Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cảnh báo Philippines nên thận trọng để tránh rơi vào "bẫy nợ" của Trung Quốc.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)

"Nếu vay mượn những khoản tiền lớn từ Trung Quốc, và sau đó bạn không thể trả các khoản nợ đó. Khi trở thành con nợ, bạn sẽ bị phụ thuộc vào ngân hàng đó. Vì vậy, chúng ta phải rất thận trọng về điều đó", Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bình luận trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABS-CBN News ngày 7/3.

Người đứng đầu chính phủ Malaysia cho rằng, những nước như Philippines cần "điều chỉnh hoặc hạn chế sự ảnh hưởng từ Trung Quốc". Ông cũng cảnh báo, việc công nhân Trung Quốc ồ ạt vào Philippines cũng sẽ gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này.

Kể từ khi nhậm chức hồi năm ngoái, Thủ tướng Mahathir đã nhiều lần tuyên bố đàm phán lại hoặc hủy các dự án mà ông cho là những thỏa thuận "thiếu công bằng" mà chính quyền của người tiền nhiệm Najib Razak ký kết với các nhà thầu Trung Quốc.

Hiện chính quyền của ông Mahathir vẫn tiếp tục đàm phán lại với Trung Quốc về dự án đường sắt dài 688 km kết nối vùng duyên hải phía Đông nước này nhằm giảm chi phí của dự án bị cho là đội giá lên đến 20 tỷ USD. Ông Mahathir cho biết, ông sẽ "bật đèn xanh" cho dự án này nhưng chỉ với điều kiện nhà thầu Trung Quốc đồng ý giảm giá dự án.

Trái với chính quyền của ông Mahathir, chính quyền của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang tìm cách thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc tài trợ vốn cho chương trình trị giá 108 tỷ USD nhằm xây dựng các đường cao tốc, đường sắt, sân bay, cầu cảng, cầu đường bộ trong 10 năm tới.

Những người chỉ trích cho rằng, điều này có thể khiến Philippines rơi vào "bẫy nợ". Họ dẫn ra bằng chứng thực tế từ Sri Lanka. Do không thể trả các khoản nợ xây dựng cảng cho phía Trung Quốc, Sri Lanka buộc phải trao lại quyền kiểm soát 2 cảng lớn cho Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez cho rằng, điều này sẽ không xảy ra với Philippines. Ông nói rằng, các khoản vay từ Trung Quốc ước tính sẽ chỉ chiếm 4,5% tổng nợ công của nước này khi Tổng thống Duterte hết nhiệm kỳ vào năm 2022. Bộ trưởng Dominguez cho biết thêm, các dự án hạ tầng của Philippines chủ yếu dựa vào nguồn thu từ thuế và các khoản vay với lãi suất thấp nhất.

Minh Phương (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.