Nhìn thấy cơ hội từ việc bán nhà cho người mua cá nhân, Zuo Hui đã khởi nghiệp với một công ty môi giới truyền thống. Từ đó, ông phát triển nó thành đế chế giao dịch bất động sản tại Trung Quốc.

Năm 2000, Trung Quốc vẫn chưa có tỷ phú nào. Nên khi doanh nhân Bắc Kinh Zuo Hui nảy ra ý tưởng bán nhà cho người mua cá nhân, đây được xem là một bước đi táo bạo.

Khi đó, GDP bình quân đầu người Trung Quốc khoảng 1.000 USD, và chính sách của chính phủ cho phép sở hữu tài sản tư nhân chỉ mới được đưa ra hai năm trước đó. Zuo - tỷ phú 49 tuổi, nói: "Vào thời điểm đó, không có nhiều người mua nhà riêng".

"Cửa hàng tổng hợp" KE Holdings

Ngày nay, Trung Quốc là thị trường bất động sản nhà ở lớn nhất thế giới, tính theo tổng giá trị giao dịch (GTV). Theo công ty tư vấn nghiên cứu CIC tại Hồng Kông, bất chấp đại dịch, tổng doanh số bán nhà mới và nhà hiện có ở Trung Quốc trong năm nay là 3,5 nghìn tỷ USD, tăng 3% so với năm ngoái.

Và KE Holdings của Zuo là một trong những công ty hàng đầu về giao dịch nhà ở. Theo thuật ngữ của công ty, đó là “nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến tích hợp hàng đầu của Trung Quốc cho các giao dịch và dịch vụ nhà ở”.

Trong khi ngành bất động sản toàn cầu thường được chia thành nhiều nhóm riêng biệt như nhà môi giới, nhà phát triển, nhà thầu, trang web niêm yết, thì KE gần như là một "cửa hàng tổng hợp".

Công ty có mạng lưới 42.000 văn phòng kinh doanh, với hơn 450.000 đại lý trên khắp cả nước. "Từ điển Nhà ở" của KE là trang web lớn nhất của Trung Quốc về danh sách các bất động sản nhà ở. Hiện KE có hơn 220 triệu trong cơ sở dữ liệu, bao gồm các bản đồ hiển thị chi tiết như vị trí của bệnh viện, trường học và khu mua sắm.

Zuo Hui là người đi tiên phong trong việc bán nhà cho người mua cá nhân. Ảnh: Pearl Liu

KE làm việc với các nhà phát triển để khởi chạy và tiếp thị các dự án mới của họ. Đồng thời, công ty cung cấp hợp đồng và dịch vụ cải tạo. KE thậm chí còn có công nghệ thực tế ảo, cho phép xem tài sản ảo, với 420 triệu lượt xem vào năm ngoái.

KE, có trụ sở tại Bắc Kinh, là nền tảng dịch vụ và giao dịch nhà ở lớn nhất Trung Quốc của GTV. Năm ngoái, GTV của KE là 318 tỷ USD, tăng 85% so với năm 2018.

Trong khoảng thời gian tồi tệ nhất của đại dịch ở Trung Quốc là 6 tháng đầu năm, GTV của công ty vẫn đạt 198 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, một số chuyên gia đã mệnh danh KE là Alibaba của thị trường bất động sản nhà ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, công ty chỉ hoạt động tại thị trường đại lục, vẫn không có lãi do chi tiêu cho việc mở rộng nhanh chóng. Năm ngoái, công ty đã lỗ 326 triệu USD trên 6,9 tỷ USD doanh thu.

Vào tháng 8, Zuo, Chủ tịch của KE, đã phát động một đợt IPO của công ty, huy động 2,4 tỷ USD và niêm yết cổ phiếu ADR của mình trên thị trường chứng khoán New York.

Được niêm yết ở mức 20 USD, thị giá ADR đã tăng hơn gấp ba lần, hiện lên khoảng 75 USD. Và khối tài sản của Zuo trị giá 20,6 tỷ USD, tăng gần gấp 10 lần so với giá trị năm ngoái, khi đó chỉ khoảng 2,23 tỷ USD.

Zuo cũng nhảy từ vị trí 145 trong danh sách tỷ phú năm ngoái để chiếm lĩnh vị trí thứ 15. Một giám đốc điều hành thứ hai của KE, CEO Peng Yongdong, 40 tuổi, cũng trở thành tỷ phú, do giá cổ phiếu KE tăng vọt. Sự phát triển mạnh mẽ của KE cũng làm hài lòng các nhà đầu tư lớn là Sequoia China Capital, Softbank và Tencent.

Zuo nói rằng ông chọn Mỹ để niêm yết KE vì đó là nơi ông nghĩ rằng sẽ nhận được nhiều giá trị nhất cho công ty. Ông nói: “Thị trường vốn ở Mỹ cuối cùng vẫn dựa vào sự phát triển của một tổ chức và bản thân doanh nghiệp". Bất chấp những bất ổn xung quanh mối quan hệ Mỹ-Trung, Zuo vẫn tự tin khẳng định triển vọng “vẫn ổn”.

Chặng đường dài với bất động sản Trung Quốc của tỷ phú Zuo

Để có được thành quả hiện tại, Zuo đã đi một chặng đường dài. Ông nhận bằng khoa học máy tính vào năm 1992 từ trường mà bây giờ được gọi là Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh.

Sau khi tốt nghiệp, ông nhận một loạt công việc bán hàng trong lĩnh vực bảo hiểm và các ngành khác. Năm 1998, Bắc Kinh đưa ra các cải cách khuyến khích quyền sở hữu tài sản của cá nhân. Năm 2001, Zuo thành lập Beijing Lianjia, lúc đầu chỉ là một công ty môi giới truyền thống.

Là người tiên phong trong thị trường bất động sản non trẻ, Zuo có lợi thế đi đầu và có thể phát triển Lianjia thành một trong những công ty môi giới lớn nhất Trung Quốc.

Năm 2008, Lianjia ra mắt "Từ điển Nhà ở". Với thông tin thu thập được, KE hiện có một cơ sở dữ liệu khổng lồ về thị trường nhà ở của Trung Quốc.

Người đứng sau đế chế KE Holdings, Zuo Hui. Ảnh: KE Holdings

Năm 2010, Zuo thành lập Yiju Taihe, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính liên quan đến bất động sản. Bốn năm sau, ông được cho là đã thực hiện bước đột phá trực tuyến đầu tiên của mình, với một hệ thống liên kết các nhà môi giới, nhưng không được cung cấp cho công chúng.

Đến năm 2018, Zuo's Lianjia có văn phòng và đại lý tại 29 thành phố trên khắp Trung Quốc. Năm đó, Zuo cũng ra mắt Beike, nền tảng trực tuyến hàng đầu của mình và tạo ra KE Holdings, nơi ông đưa Beike, Lianjia và Yiju Taihe vào.

Zuo nói, hai xu hướng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của KE. Một là đại dịch, đã giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang Beike của KE.

“Ban đầu chúng tôi lo lắng về sự sụt giảm do COVID-19. Nhưng dần dần, chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng dành nhiều thời gian hơn ở nhà, và quan tâm nhiều hơn đến việc có một ngôi nhà thoải mái", ông nói.

"Với thu nhập ngày càng tăng, người mua Trung Quốc ngày càng tìm kiếm những ngôi nhà hiện đại hơn. Tại các thành phố hàng đầu như Bắc Kinh và Thượng Hải, 40% tổng số giao dịch trong hai năm qua là người mua nâng cấp từ ngôi nhà hiện có của họ", Zuo nói thêm.

Thêm vào đó, một xu hướng đang diễn ra tại Trung Quốc, là hiện đại hóa thị trường bất động sản. Mặc dù có quy mô lớn nhưng thị trường vẫn còn phân tán và kém hiệu quả.

Ngành dịch vụ và giao dịch nhà ở Trung Quốc vẫn còn thiếu các tiêu chuẩn ngành và cơ sở hạ tầng. Ảnh: Internet

Trung Quốc cũng thiếu dịch vụ niêm yết đa dạng, nhằm tạo ra sự minh bạch trên thị trường Mỹ, dẫn đến việc nhiều công ty môi giới có thông tin lỗi thời, không chính xác hoặc thậm chí sai lệch về bất động sản mà họ quảng cáo.

Trong khi đó, KE đã và đang phát huy tính hiệu quả và minh bạch. Beike kiểm tra độ chính xác của tất cả các danh sách và phạt những người bị phát hiện đăng thông tin xấu.

Trang web KE cũng có thể tự động gắn cờ các thuộc tính có vẻ được định giá sai cho vị trí của chúng. Các nhà môi giới được đánh giá giống như tài xế Uber, hoàn chỉnh với các đánh giá của khách hàng.

Chuẩn bị để luôn dẫn đầu

KE cũng có sự cạnh tranh, kể cả Alibaba. Vào tháng 7, Alibaba đã hợp tác với đối thủ cạnh tranh E-House của KE để tạo ra một nền tảng bất động sản dân cư trực tuyến-ngoại tuyến tương tự như mô hình của KE.

Tuy nhiên, sự dẫn đầu đáng kể của KE so với các đối thủ là một lợi thế cạnh tranh lớn. Ông Sam Crispin, Giám đốc khu vực Trung Quốc lớn hơn của Cushman & Wakefield tại Hồng Kông, cho biết KE có thể là “một con chó lớn hơn con chó lớn tiếp theo”.

Zuo Hui cho rằng vẫn nhiều cơ hội để phát triển tại thị trường bất động sản Trung Quốc. Ảnh: Internet

Zuo tỏ ra không hề nao núng trước bất kỳ thách thức nào, và vẫn tập trung vào việc thống trị thị trường Trung Quốc. Neil Shen của Sequoia China Capital mô tả Zuo là “chăm chỉ và rất am hiểu công nghệ”.

Để luôn dẫn đầu, Zuo, với bằng khoa học máy tính của mình, đã chi tiêu mạnh vào nghiên cứu và phát triển để cải thiện năng lực của KE.

Vào năm ngoài, tổng chi tiêu cho R&D của công ty hơn 200 triệu USD, cao hơn gấp đôi so với con số của năm 2018. Đồng thời, khoảng 30% số tiền huy động được trong đợt IPO, tương đương 630 triệu USD, sẽ giúp chi trả nhiều hơn cho R&D.

Với dự báo doanh số bán nhà mới và hiện tại của Trung Quốc được CIC dự báo sẽ đạt 4,1 nghìn tỷ USD vào năm 2024, Zuo cho biết, ông không có kế hoạch tìm kiếm hoạt động kinh doanh mới ở nước ngoài.

Ông nói, thị trường trong nước có quá nhiều tiềm năng. "Vẫn còn rất nhiều cơ hội mà chúng tôi có thể khám phá ở Trung Quốc", Zuo cho biết.

Nhật Sang (Phụ Nữ Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.