TikTok bị phạt 15,9 triệu USD vì nhiều lần vi phạm luật bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả việc sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

TikTok bị phạt gần 16 triệu USD ở Anh. Ảnh: AP

Cơ quan giám sát dữ liệu của Anh công bố thông tin trên, theo Guardian.

Văn phòng Ủy ban Thông tin (ICO) cho biết ứng dụng video này đã không thực hiện đủ các biện pháp để kiểm tra xem ai đang sử dụng nền tảng và xóa trẻ vị thành niên.

ICO ước tínhviệc không thực thi giới hạn độ tuổi đã dẫn đến “có tới 1,4 triệu trẻ em Vương quốc Anh” dưới 13 tuổi sử dụng nền tảng này vào năm 2020, mặc dù các quy tắc riêng của công ty đã cấm hành vi này.

Luật bảo vệ dữ liệu của Vương quốc Anh không có lệnh cấm nghiêm ngặt đối với trẻ em sử dụng Internet, nhưng yêu cầu các tổ chức sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người chăm sóc.

“Chúng ta có luật để đảm bảo con cháu được an toàn trong thế giới kỹ thuật số cũng như trong thế giới vật chất. TikTok đã không tuân thủ các luật đó", ủy viên ICO, John Edwards, cho biết trong tuyên bố ngày 4/4.

“Kết quả là, ước tính một triệu trẻ em dưới 13 tuổi đã được cấp quyền truy cập vào nền tảng một cách không phù hợp, và TikTok thu thập, sử dụng dữ liệu cá nhân của những trẻ em này. Điều đó có nghĩa là dữ liệu có thể đã được sử dụng để theo dõi và lập hồ sơ cho những trẻ em này, có khả năng cung cấp nội dung có hại, không phù hợp ngay lần truy cập tiếp theo”, ông Edwards giải thích.

“Lẽ ra TikTok nên nắm rõ hơn”, ông Edwards nói thêm. “TikTok lẽ ra nên làm tốt hơn. Khoản tiền phạt 12,7 triệu bảng Anh của chúng tôi phản ánh tác động nghiêm trọng mà thất bại của họ có thể gây ra. Họ đã không hành động thỏa đáng để kiểm tra xem ai đang sử dụng nền tảng hoặc thực hiện các biện pháp để xóa những đứa trẻ chưa đủ tuổi sử dụng nền tảng”.

Pgười phát ngôn của TikTok cho biết: “TikTok là nền tảng dành cho người dùng từ 13 tuổi trở lên. Chúng tôi đầu tư rất nhiều để giúp ngăn những người dưới 13 tuổi tiếp cận nền tảng và đội ngũ gồm 40.000 người của chúng tôi làm việc suốt ngày đêm để giúp giữ nền tảng an toàn cho cộng đồng".

“Mặc dù không đồng ý với quyết định của ICO, liên quan đến khoảng thời gian từ tháng 5/2018 đến tháng 7/2020, chúng tôi cũng ghi nhận sự tích cực khi khoản tiền phạt được công bố hôm nay đã giảm xuống dưới một nửa so với số tiền phạt được đề xuất vào năm ngoái. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét quyết định này và các bước tiếp theo”.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.