Bạn có tin rằng nếu có một công việc ổn định, sau đó mua một ngôi nhà chung cư và đều đặn gửi tiền vào các quỹ tiết kiệm của ngân hàng thì chẳng mấy chốc bạn sẽ xây dựng được sự tự do tài chính?

Trong một bài phỏng vấn mới đây trên tờ Business Insider, James Altucher - một nhà đầu tư chuyên nghiệp đồng thời là tác giả của nhiều quyển sách nổi tiếng viết về kinh doanh và đầu tư tài chính như The Choose Yourself Guide To Wealth, The Rich Employee, Trade Like Warren Buffett, I Was Blind But Now I See (quyển sách bán chạy nhất trên trang web thương mại điện tử Amazon.com năm 2011), Choose Yourself (quyển sách nằm trong Top 12 quyển sách viết về kinh doanh xuất sắc nhất mọi thời đại, theo đánh giá của tờ USA Today), lại cho rằng, quan điểm trên, trong dài hạn, sẽ không thể mang đến bất cứ một nền tảng tài chính nào mà chúng ta mong đợi.

“Sẽ chẳng ai quan tâm khi tôi nói rằng, con đường làm việc quần quật, mua nhà chung cư và để dành tiền tiết kiệm về lâu dài sẽ không đưa họ tới đâu. Họ đã quá tin vào quy trình ấy. Vì vậy, thay vì đưa ra nhận định tổng quan, tôi sẽ nêu ra những điểm sai lầm trong từng bước của quy trình 3 bước này”:

Gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng

Tiền bạc cũng giống như những đứa trẻ, chúng ta không thể mong chúng tự phát triển và trưởng thành mà không bỏ công sức đầu tư, chăm sóc, nuôi nấng. Nếu trừ đi mức độ lạm phát đang ngày một gia tăng trong thời buổi này, chúng ta sẽ chẳng thể kỳ vọng quá nhiều vào sự giàu có cho tương lai sắp tới của mình qua mức lãi suất gửi tiết kiệm nhận được hằng năm.

Chưa kể mức phát triển ít ỏi đó còn phải bù trừ cho những khoản chi phí cho các dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng trong cuộc đời, những rủi ro bệnh tật… Như vậy, đến khi 60 tuổi, những gì còn lại trong tài khoản chỉ giúp chúng ta sống một cuộc sống vừa đủ chứ không phải sự tự do cho tài chính.

Thay vì chỉ chăm chăm tích lũy năm này qua năm khác để gửi ngân hàng, hãy học cách đầu tư cho chính mình hoặc bắt đầu đầu tư những kênh đơn giản, có như vậy "đứa trẻ" của chúng ta mới dần lớn lên và tạo ra được giá trị đủ lớn cho người nuôi dưỡng chúng.

Mua nhà chung cư

Chúng ta có sẵn sàng mua một thứ:

- Phải mất 5 - 10 năm mới trả hết số nợ của nó
- Có thể giảm tới 50% giá trị khi bán lại
- Không có tính thanh khoản cao
- Phải đều đặn đóng tiền hằng tháng để giữ cho nó hoạt động

Thứ đó chính là đặc điểm của những ngôi nhà chung cư ngày nay.

Nhiều người hướng tới việc mua nhà chung cư với suy nghĩ để xây dựng cho mình một chỗ dựa vững chắc trong tương lai. Họ cho rằng thuê nhà là ném tiền qua cửa sổ. Tuy nhiên, hầu hết đều không nhận ra rằng, họ không thực sự sở hữu ngôi nhà của họ.

Trả trước một phần căn nhà, trả góp phần còn lại trong vòng 5 - 10 năm, thì khi chính thức có toàn quyền quyết định ngôi nhà, chúng ta đã bỏ qua rất nhiều cơ hội cần sử dụng nguồn vốn trước đó. Chưa kể, một căn hộ chung cư cũng sẽ xuống cấp, vì vậy việc giá trị của nó tăng lên về lâu dài là rất khó.

Căn hộ chung cư cũng không cho bạn sự thoải mái hoàn toàn trong mọi quyết định, bạn không hề dễ dàng trong việc sang nhượng, cho thuê, và bạn phải trả phí bảo trì, phí dịch vụ… hằng tháng. Bởi về cơ bản, mảnh đất mà căn hộ bạn đang tọa lạc là mảnh đất chung của nhiều người.

Công việc "an toàn"

Nhiều người nghĩ rằng, họ học đại học cốt là để có đủ kiến thức nhằm sau khi ra trường có được một công việc an toàn. Một kế hoạch B nếu rủi họ không thể đi theo đam mê của mình trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, một công việc an toàn như vậy sẽ rất khó để bạn có được một mức lương đủ chống chọi với lạm phát đang ngày càng tăng nhanh, giá cả đang ngày càng leo thang như hiện nay.

Nhân lễ tốt nghiệp tại ĐH Stanford hồi năm 2005, CEO quá cố của Apple - Steve Jobs - từng phát biểu: “Bạn cần phải tìm ra tình yêu đích thực của cuộc đời mình. Cách duy nhất để có thể làm nên những điều thành công là yêu quý công việc của bản thân”.

Steve Jobs không phải là người duy nhất khẳng định điều này. Napoleon Hill - tác giả cuốn sách best-seller Think and Grow Rich đã viết: “Không ai có thể thành công nếu cứ cố gắng làm việc mà bản thân không thích”.

“Những người mà tôi biết - những người đang có được một nền tảng tài chính vững mạnh hầu hết đều có nhiều nguồn thu nhập, họ không có một công việc duy nhất nào, và thường những công việc họ làm một trăm phần trăm liên quan đến kinh nghiệm và sở thích của họ, những thứ họ phải học thêm và trau dồi ngày này qua ngày khác kể từ khi ra trường”, James Altucher chia sẻ thêm.

Vì vậy, hãy tìm một công việc bạn yêu thích, mở rộng nguồn thu nhập của mình quanh các kinh nghiệm quý báu mà công việc đó mang lại, học hỏi cách đầu tư, ít nhất là cách thức khiến tiền bạc sinh sôi nhanh hơn lạm phát thì về lâu dài, bạn mới có được sự tự do tài chính bền vững.

Tuấn Thành (DNSGCT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.