy định cấm phóng viên, báo chí tác nghiệp", thiếu tá Huy nhấn mạnh.

Một buổi "thực tế" tại TP.HCM
Trong ngày 20/8, PV Infonet đã đến nhiều chốt CSGT trên xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13 để hỏi về văn bản số 1042/C67-P3/2013 (về việc Giả danh nhà báo ghi hình CSGT), nhưng đa số các chiến sĩ được hỏi đều yêu cầu phải có sự đồng ý của lãnh đạo phòng CSGT đường bộ, đường sắt TP.HCM (PC67 – TP.HCM) mới được phép phát ngôn.

Tuy nhiên, một chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại khu vực Quận 2 cho biết: Đến thời điểm hiện tại anh chưa nhận được thông tin triển khai theo nội dung văn bản này.

Dù biết có người đang ghi hình...

PV cũng đã thử công khai ghi hình một tổ CSGT đang làm nhiệm vụ tại khu vực gần cầu Bình Triệu. Khi vừa lấy máy ảnh ra định chụp thì hai chiến sĩ đã lên xe rời đi.

Tại ngã tư Kha Vạn Cân – Quốc lộ 13, phóng viên đứng cách tổ CSGT đang làm nhiệm vụ khoảng 20m ghi hình nhưng không gặp bất kỳ phản ứng hoặc trở ngại nào. Các chiến sĩ vẫn tập trung vào việc xử lý vi phạm, điều tiết, hướng dẫn giao thông.

Một số người dân sống quanh đây PV được biết, trong quá trình các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ hiếm khi có người đi tới quay phim, chụp hình, ngoại trừ trường hợp xảy ra tai nạn, do đó bản thân họ cũng chưa nhìn thấy trường hợp nào bị ngăn cản.
..nhưng tổ CSGT vẫn tiếp tục công việc bình thường mà không yêu cầu kiểm tra thẻ nhà báo,
hay bất cứ loại giấy tờ nào khác.
Tại trụ sở PC67 - Công an TP. HCM, một cán bộ đề nghị phóng viên chuyển giấy giới thiệu và câu hỏi, phòng sẽ trả lời vấn đề này bằng văn bản.
Xuân Hải - Nguyễn Cường (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Văn bản "gây bão" của Cục CSGT: Bộ Tư pháp đang kiểm tra!

    Văn bản "gây bão" của Cục CSGT: Bộ Tư pháp đang kiểm tra!

    21/08/2013 3:47 PM

    Trao đổi với PV báo điện tử Infonet sáng nay 21/8, Bà Mạc Thị Hoa, Phó cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết hiện Cục mới nhận được văn bản 1042 của Cục CSGT chiều qua, hiện đang kiểm tra xem có phù hợp với quy định của pháp luật không.

  • ‘Cấm chụp ảnh, ghi hình’: Lãnh đạo CSGT nói gì?

    ‘Cấm chụp ảnh, ghi hình’: Lãnh đạo CSGT nói gì?

    21/08/2013 8:51 AM

    Cục phó Cục CSGT khẳng định văn bản mới ra “không hề cấm người dân và nhà báo quay phim CSGT” mà nhằm hạn chế kẻ xấu lợi dụng hoạt động này để trục lợi.

  • Muốn chụp ảnh CSGT phải ...xin phép?

    Muốn chụp ảnh CSGT phải ...xin phép?

    21/08/2013 8:45 AM

    Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) chỉ đạo nếu nhà báo chụp ảnh lực lượng CSGT thi hành công vụ mà không xin phép thì tập hợp thông tin gửi tới cơ quan chủ quản.

  • Ông Nguyễn Bá Thanh: Tước ngay quân tịch CSGT nhận tiền

    Ông Nguyễn Bá Thanh: Tước ngay quân tịch CSGT nhận tiền

    07/12/2012 7:40 AM

    Chiều 6/12, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII, ông Nguyễn Bá Thanh đã cương quyết đối với vấn đề nhập cư, yêu cầu tước quân tịch đối với CSGT nhận tiền và cách chức chủ tịch phường nếu để tái lấn chiếm vỉa hè.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.